Không quân Hoa Kỳ: Chi 1.280 USD cho một chiếc cốc tự hâm nóng!

09:00 07/11/2018

Việc thay thế thiết bị trên các máy bay cũ của Không quân Hoa Kỳ còn tốn kém hơn mua mới.

Những chiếc cốc tự hâm nóng đang trở thành lí do khiến Không quân Mỹ bị chỉ trích. Theo một bài viết được đăng tải trên website của Quỹ Di sản Hoa Kỳ (The Heritage Foundation) của tác giả Frederico Bartels, nhà phân tích chính sách ngân sách quốc phòng, thì những chiếc cốc đã trở thành biểu tượng cho hai vấn đề: Thứ nhất, quân đội cần phải quản lí và sử dụng có hiệu quả tiền thuế của người dân. Thứ hai, một quân đội già cỗi sẽ làm phát sinh nhiều chi phí.

Những chiếc cốc tự hâm nóng nói trên được trang bị trên các máy bay tiếp dầu KC-10 của Không quân Mỹ. Chúng có tay cầm khá mỏng manh, và khi tay cầm bị vỡ, thì phải thay cả chiếc cốc. Bản thân chiếc cốc thì rất tuyệt, khi có thể hâm nóng tất cả các loại chất lỏng, từ cà phê cho đến súp. Tuy nhiên, giá cả của chúng lại quá cao để có thể chấp nhận, nhất là khi nhìn dưới góc độ mua sắm chính phủ.

 

ttvn_hotcups_01
Những chiếc cốc tự hâm nóng trên máy bay KC-10 đang trở thành tâm điểm chú ý của nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ

Đối với ngân sách của Không quân, việc duy trì các phi đội máy bay kiểu cũ như KC-10 là một vấn đề lớn, đòi hỏi phải có giải pháp thay thế.

Mới đây, hôm 02/10/2018, thượng nghị sĩ bang Iowa là Chuck Grassley đã gửi thư chất vấn Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ, yêu cầu giải trình về chi phí cao ngất ngưởng của những li cà phê nóng trên máy bay: Trong hai năm qua, giá thành những chiếc cốc tự hâm nóng đã tăng gần gấp đôi, từ 693 USD lên 1.280 USD (dĩ nhiên, bản thân con số 693 USD đã là quá khó chấp nhận).

Mười lăm ngày sau, Bộ trưởng Không quân Heather Wilson đã hồi đáp rằng: Hiện nay Không quân Hoa Kỳ đang phải tìm cách thay thế những bộ phận, thiết bị không còn được sản xuất nữa. Mọi linh kiện, thiết bị của máy bay quân sự trước khi được lắp đặt sẽ phải được kiểm tra sự tương thích với các thành phần khác. Các bộ phận thay thế - do vậy - cần phải được sản xuất để đáp ứng các thông số kĩ thuật đã được kiểm tra trước đó. Nếu như các máy bay quá cũ và thiết bị của máy bay không còn được sản xuất, thì chi phí để thay thế sẽ tăng lên đáng kể. Nhiều bộ phận thay thế cho các phi đội máy bay của Không quân Hoa Kỳ hiện nay không còn được sản xuất nữa, và do vậy đòi hỏi phải có một quá trình tái sản xuất tốn kém. Đây là lí do vì sao Không quân Hoa Kỳ đang hướng đến việc tìm kiếm giải pháp thông qua công nghệ “chế tác cộng” (additive manufacturing). “Chế tác cộng” là một tập hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến theo hướng “đắp dần” chứ không phải “đẽo dần”, tiêu biểu như công nghệ in 3D, hay công nghệ “tạo mẫu nhanh” (rapid protyping).

Những chiếc cốc hâm nóng này có mặt trên các máy bay tiếp dầu KC-10, và các máy bay vận tải C-5 và C-17. Tuổi thọ trung bình của các máy bay là khoảng 14 năm đối với C-17, thậm chí đến 30 năm với máy bay C-5, và 32 năm đối với các máy bay KC-10. Những chiếc máy bay cũ cũng tương tự như những chiếc xe cũ, khó duy trì hơn, và các bộ phận thay thế luôn tăng giá vì sự khan hiếm của chúng.

Đây là thực trạng với hầu hết các máy bay của Không quân Hoa Kỳ. Tuổi thọ trung bình của các máy bay đang là 28 năm, tác động đáng kể đến hiệu quả sử dụng và độ tin cậy của các máy bay này.

Tất cả những điều trên đây giải thích cho chi phí cao bất thường của những chiếc cốc tự hâm nóng, nhưng đó không phải là lí do để biện minh. Không quân, cũng như toàn thể Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang nghĩ cách để cắt giảm chi phí phụ tùng, thiết bị.

Hơn thế nữa, Lầu Năm Góc cũng phải tìm cách để sử dụng hiệu quả hơn tiền thuế của người dân Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ cần tích cực sử dụng các nguồn lực thương mại hóa càng nhiều càng tốt cho các bộ phận, và linh hoạt hơn trong thực hiện các hợp đồng. Những cải cách này đang được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Hoa Kỳ (House Armed Services Committee) là nghị sĩ đảng Cộng hòa Mac Thornberry.

ttvn_hotcups_02
Ngoài KC-10 (ảnh), những chiếc cốc tự hâm nóng "ngàn đô" còn xuất hiện trên các máy bay C-5 và C-17

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng cần tiếp tục hợp lí hóa các khoản chi của mình, chẳng hạn như tiến hành giảm diện tích các cơ sở quân sự để tăng hiệu quả chi phí. Tất cả những nỗ lực này không chỉ tốt cho người nộp thuế, mà còn có lợi cho chính quân đội Hoa Kỳ.

Cốc cà phê nóng trị giá 1.280 USD là mô hình thu nhỏ cho những vấn đề mà quân đội Mỹ phải đối mặt. Vấn đề này sẽ còn nghiêm trọng hơn, nếu như xem xét đến những phi đội máy bay chiến đấu F-15, F-16, hay F/A-18 đang phải gồng mình để cáng đáng nhiệm vụ, trong khi các máy bay F-22 và các phiên bản F-35 vẫn đang chưa thực sự chứng tỏ được mình. Vấn đề càng trở nên rắc rối, nếu như xem xét sự việc trên tổng thể toàn bộ quân đội Mỹ, bao gồm các quân chủng lục quân, không quân, hải quân, và thủy quân lục chiến.  Các vũ khí, khí tài kiểu cũ trong quân đội Hoa Kỳ đòi hỏi ngày càng nhiều chi phí để duy trì hoạt động, thông qua đó ngốn đi những nguồn lực đáng lẽ sẽ được sử dụng để thay thế chính chúng. Điều này tạo ra một quá trình tiêu cực của sự lạc hậu trong quân đội Mỹ.

Sẽ cần một sự đầu tư bền vững để thay thế phi đội máy bay cũ của Hoa Kỳ, để đảm bảo sự sẵn sàng chiến đấu của Không quân. Điều đó có nghĩa là nước Mỹ sẽ phải tìm cách sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có, để hiện đại hóa lực lượng máy bay của mình.

 

Tài khoản mạng xã hội của quân đội Mỹ tràn ngập cảnh báo Trung Quốc ở Biển Đông

Hàng loạt lực lượng của quân đội Mỹ đã cùng lên tiếng cảnh báo Trung Quốc trên các mạng xã hội sau khi Bắc Kinh xua đuổi máy bay trinh sát của nước này ở Biển Đông.

 

Những bức ảnh ấn tượng về lực lượng tuần duyên của quân đội Mỹ

Tuần duyên (cảnh sát biển) là 1 trong 5 quân chủng của quân đội Mỹ. Lực lượng này cũng thuộc cộng đồng tình báo và là cơ quan chấp pháp của nước này.



Tin khác