Khách hàng mất 245 tỷ, Eximbank cũng ‘bốc hơi’ hơn 700 tỷ vốn hóa

Thứ hai, 26/02/2018, 13:02 PM

Lùm xùm mất tiền của khách hàng đã chấm dứt đà tăng giá 5 phiên liên tiếp của cổ phiếu EIB của Eximbank, nhà băng này đã mất hơn 737 tỷ đồng vốn hóa chỉ trong thời gian ngắn.

vu-mat-245-ti-dong-tai-eximbank-ngan-hang-phui-tay-ai-dam-gui-tien-vao-eximbank
Eximbank cũng ‘bốc hơi’ hơn 700 tỷ vốn hóa. Ảnh minh họa

Mở cửa phiên giao dịch tuần mới, trái với hình ảnh cổ phiếu nhóm ngân hàng cùng sắc xanh, cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt NamEximbank tiếp tục đi xuống phiên thứ 2 liên tiếp, sau sự kiện hơn 245 tỷ đồng của khách hàng VIP bị Phó giám đốc chi nhánh TP HCM "rút ruột".

Tính trong 2 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu EIB đã giảm 3,8%, tương ứng mất 600 đồng/cổ phiếu về mặt thị giá, hiện giao dịch với giá 15.600 đồng/cổ phiếu. Từ thời điểm vụ việc khách hàng mất 245 tỷ đồng tại ngân hàng này được lan truyền rộng rãi, vốn hóa Eximbank đã bốc hơi hơn 737 tỷ đồng.

khach-hang-mat-245-ty-eximbank-cung-boc-hoi-hon-700-ty-von-hoa
Biến động giá cổ phiếu EIB từ cuối năm 2017 đến nay. Nguồn: VNdirect.

Đáng chú ý, trước khi thông tin khách hàng bị nguyên phó giám đốc chi nhánh TP.HCM lừa hàng trăm tỷ đồng, cổ phiếu EIB đã có đà tăng giá ấn tượng trong 5 phiên giao dịch liên tiếp, trong đó có 1 phiên tăng trần. Còn nếu tính từ cuối năm 2017 đến nay, cổ phiếu EIB đã tăng một mạch, từ mốc trên dưới 13.000 đồng/cổ phiếu lên trên 15.000 đồng hiện nay.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng khác lại đang cùng đà tăng giá, như ACB (Ngân hàng Á Châu) tăng 2%; CTG (Vietinbank) tăng 3,6%; VCB (Vietcombank) tăng 2,9%, hay BID (BIDV) tăng 2,4%...

Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng sáng nay, chỉ EIB và NVB (Ngân hàng Quốc Dân) có đà giảm giá. Riêng KLB (Kienlongbank) vẫn đứng giá ở mức 9.900 đồng/cổ phiếu.

Sự việc khách hàng Chu Thị Bình bị "rút ruột" 245 tỷ đồng xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM từ cuối tháng 2/2017, khi khách này khiếu nại số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Toàn bộ giao dịch của bà Bình với ngân hàng trước đó đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM đảm nhiệm.

Cụ thể, ông Hưng đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình để làm giả văn bản người được uỷ quyền để rút tiền từ tài khoản của khách hàng. Bằng cách này, ông Hưng đã chiếm đoạt trót lọt hàng trăm tỷ đồng của khách và đã bỏ trốn.

Hiện Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP HCM.

Phía Eximbank cũng cho biết quan điểm ngân hàng là kinh doanh trên uy tín nên quyền lợi hợp pháp của khách hàng phải đảm bảo và sẽ trả lại tiền cho khách hàng khi có phán quyết từ toà án.

Theo ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, dựa trên thông báo về kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014. Đến năm 2017, khi phát hiện sự việc, Eximbank đã chủ động gặp bà Bình để tìm hướng tháo gỡ, và nhà băng này đã tố cáo ông Hưng ra cơ quan điều tra.

Năm 2017, Eximbank lãi sau thuế 823 tỷ đồng, do đó xóa hết lỗ lũy kế. Khoản tiền 245 tỷ đồng tương đương gần 30% lợi nhuận của ngân hàng.

 

Vụ mất 245 tỉ đồng tại Eximbank: Lập Vi bằng, quay clip để tránh ngân hàng phủi trách nhiệm

Tiến sĩ - Luật sư Bùi Quang Tín cho rằng, qua vụ khách hàng mất 245 tỉ đồng tại Eximbank người gửi tiền cân nhắc các biện pháp để đảm bảo an toàn cho số tiền gửi như quay clip quá trình làm thủ tục hồ sơ, lập Vi bằng..., biện pháp này để tránh ngân hàng phủi trách nhiệm khi xảy ra mất tiền.

 

Vụ mất 245 tỉ đồng Eximbank: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo an toàn tiền gửi

Sau vụ việc khách hàng bị mất 245 tỉ đồng tại Eximbank, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.

 

Vì sao ngân hàng Thụy Sĩ là nơi gửi tiền an toàn nhất thế giới?

Các ngân hàng Thụy Sĩ có đầy đủ các yếu tố để trở thành nơi gửi tiền an toàn nhất thế giới, từ thủ tục mở tài khoản cực kì chặt chẽ đến hệ thống bảo mật thông tin khách hàng gần như tuyệt đối.