Khởi kiện Ford Việt Nam: Người tiêu dùng cần chuẩn bị đầy đủ chứng cứ

Thứ ba, 13/03/2018, 06:33 AM

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng thư ký Vinatas cho rằng việc khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam khi doanh nghiệp này cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng là cần thiết. Tuy nhiên khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ chứng cứ tại phiên tòa.

mua-xe-4-thang-bi-loi-truot-ly-hop-hop-so-loi-do-ford-viet-nam
Chiếc xe Ford Focus của anh Võ Quốc Bình bị lỗi trượt ly hợp trong hộp số khiến anh bức xúc quyết định khởi kiện Ford Việt Nam

Những ngày vừa qua dư luận cũng như người tiêu dùng hướng sự quan tâm đặc biết đến việc trường hợp người tiêu dùng tại TP HCM quyết định gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam – đơn vị sản xuất kinh doanh xe ô tô thương hiệu Ford.

Cụ thể, người đưa đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra Tòa án Nhân dân TP Hải Dương (Hải Dương) và Tòa án Nhân dân quận Thủ Đức (TP HCM) là anh Võ Quốc Bình (phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM) giám đốc một doanh nghiệp chuyên mua bán các loại ô tô cũ.

Một trường hợp khác anh Nguyễn Quang Huy (Quận 2, TP HCM) – Giám đốc Công ty TNHH TM Savina. Anh Huy cũng có ý định khởi kiện nếu Ford Việt Nam không khắc phục sửa chữa lỗi kỹ thuật trên xe ô tô hãng này cung cấp trên thị trường.

Trước đó, theo phản ánh anh Huy và anh Bình sau khi mua và sử dụng xe Ford Focus sản xuất trong giai đoạn năm 2014 và 2015, người tiêu dùng liên tục phát hiện xe bị lỗi kĩ thuật, hoạt động không bình thường, biểu hiện là xe bị giật khi vào ga. Khi phát hiện xe bị lỗi trượt ly hợp trong hộp số gây rung giật khi tăng tốc.

khoi-kien-ford-viet-nam-vi-thieu-trach-nhiem-coi-thuong-khach-hang
Đơn khởi kiện Ford Việt Nam đã được chuyển đi tòa án nhân dân TP Hải Dương và tòa án nhân dân quận Bình Thạnh

Đồng thời trên đồng hồ hiển thị trên xe thường xuyên báo lỗi "Transmission hot -wait 5 minutes" (hệ thống dẫn động quá nóng chờ 5 phút). Kèm theo các lỗi trên là hiện tượng bị tuộc số, không bắt côn số.

Ngay sau đó, người tiêu dùng đã liên hệ với đại lý của Ford để khắc phục theo điều khoản của bảo hành. Tại các đại lý Ford Việt Nam không những không thể khắc phục dứt điểm sự cố kỹ thuật mà còn tỏ ra thiếu trách nhiệm với sản phẩm bán ra, coi thường người tiêu dùng. Đặc biệt theo anh Võ Quốc Bình khi chiếc xe Ford Focus anh gặp sự cố Ford Việt Nam đã hành động đẩy trách nhiệm về phía khách hàng…Bức xúc cách làm việc của Ford Việt Nam khách hàng quyết định khởi kiện.

Trước việc người tiêu dùng có xu hướng khởi kiện doanh nghiệp cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, việc người tiêu dùng tiến hành khởi kiện doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng là một việc cần thiết để không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng mà còn nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Khởi kiện doanh nghiệp là một việc bình thường, hơn nữa khởi kiện một doanh nghiệp hay nhà cung cấp nào đó để bảo vệ quyền lợi của mình là một trong những quyền của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Dù doanh nghiệp có thương hiệu lớn đến đâu cũng cần người tiêu dùng. Quan hệ giữa người mua và người bán là hoàn toàn bình đẳng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

khoi-kien-ford-viet-nam-nguoi-tieu-dung-can-chuan-bi-day-du-chung-cu
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Vinatas. Ảnh H.L

Tổng thư ký Vinatas – ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, khi người tiêu dùng mua sản phẩm kém chất lượng đã liên hệ phản ánh với doanh nghiệp. Trong trường hợp phía doanh nghiệp thiếu thiện chí trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thì việc khởi kiện là cần thiết.  

Qua đó giúp cho doanh nghiệp đề cao trách nhiệm khi cung ứng sản phẩm ra thị trường, nhất là những sản phẩm liên quan đến an toàn cho người sử dụng cũng như xã hội. Đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi cho nhiều người tiêu dùng khác khi ngăn chặn được những sản phẩm kém chất lượng tung ra thị trường.

Khởi kiện và giành chiến thắng không dễ kéo dài thời gian thậm chí có thể thua. Trong trường hợp này theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trước khi khởi kiện ra tòa doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể thương lượng. Đay chỉ là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

“Trong trường hợp doanh nghiệp từ chối trách nhiệm thì người tiêu dùng có thể chọn các phương thức khác như khiếu nại đến cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương, chính quyền địa phương, các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…”, ông Hùng nói

Đưa ra lời khuyên với khách hàng đang chuẩn bị tiến hành khởi kiện Ford Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để khởi kiện doanh nghiệp, hay bất cứ nhà cung cấp nào, người tiêu dùng cần phải chuẩn bị đầy đủ các chứng cứ cung cấp cho tòa để chứng minh thiệt hại của mình do sản phẩm của doanh nghiệp mắc lỗi kỹ thuật.

“Qua thực tế cho thấy người tiêu dùng cần có sự trợ giúp của các luật sư, các nhà chuyên môn có hiểu biết sâu về mặt hàng này. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, nhiều luật sư đã từng tham gia hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người tiêu dùng”, ông Hùng cho hay.

 

Giá heo hơi hôm nay 13/3: Giá heo ổn định cả ba miền

Cập nhật tin tức giá heo hơi hôm nay 13/3 tại các địa phương trọng điểm, lúc này giá heo hơi cao nhất ở mức 36.000 đồng/kg, giá heo hơi Đồng Nai dao dộng từ 28.000 - 3.000 đồng/kg.

 

Khởi kiện Ford Việt Nam: Thay đổi tư duy người tiêu dùng Việt Nam

Theo Kỹ sư Lê Văn Tạch việc khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam ra tòa sẽ thay đổi cách nhìn của dư luận, thúc đẩy cách thức đấu tranh đòi quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam, cuối cùng làm xã hội tốt lên.

 

Mua xe 4 tháng bị lỗi trượt ly hợp hộp số: Lỗi do Ford Việt Nam

Theo Kỹ sư Lê Hoàng Long với trường hợp xe Ford Focus mới mua 4 tháng bị lỗi trượt ly hợp trong hộp số thì lỗi hoàn toàn thuộc về nhà sản xuất Ford Việt Nam.