Khách hàng bị mất tiền trong tài khoản: Agribank, Eximbank vẫn tăng phí dịch vụ

18:58 07/05/2018

Sau hàng loạt vụ khách hàng bị mất tiền trong tài khoản nhưng Agribank, Eximbank vẫn muốn tăng phí dịch vụ là điều không chấp nhận được.

lien-tuc-mat-tien-trong-the-atm-khach-hang-nghi-ngai-he-thong-bao-mat-agribank
Làm mất tiền trong tài khoản ATM của khách hàng nhưng Agribank vẫn tăng phí dịch vụ. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo sẽ điều chỉnh nhiều mức phí đối với chủ thẻ ATM, như phí rút tiền nội mạng từ 1.100 đồng/lần lên 1.650 đồng/lần (gồm cả thuế GTGT).

Đồng thời tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và trên ứng dụng E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/lần từ ngày 12/5 tới.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết vừa nhận được thông báo trừ phí giao dịch qua Internet Banking 11.000 đồng/tháng.

Trước đó, Eximbank thu phí dịch vụ này theo năm, nay điều chỉnh thu theo tháng như các ngân hàng khác. Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Phượng - Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng đã dự kiến tăng từ khá lâu nhưng nay mới thực hiện vì đã "gánh vác chi phí đến mức độ giới hạn".

Theo bà Phượng Ngân hàngNhà nước cho mức trần là 3.300 đồng/giao dịch nhưng thời gian qua các ngân hàng, trong đó có Agribank, vẫn duy trì mức phí sau thuế là 1.100 đồng/giao dịch. Dù tăng nhưng mức phí của Agribank vẫn dưới mức trần quy định.

Cũng theo bà Phượng, ngân hàng đã đầu tư hệ thống máy, dự trữ tiền mặt, tiếp quỹ, vận hành, vận chuyển tiền... với chi phí rất lớn.

Phó tổng giám đốc Agribank cho rằng, nếu tính đầy đủ, mức thu phí hiện nay không bù đắp được chi phí. Việc tăng phí này không chỉ giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống và bù đắp một phần chi phí mà còn góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Lý giải của lãnh đạo Ngân hàng Agribank được cho không thỏa đáng bởi nếu ngân hàng này đầu tư cho hệ thống kỹ thuật, máy chuyển tiền tại sao lại xảy ra trường hợp khách hàng mất tiền trong tài khoản ATM.

lien-tuc-mat-tien-trong-the-atm-khach-hang-nghi-ngai-he-thong-bao-mat-agribank
Tài khoản chị Huyên bị rút 24 triệu đồng trong vòng vỏn vẹn 6 phút. 

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, chị Mai Huyên và nhiều cán bộ Kênh Truyền hình Nhân dân (Hàng Trống, Hà Nội) bị "hack" tài khoản tiền gửi thanh toán tại Agribank.

Sự việc bắt đầu từ tối muộn ngày 25/4 khi một số nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang liên tục bị rút tiền dù bản thân không thực hiện giao dịch nào.

Đến 22h ngày 25/4, phía Agribank đã xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của cán bộ, nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, lúc 23h30, tài khoản của chị Huyên lại liên tục báo bị rút tiền. Chỉ vỏn vẹn trong 6 phút, từ 23h30 đến 23h36, tài khoản chị Huyên bị rút 8 lần, mất tổng cộng 24 triệu đồng.

Phải đến tận 3h15 phút sáng ngày 26/3, thì việc rút tiền mới không thể tiếp tục thực hiện hoặc khách hàng bị nuốt thẻ khi giao dịch tại cây ATM.

Trước đó vào tháng 3/2018 chị Nguyễn Thị H. (một khách hàng sử dụng tài khoản ATM tại Ngân hàng Agribank phòng giao dịch Lý Nhân, chi nhánh tỉnh Hà Nam), khoảng 20h tối ngày 2/3/2018, trong khi đang ngủ, chị bỗng dưng nhận được điện thoại báo tin nhắn số dư tài khoản bị trừ 5.001.100 đ.

Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, liên tiếp trong vòng 4-5 phút, tin nhắn điện thoại của chị báo phát sinh 5 lần giao dịch, tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản của chị là 20.305.500 đ, cho đến khi tài khoản của chị chỉ còn 56.390 đ, không thể tiếp tục giao dịch.

Trong khi đó liên quan đến thông tin Eximbank tăng phí dịch vụ, nhiều người cảm thấy bất ngờ bởi việc làm mất 245 tỷ đồng của khách hàng Chu Thị Bình cho thấy rủi ro khi gửi tiền tại Eximbank. Dịch vụ nhiều rủi ro nhưng Eximbank vẫn muốn tăng phí dịch vụ là điều không chấp nhận được.

 

Liên tục bị mất tiền trong thẻ ATM: Hệ thống bảo mật Agribank có vấn đề?

Dù Agribank đã đồng ý hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng bị mất trong tài khoản, tuy nhiên nhiều người lo ngại hệ thống ATM của ngân hàng có lỗ hổng khiến kẻ gian dễ dàng rút tiền từ tài khoản của khách hàng.

 

Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Giang bị cướp

Một người xông vào uy hiếp nhân viên tại chi nhánh ngân hàng, cướp số tiền ước chừng 700 triệu đến một tỷ đồng.

 

Tài trợ


Tin khác