Khách hàng bị lừa hơn 460 triệu đồng, VPBank có trách nhiệm thế nào?

Thứ sáu, 06/12/2019, 07:08 AM

Chỉ trong vòng có 2 phút, với 18 giao dịch, chị N.T.M.K đã bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng VPBank lừa hơn 460 triệu đồng.

khach-hang-bi-lua-hon-460-trieu-dong-vpbank-co-trach-nhiem-the-nao
Khách hàng bị lừa hơn 460 triệu đồng, VPBank có trách nhiệm thế nào?

Chiều 4/12, chị N.T.M.K (trú tại Hà Nội) đã báo ngân hàng VPBank về việc bị kẻ gian lừa tiền để ngân hàng can thiệp và xử lý.

Theo phản ánh chị K, cuối chiều 4/12 đã nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ “SAN SO LOC VANG” tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ số 02439959368.

Khi chị M. đăng nhập vào website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… giống hệt website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao dịch.

Nhưng ngay sau đó, chị nhận được một cuộc gọi hỏi đích danh tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi), cũng như đọc luôn 4 số đầu và 4 số cuối thẻ tín dụng mà chị K. đang sử dụng ở ngân hàng. Rồi "nhân viên" này thông báo chị K. đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải.

"Nhân viên" này còn giải thích cho chị K đó là quy định của ngân hàng, nếu không tin chị K. có thể gọi đến tổng đài để xác minh. “Tôi linh cảm có điều gì đó không ổn nên cúp máy, đồng thời gọi ngay cho nhân viên ngân hàng VPBank - Chi nhánh Giảng Võ nơi tôi vẫn hay giao dịch để hỏi tình hình. Bạn ấy bảo, ngân hàng thỉnh thoảng vẫn có chương trình khuyến mãi này kia, có tặng tiền cho khách gửi tiết kiệm… nhưng chị cứ tìm hiểu và đọc kỹ nhé”, chị K. kể.

Ngay khi đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì chị K. nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng.

Các thông báo mà chị K. nhận được.Đúng 5 giây sau, chị K. tiếp tục nhận được tin nhắn vay thêm 90 triệu đồng. Tiếp 2 giây, chị nhận được tin nhắn báo tài khoản bị trừ 3.507.700 đồng, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng… liên tiếp cứ 2-5 giây lại có 1 giao dịch 500.000 đồng.

Tổng cộng chị K. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

khach-hang-bi-lua-hon-460-trieu-dong-vpbank-co-trach-nhiem-the-nao
Tin nhắn ngân hàng thông báo về các giao dịch

Chị K. cuống quýt gọi lại cho nhân viên ngân hàng VPBank - Chi nhánh Giảng Võ kể về vụ việc, yêu cầu khóa thẻ, phong tỏa tài khoản và các giao dịch.

Sau khi xảy ra vụ việc, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của VPBank, việc nhân viên VPBank - Chi nhánh Giảng Võ không nắm được chương trình khuyến mại, tặng quà để cảnh báo cho khách hàng dẫn đến hậu quả.

Sau khi xảy ra sự việc, thông tin với báo giới đại diện VPBank cho biết: "Ngân hàng đã tiếp nhận vụ việc của khách hàng N.T.M.K và đã triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ cho tài sản của khách hàng tại ngân hàng. Chúng tôi rất lấy làm tiếc với những thiệt hại mà khách hàng gặp phải và đang nỗ lực hết sức để bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của khách hàng".

Hiện tại, VPBank đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ, và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

"Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng để thực hiện các bước xử lý tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc", đại diện VPBank thông tin thêm.

 

Cuối năm nền kinh tế đón nguồn tiền lớn từ kiều hối

Theo thống kê Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, 11 tháng kiều hối đạt 4,3 tỷ USD, dự kiến trong tháng 12 là 1 tỷ USD, cả năm 2019 dự kiến 5,3 tỷ USD, tăng trưởng khoảng trên 9% so với năm 2018.

 Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/khach-hang-bi-lua-hon-460-trieu-dong-vpbank-co-trach-nhiem-the-nao-144034.html