Khai thác khoáng sản gây ô nhiễm

Thứ sáu, 19/01/2018, 09:04 AM

Thời gian gần đây, việc xe tải, xe ben tấp nập vào ra lấy đất, đá tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và quận Cẩm Lệ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, khiến mặt đường xuống cấp nhanh chóng và người dân bức xúc.

khai-thac-khoang-san-gay-o-nhiem
Đường vào các mỏ khoáng sản trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang xuống cấp, ô nhiễm và mất an toàn giao thông. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Tại địa bàn xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), các phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), người dân liên tục phản ánh với chính quyền về tình trạng xe tải, xe ben tấp nập vào ra lấy đất, đá tại mỏ khoáng sản. Đỉnh điểm, ngày 8/1, do quá bức xúc, người dân sinh sống hai bên đường Hoàng Văn Thái đã đặt chướng ngại vật chặn xe.

Ngày 10/1 vừa qua, đoàn công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường, gồm đại diện Ban Pháp chế, Ban Đô thị - HĐND thành phố, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố, Thanh tra Sở GTVT, UBND huyện và Công an huyện Hòa Vang, Công an thành phố, đã tổ chức kiểm tra hoạt động xe tải, xe ben và các mỏ khoáng sản trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, quận Cẩm Lệ.

Tại hiện trường cho thấy, đường dẫn vào các mỏ khoáng sản và khu vực có xe tải, xe ben vận chuyển đi qua, mặt đường bị xe tải cày thành những ổ gà, ổ voi; bụi, đất đá rơi vãi đầy đường. Mặt đường luôn trong tình trạng nhầy nhụa do bùn đất các xe tải mang ra từ bãi đất, gây mất an toàn giao thông cho người đi đường cũng như ô nhiễm môi trường đối với người dân sống dọc hai bên tuyến quốc lộ 14B và các tuyến liên thôn Thạch Nham Tây, Phước Hậu, đường Hoàng Văn Thái, đường Lê Trọng Tấn…

Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện có 23 mỏ khoáng sản có giấy phép khai thác, trong đó 20 giấy phép còn hiệu lực, 3 giấy phép đang xin gia hạn.

Ông Lê Khoa Thành (ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho biết, xe tải chạy suốt ngày đêm, mang theo bùn đất, khiến mặt đường luôn trong tình trạng trơn trượt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Xe tải chạy còn làm bắn bùn đất lên cả người lẫn xe máy.

Tại các thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, suốt thời gian dài vừa qua, người dân cũng sống chung với tình trạng ô nhiễm. Ông Phan Thanh Hải (ở thôn Phước Hậu) bức xúc, mỗi ngày có rất nhiều lượt xe tải chạy qua các thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu, kéo bùn đất từ các mỏ đá ra đường.

Ở tuyến đường công vụ chạy phía sau thôn Phước Hậu, có khoảng 10 hộ dân thường xuyên sử dụng tuyến đường này, bùn đất dày 20cm. Tại mỏ đá Phước Hậu, hoạt động sản xuất đá xây dựng diễn ra, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm đo độ ô nhiễm nhưng đến nay vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Còn trên địa bàn quận Liên Chiểu, các mỏ như Đà Sơn A, Đà Sơn B, Đà Sơn 2, phần mở rộng mỏ đá Đà Sơn, Cẩm Khê, Cẩm Khê 2, Phước Lý thuộc các phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam ra đường Hoàng Văn Thái cũng đang gây ô nhiễm; đồng thời gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

khai-thac-khoang-san-gay-o-nhiem
Các mỏ khoáng sản đang hoạt động trên địa bàn Hòa Vang.

Cần xử lý nghiêm, triệt để

Trước vấn nạn này, UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Sở GTVT, UBND quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan khẩn trương mời các chủ mỏ đất, đá nêu trên làm việc và cam kết không để tình trạng ô nhiễm môi trường từ các mỏ ra tuyến đường Hoàng Văn Thái cũng như các tuyến đường tại khu vực trong quá trình vận chuyển.

Trường hợp chủ mỏ đất, đá không chấp hành, hoặc tái phạm, yêu cầu báo cáo về UBND thành phố dừng ngay việc khai thác đất, đá theo giấy phép đã cấp. Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị khai thác đất, đá tại khu vực có trách nhiệm và thường xuyên tưới nước, rửa đường; đồng thời phải rửa sạch bùn, đất bám trên bánh xe, thùng xe để không mang bùn, đất ra mặt đường; che phủ kín, không để rơi vãi vật liệu trên đường trong quá trình lưu thông xe trên tuyến đường Hoàng Văn Thái.

Song, theo quan sát của phóng viên, đa phần các chủ mỏ đá chưa triển khai xây dựng các bể rửa xe trước khi xe rời mỏ, nên tình trạng gây bụi bẩn, đường trơn trượt, nhớp nháp còn khá phổ biến. Có mỏ triển khai xây dựng bể rửa xe nhưng chỉ là hình thức đối phó với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều con đường dẫn vào mỏ đá bị hư hỏng nặng, chưa được sửa chữa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và sinh hoạt của người dân…

Theo Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố, trước việc xe tải, xe ben chở đất, đá gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm, không để xảy ra trường hợp “nhờn” luật.

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đăng Huy cho biết, nhằm giảm thiểu việc xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng, xây lắp, san lấp công trình phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải trọng, gây mất an toàn giao thông, Sở cũng đang hoàn tất việc lắp đặt thêm các camera giám sát trên tuyến đường Trường Sơn.

Sáng 18/1, đoàn công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường, gồm đại diện Ban Pháp chế - HĐND thành phố, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, Thanh tra Sở GTVT, Quận ủy, UBND quận và Công an quận Liên Chiểu tổ chức kiểm tra hoạt động xe tải, xe tải ben và các mỏ khoáng sản trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra thực tế và ghi nhận tại hiện trường, tình hình hoạt động của 7 mỏ khoáng sản và lưu lượng xe tải, xe ben trên đường Hoàng Văn Thái.

Theo báo cáo của Ban ATGT quận Liên Chiểu, thời gian gần đây, hoạt động của xe tải, xe ben chở đất đá đang tăng nhanh chóng, gây áp lực về hạ tầng, ATGT và môi trường. Hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải, phóng nhanh vượt ẩu còn xảy ra. Đặc biệt, xe từ các mỏ lưu thông ra đường chưa được rửa sạch, gây bụi bẩn, đường trơn trượt, ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, đoàn công tác thống nhất yêu cầu các chủ mỏ, chủ xe phải rửa sạch xe trước khi lưu thông ra đường; đồng thời yêu cầu chủ mỏ, lái xe cam kết chở đúng tải trọng, không phóng nhanh vượt ẩu; các mỏ phải có bể rửa xe, trạm cân.

Cũng trong sáng cùng ngày, đoàn khảo sát địa điểm đặt trạm cân kiểm tra tải trọng của xe tải, xe ben trên đường Trần Đức, kiểm tra tình hình hoạt động của “xe dù”, “bến cóc” trên đường Tôn Đức Thắng. Đoàn công tác ghi nhận tình hình và sẽ kiến nghị thành phố các chế tài quản lý cụ thể nhằm bảo đảm ATGT, môi trường cho người dân trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

Xử lý tình trạng xây dựng lấn chiếm vỉa hè

Ngày 15/1, Báo Đà Nẵng nhận được Công văn số 15/QLCĐ-KTh của Công ty Quản lý cầu đường thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) phản hồi bài viết Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm vỉa hè đăng trên số báo ra ngày 8/1