KĐT Tân Tây Đô: Cư dân hốt hoảng vì nước sinh hoạt đen ngòm

06:17 07/08/2018

Vào ngày 6/8 vừa qua, nhiều cư dân KĐT Tân Tây Đô giật mình hoảng hốt khi xả tất cả các vòi nước của nhiều hộ dân, nước có màu đen như màu cà phê và và có rất nhiều cặn khiến người dân tại đây vô cùng phẫn nộ.

kdt-tan-tay-do-cu-dan-hot-hoang-vi-nuoc-sinh-hoat-den-ngom
Cư dân KĐT Tân Tây Đô hoảng hốt vì nước sinh hoạt có màu đen như màu cà phê.

Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại các tòa nhà HHB, CT2A, CT2B thuộc KĐT Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư thường xuyên phản ánh, từ khi nhận nhà và chuyển về KĐT này sinh sống, trong 5 năm qua người dân đã phải chịu cảnh nước sinh hoạt bẩn, nhiễm Asen, Amoni cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, đấu tranh yêu cầu CĐT dự án khắc phục tình trạng này, cung cấp nước sạch cho người dân, thế nhưng đến nay, tình trạng này vẫn không được giải quyết.

Bức xúc trước sự “vô trách nhiệm” của CĐT dự án, vào cuối tháng Bảy vừa qua, hàng trăm hộ dân các tòa nhà đã đồng loạt treo băng rôn với các nội dung: Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc Asen, Amoni; Yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch,…

KĐT Tân Tây Đô
Người dân căng băng rôn yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch.

Đến ngày 1/8, người dân tiếp tục gửi đơn kêu cứu về tình trạng nước sinh hoạt ô nhiễm tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo nội dung đơn, người dân cho biết gần 1.000 hộ dân phải tốn nhiều tiền để mua máy lọc nước chống chọi với nước bẩn. Thậm chí phải tốn tiền triệu mỗi tháng để mua nước đóng chai về tắm rửa, ăn uống, sinh hoạt.

kdt-tan-tay-do-cu-dan-hot-hoang-vi-nuoc-sinh-hoat-den-ngom
Tất cả các vòi nước của rất nhiều hộ dân, nước đều có màu đen và có cặn.

Một người dân sinh sống tại KĐT này cho biết: “Trước khi mua nhà, chúng tôi được tư vấn là nguồn nước tại đây được xử lý bằng công nghệ tiên tiến Nhật Bản, đảm bảo ăn uống, sinh hoạt. Nhưng khi chuyển về đây sinh sống, chúng tôi vô cùng bất ngờ vì nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, hàm lượng Asen, Amoni cao gấp nhiều lần cho phép. Từ ngày về đây ở đến nay, 5 năm đã trôi qua nhưng chưa 1 ngày nào cư dân chúng tôi được sử dụng nước sạch do CĐT cung cấp, như vậy có khác nào CĐT dự án này “treo đầu dê, bán thịt chó”? người dân bức xúc.

Đỉnh điểm là vào ngày 6/8 vừa qua, người dân giật mình hoảng hốt khi xả tất cả các vòi nước của nhiều hộ dân, nước có màu đen như màu cà phê và và có rất nhiều cặn khiến người dân tại đây vô cùng phẫn nộ.

“Gọi là màu cà phê cho lịch sự chứ nước này có khác gì nước cống đâu. Đến tưới cây chúng tôi còn chẳng dám, nói gì đến sử dụng sinh hoạt”, một người dân cho biết.

Được biết, nguồn nước mà cư dân KĐT này đang sử dụng do chủ đầu tư dự án ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư công nghệ và môi trường Việt Nam, đơn vị cung cấp nước cho các tòa nhà HHB, CT2A-B, KĐT Tân Tân Đô.

Điều này đã được Công ty Hải Phát khẳng định trong một thông cáo báo chí mới đây nhất, gửi đến công luận và cư dân Tân Tây Đô.

Cụ thể, Công ty Hải Phát cho biết, ngày 13/4/2018 Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc đảm bảo chất lượng nước ăn uống đạt tiêu chuẩn tại KĐT Tân Tây Đô, tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có ý kiến chỉ đạo: Yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện việc chuyển giao công nghệ, bổ xung hệ thống lọc để xử lý Asen, Amoni,... Tại trạm cấp nước KĐT Tân Tây Đô đảm bảo nước sau xử lý phù hợp với quy chuẩn về chất lượng nước ăn uống, phục vụ người dân trong khu vực.

Trên cơ sở đó, Công ty Hải Phát cho biết, với vai trò là CĐT dự án, công ty này đã làm việc với hai đơn vị cấp nước trên với mong muốn tìm được giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân.

kdt-tan-tay-do-cu-dan-hot-hoang-vi-nuoc-sinh-hoat-den-ngom
Nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Công ty Hải Phát cũng khẳng định đã làm đúng vai trò, trách nhiệm của CĐT dự án, trên cơ sở các quy định pháp luật và văn bản của cơ quan chức năng, góp phần tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân tại dự án HHB, CT2A-B tại KĐT Tân Tây Đô.

Vì vậy, doanh nghiệp này cho rằng việc yêu cầu Hải Phát cung cấp nước sạch là không có căn cứ.

Tuy nhiên, một đại diện Ban quản trị chung cư cho rằng, chính CĐT Hải Phát là đơn vị đứng ra ký hợp đồng mua nước của Công ty Cổ phần Đầu Tư Công nghệ Môi trường Việt Nam và bán lại cho người dân. Và trên thực tế, Công ty Hải Phát cũng là đơn vị đang thu tiền nước hàng tháng của người dân, vì vậy, CĐT có trách nhiệm rõ ràng trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nước cho cư dân.

Mặt khác, trong văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại khu đô thị Tân Tây Đô mới đây, UBND huyện Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty Hải Phát, Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ & Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Như vậy, văn bản của UBND huyện Đan Phượng đã chỉ rõ trách nhiệm của Công ty Hải Phát, CĐT dự án KĐT Tân Tây Đô khi để cư dân KĐT này sử dụng nguồn nước sinh hoạt nhiễm bẩn trong suốt 5 năm qua.

 

KĐT Tân Tây Đô 5 năm dùng nước bẩn: CĐT Hải Phát bị đề nghị xử lý

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại KĐT Tân Tây Đô.

 

Thông tin về việc cư dân Tân Tây Đô sẽ khởi kiện Hải Phát Invest

Mặc dù bị cư dân CT2A-B, KĐT Tân Tây Đô tố “bất tín” thậm chí là sẽ làm đơn khởi kiện nhưng Hải Phát Invest vẫn “tự tin” cho rằng việc cư dân yêu cầu Hải Phát cung cấp nước sạch là không... có căn cứ.

 

5 năm ‘khát’ nước sạch, cư dân KĐT Tân Tây Đô căng băng rôn kêu cứu trong đêm

5 năm phải sử dụng nước ô nhiễm, có hàm lượng asen, amoni vượt tiêu chuẩn. Quá bức xúc, cư dân KĐT Tân Tây Đô căng băng rôn kêu cứu trong đêm.



Tin khác