Kết quả thực nghiệm Chương trình GDPT mới: Có tiết học thành công, có tiết thất bại

07:45 04/05/2018

Ngày 3/5, Ban phát triển các chương trình môn học báo cáo kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

thuc-nghiem-chuong-trinh-moi-co-tiet-hoc-thanh-cong-co-tiet-that-bai
GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình GDPT mới.

Kết quả được ban xây dựng đưa ra sau 1 tháng thực nghiệm chương trình các môn học tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước.

Theo thành viên Ban soạn thảo, mỗi vùng chọn 1 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường THPT đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm.

Về kết quả dạy thực nghiệm, trả lời báo chí trong chiều nay, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho biết, sau thời gian triển khai thử nghiệm có thể thấy, một số tiết học thành công, một số tiết học thất bại.

Các tiết học thành công do 3 yếu tố, trong đó đặc biệt do thầy cô nắm vững được nội dung vấn đề, bài soạn ấy vừa đủ thời lượng nên không quá tải. Thầy và trò các trường đều tích cực hưởng ứng các bài thực nghiệm. Chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh.

Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh. Tuy nhiên, còn có mặt hạn chế, đó là một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh, nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó, một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học.

Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả CT môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục trong thời gian tới.

Cũng theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc thực nghiệm Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) lần đầu tiên được thực hiện ở nước ta. Sau khi thực nghiệm, thành viên Ban soạn thảo đã chỉnh sửa chương trình sao cho hoàn chỉnh và nhẹ nhàng cho học sinh. 

“Kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí đem lại những bài học bổ ích đối với công tác hoàn thiện CT và tập huấn giáo viên, cán bộ quản lí về CT và về SGK sắp tới.

Ban Phát triển CT GDPT tổng thể, Ban Phát triển các CT môn học đã phân tích kết quả các giờ dạy thực nghiệm, tiếp thu ý kiến giáo viên, cán bộ quản lí ở cơ sở, kết hợp với góp ý của các sở GD&ĐT, các chuyên gia giáo dục, các tầng lớp nhân dân và Hội đồng Quốc gia Thẩm định CT GDPT tổng thể, CT môn học để hoàn thiện CT", GS Thuyết nói.

Chia sẻ tại buổi họp báo, đại diện một số trường từ cấp tiểu học đến THPT cũng phản ánh thực tế là có một số nội dung trong chương trình các môn học qua quá trình thực nghiệm nhận thấy còn khá nặng.

Tại Hà Nội, Bà Ngô Thị Hồng Liên, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ cho hay: "Đối với các môn học cấp THPT chúng tôi thấy giảm tải rõ rệt các lý thuyết hàn lâm, tăng cường tính thực hành, vận dụng vào cuộc sống. Tuy nhiên, các giáo viên sau tập huấn cũng than phiền vẫn có những nội dung còn khó, nặng. Tuy nhiên, sau khi trao đổi thì các giáo viên cũng đã đáp ứng được".

Cô Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học số 1 Võ Lao, huyện Văn Bàn, Lào Cai: Qua thực nghiệm thấy học sinh hứng thú, nhiều nội dung mới mẻ, nhưng nhiều tiết nặng với học sinh, chúng tôi cũng đã  góp ý với ban soạn thảo.

GS Thuyết cũng cho biết: "Từ kết quả thực nghiệm, Ban Phát triển CT GDPT tổng thể, Ban Phát triển các CT môn học kiến nghị Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lí thật chu đáo, hiệu quả, sau thời gian dạy thực nghiệm cho thấy, cán bộ chỉ đạo, quản lí và giáo viên cần được tập huấn kĩ về CT giáo dục phổ thông mới và SGK mới". 

 

Tin Tuyển sinh 2018 (28/4): 848.444 nguyện vọng mã tổ hợp A00 đăng ký xét tuyển

Năm 2018 có 848.444 nguyện vọng mã tổ hợp A00 đăng ký xét tuyển, tỉnh Điện Biên có hơn 5000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia là những thông tin tuyển sinh mới nhất trong ngày hôm nay (28/4).

 

Vì sao tuyển sinh ở Hà Nội chưa thoát cảnh đi từ 3h sáng 'xếp hàng, đặt gạch'?

"Trường Đoàn Thị Điểm số lượng hồ sơ đăng ký là 2.000 nhưng chỉ tiêu là 500, vậy thì rõ ràng ai cũng muốn đi sớm, nộp sớm nên chuyện phụ huynh đi xếp hàng từ 3 giờ sáng để “đặt gạch” cho con là dễ hiểu", một giáo viên cho hay.

 

Phương án tuyển sinh Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam 2018

Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tuyển 809 chỉ tiêu năm 2018, trong đó trường dành 39 chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết quả phương thức khác.



Tin khác