| Hà Nội /

Tiện ích

Kết quả xổ số

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay

Vé tàu

TTVN
Thứ tư, 27/05/2020, 10:23 AM
  • Click để copy

Không chỉ online, bán lẻ offline cũng hứa hẹn bùng nổ hậu Covid-19 tại Việt Nam

Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, trên thị trường bán lẻ Việt Nam trong quý I năm 2020 vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng.

Điểm sáng từ mua sắm trực tuyến

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, doanh thu trong quý I ngàn F&B, dịch vụ khách sạn và dịch vụ du lịch giảm lần lượt 9,6% và 27,8%. Số liệu của CBRE Việt Nam cũng cho biết, lượng khách đến tại các trung tâm mua sắm giảm khoảng 80% ở cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong thời gian dịch. Trong bối cảnh doanh thu mua sắm trực tiếp sụt giảm, thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trở thành cứu cánh của nhiều doanh nghiệp bán lẻ theo nhận định của hãng nghiên cứu này.

Số liệu của CBRE hồi cuối tháng 4 vừa qua cũng cho thấy cuộc đua nhộn nhịp giữa các sàn thương mại điện tử kỳ cựu và những tay chơi mới. Theo đó trong giai đoạn dịch, Tiki đạt kỷ lục với 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL và Saigon Co.op cũng tăng trưởng theo cấp số nhân trong mảng bán hàng trực tuyến. Mặt khác, nền tảng gọi xe Grab cũng nhanh chóng kích hoạt dịch vụ 'GrabMart' để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng khi ở nhà.

CBRE cho biết tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, kênh bán hàng đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động tốt trong thời gian dịch, từ sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến hàng hóa xa xỉ như xe hơi hay thậm chí là các dịch vụ như tham quan, bảo tàng, tour du lịch, bất động sản. Về lâu dài, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai trên thị trường bán lẻ.

Bà Võ Thị Phương Mai, Phó Giám đốc - Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ của CBRE Việt Nam, cho biết: "Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến lưu lượng khách trực tiếp nhưng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội để tăng trưởng tích cực cho các mô hình vừa và nhỏ như vậy là cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc và đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử. Thương mại điện tử là một điểm sáng và đang biến đổi để hỗ trợ các cửa hàng vật lý trong thời gian dịch. Bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt hơn và thậm chí có thể vượt trội hơn sau dịch Covid-19".

b1

Bán lẻ offline vẫn là kênh khó thay thế

Thị trường bán lẻ Việt Nam được AT Kearney đánh giá thuộc nhóm sôi động nhất thế giới. Có nhiều con số, xu hướng phát triển khiến các nhà bán lẻ trong và ngoài nước nhận thấy sức hấp dẫn và cơ hội lớn ở lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất trogn khu vực. Quy mô dân số Việt Nam gần 100 triệu người, với nhóm dân số trẻ, thu nhập tăng dần. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh hình thành xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới, đặc biệt trong các không gian mua sắm hiện đại.

"Dịch bệnh làm cho thu nhập người dân bị ảnh hưởng, tổng nhu cầu có thẻ bị sụt giảm, nguồn cung có khả năng bị sụt giảm theo. Quan trọng là ai trụ lại, chuẩn bị phương án để khi dịch bệnh kết thúc, đứng lên và chạy nhanh về tương lai", ông Nguyễn Đức Tài – chủ tịch Thế giới di động, chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam chia sẻ tại buổi gặp mặt nhà đầu tư hồi đầu tháng 4 mới đây.

Trước sức ép của Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ gấp rút lên phương án thích nghi. Vốn là ông lớn bán lẻ truyền thống thành lập từ năm 1996, Saigon Co.op là điển hình thích nghi khi chuyển sang bán hàng đa kênh trong vài năm gần đây như bán lẻ qua truyền hình, áp dụng Scan & Go, bắt tay với MoMo.

"Sau khi đa dạng các loai hình bán lẻ, chúng tôi đang hướng tới bán hàng đa kênh (Omnichanel)", ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc mới được bổ nhiệm của Saigon Co.op chia sẻ trên tạp chí Forbes mới đây.

Nghiên cứu của Nielsen "COVID-19- Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?" mới đây cho biết Việt Nam nằm trong top 3/11 các quốc gia, vùng lãnh thổ, theo xu hướng nấu ăn tại nhà với tỷ lệ 62%, xế sau Trung Quốc (86%) và Hong Kong (77%).

Xu hướng này thể hiện một cơ họi rất lớn cho những nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Nielsen Việt Nam cho rằng sự chuyển biến về thói quen ăn uống tại nhà sẽ kéo dài sang giai đoạn hậu Covid-19. Xu hướng này tạo nên cơ hội mới cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm tái tư duy về các dịch vụ sức khỏe, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thân thiện- những vẫn có chất lượng cao và đảm đạt chuẩn vệ sinh cho những khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn. 

Đối với những nhà bán lẻ, việc khai thác sâu các kênh trực tuyến, tận dụng các kênh giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ O2O (Offline to online) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai.

b2

"Chúng tôi cũng xác định là phải tận dụng "sức gió Covid-19" để đẩy nhanh hơn nữa quá trình "F5- Nhấn nút tái tạo" trong hành trình chuyển đổi số mà PNJ đã bắt đầu từ cuối 2017. Đó là quá trình mà PNJ nhìn lại chính mình để tự cải cách và tự tái tạo một cách toàn diện - kết hợp với việc áp dụng các công nghệ mới, cách thức làm việc và phối hợp mới, theo mô hình mới nhằm tạo ra các năng lực mới và sức bật mới cho PNJ. 

Quả thật là "sức gió Covid-19" làm cho chúng tôi phải chạy nhanh hơn. Dịch bệnh giúp san bằng các "hàng rào" trong việc áp dụng cách làm việc và cách phối hợp theo mô hình "phẳng hơn" mà chúng tôi muốn theo đuổi", ông Lê Trí Thông- CEO chuỗi bán lẻ trang sức PNJ cũng chia sẻ góc nhìn khá mới về tác dụng tích cực mà Covid-19 tác động đến chuỗi này.

Tuy online đang dần len lỏi nhiều hơn vào mô hình kinh doanh của các nhà bán lẻ nhưng thực tế, offline với những chuỗi cửa hàng, sản phẩm cụ thể vẫn là kênh bán lẻ không thể thay thế, thậm chí lại có sức bùng nổ sau giai đoạn giãn cách xã hội. Mới đây trong buổi hội thảo do tạp chí Forbes tổ chức, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động cũng thừa nhận mảng kinh doanh online chỉ hỗ trợ được phần nào nhưng không thể thay thế hoàn toàn cho cửa hàng vật lý của hệ thống này. Ngay sau khi tháo gỡ cách ly, ông lớn ngành bán lẻ này đạt tăng trưởng tốt do có chương trình từ trước để kích cầu mua sắm và bán các mặt hàng mùa vụ như máy lạnh, tủ lạnh, điều hoà, quạt mát.

Thực tế tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam vẫn thích được quan sát, thử hàng trực tiếp hơn là mua sắm trực tuyến. Nhiều người vẫn cho rằng mua hàng qua mạng không thể kiểm chứng được chất lượng khiến người tiêu dùng vẫn lựa chọn đến cửa hàng sau khi đã tham khảo thông tin từ các nguồn online. Một trường hợp khác là khi họ đặt hàng chính hãng từ các website uy tín, thời gian chờ đợi để được nhận hàng khá lâu, trong khi hiện nhiều nhãn hàng nổi tiếng thế giới đã có mặt ngay tại các TTTM trong nước như Zara, HM, UniQlo, Decathlon. Khách hàng có thể tới tận nơi để lựa chọn được sản phẩm ưng ý mà không phải lo lắng liệu món hàng có chuẩn kích thước, có đúng chất liệu mình thích hay không.

Ngay sau dịch, người dân đã tấp nập tới các cửa hàng, TTTM để mua sắm.

Ngay sau dịch, người dân đã tấp nập tới các cửa hàng, TTTM để mua sắm.

Cộng với tâm lý mua sắm bị đè nén trong thời gian cách ly, nhiều chuyên gia cho rằng người tiêu dùng sẽ nhanh chóng trở lại nhộn nhịp tại các trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa lớn. Tâm lý này càng được hỗ trợ khi nhiều nhãn hàng và những trung tâm thương mại như Vincom đang triển khai các chương trình kích cầu, kéo khách hàng trở về với nhịp sống trong bối cảnh bình thường mới.

Bức tranh bán lẻ trực tuyến quý I/2020: VinID, Bách Hóa Xanh, Speed L dù 'sinh sau đẻ muộn' nhưng được chú ý hơn cả lão làng Co.opmart, Big C

XSMT 13/7 - Theo dõi trực tiếp kết quả xổ số miền Trung thứ 2 ngày 13/7/2020

XSMT 13/7 - Theo dõi trực tiếp kết quả xổ số miền Trung thứ 2 ngày 13/7/2020

13/07/2020 09:33

XSMT 13/7 - KQXSMT 13/7 - Kết quả XS miền Trung thứ 2 ngày 13/7/2020. Mời quý vị độc giả theo dõi kết quả xổ số kiến thiết miền Trung hôm nay, điểm lại kết quả XSMT các lần quay trước nhanh và chính xác nhất.

Hãng hàng không nào thu phụ phí cao nhất?

Hãng hàng không nào thu phụ phí cao nhất?

13/07/2020 09:16

Cơ cấu giá vé máy bay nội địa của Việt Nam thường bao gồm: giá vé máy bay do hãng niêm yết, thuế giá trị gia tăng, phí an ninh soi chiếu, phí sân bay, phí quản trị, phụ thu xăng dầu...

Giá cà phê hôm nay 13/7: Tuần mới tăng mạnh trở lại

Giá cà phê hôm nay 13/7: Tuần mới tăng mạnh trở lại

13/07/2020 08:56

Giá cà phê hôm nay 13/7, đầu tuần dự báo giá cà phê trong nước tăng mạnh trở lại, hiện giá cà phê dao động 30.900 – 31.700 đồng/kg. Giá cà phê thế giới đang đi ngang.

Giá tiêu hôm nay 13/7: Tiêu đen xuất khẩu giảm 17%

Giá tiêu hôm nay 13/7: Tiêu đen xuất khẩu giảm 17%

13/07/2020 08:55

Giá tiêu hôm nay 13/7, nhu cầu của các nhà nhập khẩu nước ngoài giảm khiến giá tiêu trong nước lao dốc, hiện giá hạt tiêu đen xuất khẩu giảm 17%

Giá xăng dầu hôm nay 13/7: Giá xăng giảm mạnh, sau 4 lần tăng?

Giá xăng dầu hôm nay 13/7: Giá xăng giảm mạnh, sau 4 lần tăng?

13/07/2020 07:37

Giá xăng dầu hôm nay 13/7, sau 15 ngày hôm nay giá xăng dầu lại bước vào kỳ điều hành mới, dự báo chiều nay giá xăng giảm mạnh sau 4 lần tăng trước đó.

Giá vàng ngày hôm nay 13/7: Dự báo vàng SJC, vàng 9999 tiếp tục tăng

Giá vàng ngày hôm nay 13/7: Dự báo vàng SJC, vàng 9999 tiếp tục tăng

13/07/2020 07:02

Giá vàng ngày hôm nay 13/7, giá vàng SJC, giá vàng 9999 hôm nay bất ngờ giảm cuối tuần. Dự báo giá vàng trong nước tiếp tục tăng trong tuần này.

Thị trường chứng khoán ngày 13/7: Đầu tuần cổ phiếu nào sẽ tăng mạnh?

Thị trường chứng khoán ngày 13/7: Đầu tuần cổ phiếu nào sẽ tăng mạnh?

13/07/2020 06:41

Thị trường chứng khoán ngày 13/7, theo dự báo được đưa ra mới đây bởi một số nhà đầu tư, phiên giao dịch hôm nay sẽ có nhiều bùng nổ sau thời gian dài ảm đạm.

Thị trường giá nông sản hôm nay 13/7: Giá tiêu, giá cà phê đi ngang

Thị trường giá nông sản hôm nay 13/7: Giá tiêu, giá cà phê đi ngang

13/07/2020 06:35

Thị trường giá nông sản hôm nay 13/7, đầu tuần mới giá tiêu, giá cà phê đi ngang sau biến động trái chiều tuần trước, giá nông sản thế giới tăng.

Tỷ giá ngoại tệ USD ngày 13/7: Euro, USD vẫn giảm

Tỷ giá ngoại tệ USD ngày 13/7: Euro, USD vẫn giảm

13/07/2020 06:26

Tỷ giá ngoại tệ USD ngày 13/7 vào ngày đầu tuần tiếp tục cho thấy đà giảm của 2 đồng tiền mạnh nhất bảng là Euro và USD. Trong nước, xu hướng thuận chiều quốc tế.

TTVN