Kết luận về khoản tiền trên 6000 tỷ liên quan Vinashin

Thứ năm, 23/01/2020, 13:00 PM

Ngày 22/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ra thông báo về kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) trả nợ cho Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và số tiền 4.190 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin tái cơ cấu.

Thanh tra Chính phủ phát hiện quá trình sử dụng nguồn vốn Chính phủ phân bổ để tái cơ cấu Vinashin/SBIC đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện quá trình sử dụng nguồn vốn Chính phủ phân bổ để tái cơ cấu Vinashin/SBIC đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho biết, đối với việc một số cá nhân của Vinashin chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng, vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xác minh, điều tra xử lý theo quy định về các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đối với 2 vụ việc, gồm: lập, sử dụng các chứng từ, tài liệu để rút tiền từ nguồn vốn 4.190 tỷ đồng, gửi có kỳ hạn tại ngân hàng khi chưa được Thủ tướng cho phép, có dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm nguyên tắc bảo toàn vốn, nguy cơ thiệt hại 1.050,4 tỷ đồng gửi tại Oceanbank; hỗ trợ hoàn thiện tàu 700TEU NT29 tại Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, lỗ 456,9 tỷ đồng, thiệt hại số tiền đã hỗ trợ 151 tỷ đồng.

Việc xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn vốn 2.200 tỷ đồng của Vinashin báo cáo Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 3323/CNT-TCKT) để hỗ trợ trả nợ cấp bách không sát với thực tế; có 4 khoản chi, số tiền 378,349 tỷ đồng dùng để trả nợ cấp bách nhưng không có trong Kế hoạch báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Vinashin chi mà không báo cáo Thủ tướng là không thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Vinashin chi 171,1 tỷ đồng hỗ trợ cho 2 Công ty nộp thuế (Công ty Hạ Long 167,654 tỷ đồng; Công ty Bến Kiền 3,515 tỷ đồng) nhưng trong thời gian chưa nộp thuế, 2 công ty này đã gửi ngân hàng thu lãi và Công ty Hạ Long sau khi hoàn thuế cũng không ngay cho Vinashin mà gửi ngân hàng thu lãi.

Một số cá nhân thuộc Vinashin chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng do Oceanbank chi trả, vi phạm luật pháp phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quá trình tiếp nhận, chuyển giao doanh nghiệp/dự án từ Vinashin sang PVN có những tồn tại, vi phạm như: Chuyển giao/tiếp nhận tài sản không thuộc danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 926; chưa thực hiện chuyển giao/tiếp nhận vốn góp bằng tiền của Vinashin trong Công ty cổ phần Hoàng Anh, Nam Định; hàng năm không đối chiếu công nợ; PVN chưa hoàn hành việc thanh toán các chi phí đầu tư cho SBIC, chưa thanh toán cho chủ đầu tư các chi phí đầu tư tàu chở dầu thô Aframax 104.000DWT để trả nợ cho SBIC.

Cụ thể, Vinashin dùng vốn 4.190 tỷ đồng để hỗ trợ cho 32 tàu dở dang là 1.836 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, mới chỉ có 20 tàu hoàn trả được số vốn hỗ trợ là 947 tỷ đồng, còn lại 12 tàu chưa hoàn trả đủ với số tiền 888 tỷ đồng…

Việc Vinashin vay vốn ngắn hạn tại BIDV Bắc Hà Nội để thanh toán một số khoản chi phí đóng mới FSO-5 và dùng FSO-5 thế chấp, trong khi FSO-5 được sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau nhưng BIDV Bắc Hà Nội và Vinashin không thực hiện thủ tục đồng thế chấp theo yêu cầu của BIDV Việt Nam, cần được Ngân hàng Nhà nước kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Một số cá nhân của Vinashin đã chiếm đoạt khoản tiền của Oceanbank chi lãi suất ngoài hợp đồng, vi phạm pháp luật, đang được cơ quan tố tụng xử lý. Trách nhiệm thuộc về các ông: Nguyễn Ngọc Sự- Chủ tịch HĐQT/HĐTV Vinashin; Trương Văn Tuyến- Tổng giám đốc; Phạm Thanh Sơn- Phó tổng giám đốc; Trần Đức Chính- Trưởng ban Tài chính kế toán.

Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ Vinashin/SBIC thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn 2.200 tỷ đồng và nguồn vốn 4.190 tỷ đồng; yếu kém trong đánh giá dự báo về thị trường tàu, dẫn đến thiệt hại, một số tàu khó có thể thu hồi đủ số tiền đã hỗ trợ; một số đơn vị không xây dựng phương án hoàn trả vốn hỗ trợ và/hoặc khi có nguồn phải trả thì không hoàn trả, khó khăn trong việc thu hồi nguồn vốn hỗ trợ, nhất là Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu; một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt lãi tiền gửi ngoài hợp đồng, vị phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

PVN và Vinashin đã không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc thực hiện nội dung tiếp nhận/bàn giao các doanh nghiệp, dự án. Bên cạnh đó, các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch - Đầu tư chưa làm hết trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý và nhiệm vụ được Thủ tướng giao.

Bài liên quan