Thứ ba, 02/10/2018, 16:10 PM
  • Click để copy

Tình tiết bất ngờ về kẻ ôm lựu đạn cố thủ 14 tiếng đồng hồ ở Nghệ An

Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ hai đối tượng trong vụ ôm lựu đạn cố thủ 14 tiếng trong nhà xảy ra tại TP Vinh hôm 1/10.

ke-om-luu-dan-co-thu-cung-ban-than-o-nghe-an-bi-bat-giu-the-nao
Hai đối tượng ôm lựu đạn cố thủ Lê Ngọc Sơn (trái) và Hoàng Ngọc Sinh (phải) - (Ảnh: Công an Nghệ An).

Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An mới đây đã có thông tin chính thức về việc bắt giữ hai đối tượng liên quan trong vụ ôm lựu đạn cố thủ trong ngôi nhà số 128 đường Hồng Bàng (TP Vinh) xảy ra ngày 1/10.

Hai đối tượng đang bị tạm giữ gồm: Lê Ngọc Sơn (SN 1985, trú tại xóm 22, xã Nghi Kim, TP Vinh, chỗ ở hiện nay số nhà 128, đường Hồng Bàng, phường Lê Mao) và Hoàng Ngọc Sinh (SN 1987, trú tại xóm 6, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương).

Đối tượng Lê Ngọc Sơn bị tạm giữ để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ. Hoàng Ngọc Sinh bị tạm giữ để về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ. 

Theo kết quả điều tra: Ngày 24/9, Lê Ngọc Sơn đã có hành vi hủy hoại tài sản, khi sử dụng 2 thanh kiếm chém vỡ kính chắn gió phía trước, phía sau và kính chắn gió sau cửa lái xe ô tô BKS 37A -256.95 tại gara ô tô Hoàng Lâm (địa chỉ xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh).

Căn cứ vào kết quả điều tra, Công an TP Vinh đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp số 68 ngày 28/9/2018 đối với Lê Ngọc Sơn về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản" quy định tại Điều 178 BLHS. 

Ngày 1/10, Công an TP Vinh cử 1 tổ công tác đến nơi ở của Lê Ngọc Sơn tại số 128, đường Hồng Bàng (TP Vinh) để thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp.
ke-om-luu-dan-co-thu-cung-ban-than-o-nghe-an-bi-bat-giu-the-nao
Bình ga và lựu đạn mà lực lượng Công an thu giữ được trong phòng ở đối tượng - (Ảnh: Công an nhân dân).
 
Quá trình thi hành lệnh, Lê Ngọc Sơn đã có hành vi cùng Hoàng Ngọc Sinh (bạn của Sơn) chống đối, mỗi đối tượng cầm trên tay một quả lựu đạn đe dọa, cản trở tổ công tác và cố thủ trong nhà đối tượng. 
 
Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện bao vây, chốt chặn, phong tỏa hiện trường nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sống quanh khu vực, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đấu tranh với đối tượng.

Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện bao vây, chốt chặn, phong tỏa hiện trường, đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh khu vực, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động thuyết phục, đấu tranh với đối tượng.

Sau khi được lực lượng Công an vận động, thuyết phục, đến 11h15 cùng ngày, đối tượng Hoàng Ngọc Sinh đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình, tự nguyện nộp 1 quả lưu đạn và đầu thú với Cơ quan Công an.

Riêng đối tượng Sơn vẫn tiếp tục ngoan cố, chống đối, sử dụng 03 quả lựu đạn và bình khí ga cố thủ trong nhà thách thức, đe dọa lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, với sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân… Đến 23h50 cùng ngày, Lê Ngọc Sơn đã bỏ vũ khí, đầu hàng.

Cơ quan Công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Sơn, thu giữ 3 quả lựu đạn, 1 bình khí ga, 01 con dao và một số vật chứng có liên quan.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, sau khi thi hành xong bản án 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Lê Ngọc Sơn không cải tà quy chính mà tiếp tục lún sâu vào các hoạt động tội phạm khác.

"Lê Ngọc Sơn cùng một số đối tượng khác thiết lập một đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Lào vào Việt Nam nhằm cung cấp cho các con nghiện và vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Khi cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và tổ chức triệt phá đường dây này đã bắt được 4 đối tượng, trong đó có 1 đối tượng tự sát sau khi bị bắt, còn Lê Ngọc Sơn nhanh chân bỏ trốn. Cơ quan điều tra thu giữ tại nhà của Sơn 13 cây vàng cùng nhiều tài liệu, vật dụng liên quan đến ma túy”, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

ke-om-luu-dan-co-thu-cung-ban-than-o-nghe-an-bi-bat-giu-the-nao
Công an khám xét tầng 2 nơi đối tượng Sơn cố thủ trong suốt 14 tiếng đồng hồ - (Ảnh: Công an nhân dân).

Từ Nghệ An, Sơn trốn ra các tỉnh phía Bắc trước khi sang Trung Quốc. Sau một thời gian, Sơn cùng gia đình chạy sang Châu Âu. Thời gian gần đây, Lê Ngọc Sơn trốn về Việt Nam và tiếp tục “xưng hùng, xưng bá” trong giới giang hồ thành Vinh.

Trong khi Sơn tưởng hành tung của mình đã được giấu kỹ, cơ quan chức năng đã quên vụ án ma túy trước đây Sơn và đồng bọn thực hiện thì cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã từng bước lần ra manh mối và lên kế hoạch bắt giữ.

Trong thời gian này, Lê Ngọc Sơn liên quan đến một vụ “Cố ý làm hư hỏng tài sản” mà bước đầu cơ quan chức năng xác định có thể là do mâu thuẫn tình cảm hoặc mâu thuẫn trong việc cho vay mượn tiền liên quan đến một hoạt động phạm tội khác. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Vinh tổ chức vây bắt bằng được đối tượng để xử lý.

Cuối tháng 9/2018, Công an TP Vinh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Ngọc Sơn. Tuy nhiên, khi lực lượng công an có mặt tại nhà Sơn để thực hiện lệnh giữ người thì đối tượng đã nhanh chân chạy ra phía sau và chạy thoát.

Sáng ngày 1/10, nguồn tin trinh sát cho biết đối tượng Sơn đang có mặt tại nhà riêng (số 128, đường Hồng Bàng, TP Vinh), Công an TP Vinh cử một tổ công tác đến thực hiện lệnh bắt. Lê Ngọc Sơn không những không hợp tác mà cùng Hoàng Ngọc Sinh rút chốt lựu đạn, lên tầng 2 cố thủ và chỉ chịu buông vũ khí đầu hàng sau 14 tiếng đồng hồ.

 

Khống chế thành công đối tượng ôm lựu đạn cố thủ trong nhà

​Đến 23h35 phút ngày 1/10 (sau gần 14 tiếng cố thủ trong nhà cùng vũ khí nóng), đối tượng Lê Ngọc Sơn đã ra đầu hàng.

 

Thu được 3 quả lựu đạn của kẻ cố thủ 14 tiếng đồng hồ ở Nghệ An

Lực lượng chức năng đã thu giữ được 3 quả lựu đạn, trong đó 1 quả lựu đạn thật và 2 quả lựu đạn giả trong căn nhà đối tượng cố thủ 14 tiếng đồng hồ.

 

Lý lịch đối tượng ôm lựu đạn cố thủ ở Nghệ An

Theo cơ quan chức năng, đối tượng ôm lựu đạn cố thủ ở Nghệ An có lý lịch bất hảo, là đối tượng gây ra vụ huỷ hoại kính xe ô tô của một người dân vào ngày 24/9.