Thứ ba, 24/09/2019, 10:56 AM
  • Click để copy

Khu du lịch sinh thái 12 con giáp của 'đại gia' ở Thanh oai bị 'tố' lấn chiếm hành lang đê điều

Khu du lịch sinh thái 12 con giáp của một "đại gia" ở Thanh Oai (Hà Nội) xây công trình và trồng cây lâu năm ngay chân đê, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều. Mặc dù sự việc diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa hề bị xử lý khiến người dân địa phương bức xúc.

Khu du lịch sinh thái 12 con giáp của ông Đoàn Văn Vinh bị người dân tố vi phạm hành lang đê điều sông Đáy. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Khu du lịch sinh thái 12 con giáp của ông Đoàn Văn Vinh bị người dân tố vi phạm hành lang đê điều sông Đáy. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Thời gian qua, Báo Sức Khỏe Cộng Đồng liên tục nhận được đơn thư của ông Lê Văn Ngừng và Lê Văn Khanh cùng nhiều người dân xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) phản ánh về những bức xúc quanh khu du lịch sinh thái 12 con giáp ở khu hồ (vực) tại thôn Mọc Xá (xã Cao Dương) lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều.

Theo phản ánh, từ những năm 2006, UBND huyện Thanh Oai cùng chính quyền xã Cao Dương đã quyết định cho ông Đoàn Văn Vinh ở phố Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội) thuê 20.000m2 trong tổng số hơn 36.000m2 diện tích mặt hồ hay còn gọi là vực trước mặt đình làng để làm khu du lịch sinh thái và nuôi thả cá.

Sau khi được thuê đất, ông Vinh đã tiến hành san lấp nhiều diện tích mặt hồ xây dựng 12 biệt thự và các công trình khác xung quanh để làm khu du lịch sinh thái. Phần diện tích còn lại ông Vinh để nuôi thả cá theo dạng cho du khách đến câu cá.

Điều khiến ông Ngừng và nhiều người dân địa phương bức xúc là mặc dù trong quyết định chỉ giao cho ông Vinh thuê 20.000m2 mặt nước nhưng chính quyền không hề cắm mốc giới dẫn đến việc ông Vinh sử dụng cả 16.000m2 diện tích chênh lệch.

Dọc chân đê được trồng cây lâu năm, đóng cọc bê tông và biến thành diện tích của khu sinh thái. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Dọc chân đê được trồng cây lâu năm, đóng cọc bê tông và biến thành diện tích của khu sinh thái. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Càng bức xúc hơn khi ông Vinh tự ý trồng cây lâu năm, xây dựng nhà điều hành cùng các công trình khác, thậm chí san ủi làm đường bê tông sát chân đê, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều tại đê sông đáy (giáp ranh khu hồ). Không những thế ông Vinh còn cắm cọc bê tông, rào dây thép gai chiếm luôn hành lang bảo vệ đê làm của riêng.

Khi một số người dân bức xúc tổ chức hạ chiều cao một số cây xanh che chắn trước mặt đình làng thì đã bị cơ quan Công an triệu tập như thể tội phạm...  Sự việc trên khiến nhiều người dân bức xúc, dẫn đến nghi ngờ có sự khuất tất, lợi ích nhóm. Thậm chí, hiện nay ông Vinh đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 20.000m2 đất với thời hạn 30 năm tính từ 2007, tức hạn sử dụng đến 2037.

Trước những vấn đề trên, người dân xã Cao Dương đã nhiều năm nay làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại và TP Hà Nội nhưng đến nay mọi việc vẫn rơi vào im lặng. 

Để ghi nhận thực tế, PV đã tìm về thôn Mọc Xá (xã Cao Dương). Tại đây, rất nhiều người dân tập chung phản ánh bức xúc trước việc chính quyền cho ông Đoàn Văn Vinh thuê khu vực mặt nước mà không cắm mốc giới.

Nhiều người lo lắng việc “thuê mướn” nhập nhèm này nếu không được làm rõ để lâu ngày sẽ biến toàn bộ diện tích 16.000m2 chênh lệch thành của riêng của gia đình ông Vinh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khu đầm mà ông Đoàn Văn Vinh thuê làm khu du lịch, nuôi thủy sản có vị trí đắc địa, nằm sát ngay chân đê sông Đáy, hướng lên đê, phía sau là đình làng Mọc Xá, cách trụ sở UBND xã chưa đến 100m.

Khu vực hồ trước mặt đình làng Mọc Xá. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Khu vực hồ trước mặt đình làng Mọc Xá. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Điều đáng nói, toàn bộ khu vực chân đê hiện đã được gia đình ông Vinh đổ cọc bê tông, rào dây thép gai và trồng rất nhiều cây lâu năm. Đặc biệt, ở ngay chân đê đường dẫn vào làng ông Vinh còn xây cả một công trình nhà điều hành kiên cố cùng con đường bê tông dẫn vào khu du lịch sinh thái 12 con giáp.

Việc này khiến nhiều người dân địa phương càng thêm bức xúc bởi họ cho rằng, việc trồng cây và xây công trình như trên đã vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. “Rễ cây ăn sâu xuống đất cùng với việc xây đắp công trình đã phá vỡ hành lang bảo vệ đê điều… Vi phạm pháp luật. Nếu sau này có lũ chắc chắn con đê này sẽ bị ảnh hưởng”, nhiều người dân thôn Mọc Xá phàn nàn.

Làm việc với PV, ông Trần Thế Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương cũng thừa nhận việc xây dựng và trồng cây của gia đình ông Vinh như người dân phản ánh là vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Theo vị lãnh đạo xã Cao Dương: “Theo nguyên tắc thì không được xây dựng và trồng cây như thế”.

Về việc tại sao chưa phân rõ mốc giới 20.000m2 cho thuê và 16.000m2 còn lại, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Phần 16.000m2 xã đã giao cho gia đình ông Vinh sử dụng và mỗi năm gia đình ông Vinh nộp cho xã số tiền 5 triệu đồng.

Tại Quyết định cho thuê được ông Trần Thế Anh cung cấp cho thấy, gia đình ông Vinh thuê 20.000m2 khu vực với giá trị gần 1,5 nghìn đồng/m2/năm. Mục đích thuê đất là để nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Hàng loạt căn biệt thự mọc lên trên diện tích hồ nước đã được lấp. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Hàng loạt căn biệt thự mọc lên trên diện tích hồ nước đã được lấp. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Đề cập đến quy hoạch và dự án, ông Trần Thế Anh cho biết, quy hoạch chi tiết dự án được UBND huyện giữ.

Nói về việc giải pháp giải quyết những bức xúc của người dân, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết, xã đang cùng với huyện để xử lý dứt điểm việc lấn chiếm hành lang đê điều của gia đình ông Vinh.

Ngoài ra, những vấn đề khác ông Trần Thế Anh cho rằng, đây đều là những vấn đề xảy ra từ thời tiềm nhiệm và ông cũng chỉ mới nhận nhiệm vụ được một thời gian ngắn nên chưa thể nắm được hết...

 

Quyết định cho thuê 20.000m2 diện tích mặt hồ để làm khu du lịch sinh thái và nuôi thả cá. (Ảnh: Nguyễn Nam).
Quyết định cho thuê 20.000m2 diện tích mặt hồ để làm khu du lịch sinh thái và nuôi thả cá. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.