Thứ sáu, 03/11/2017, 21:58 PM
  • Click để copy

Khủng khiếp như trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc

Nghiện Internet trong kỷ nguyên công nghệ đã trở thành một vấn nạn nhức nhối mà chưa có cách điều hòa thích hợp. Thậm chí, tại Trung Quốc, nhiều trại cai nghiện Internet đã được thành lập, còn khủng khiếp và ám ảnh hơn cả cai nghiện ma túy.

n1
Một người nghiện Internet tại Trung Quốc đang được kiểm tra điện não đồ tại bệnh viện. Đây là hình thức được gọi với cái tên: Cai nghiện kỹ thuật số.

Bị giam cầm, bị đánh bằng roi thép, bị giật điện và nhiều hình thức tra tấn dã man khác là những gì mà nhiều thanh niên Trung Quốc đang phải chịu đựng, một khi bước chân vào các trại cai nghiện Internet. Tuy nhiên, chắc hẳn phải có một nguyên cớ nào đó dẫn đến sự tồn tại của trại cai nghiện Internet tàn bạo này.

Thực trạng nghiện Internet đáng báo động hiện nay

Có thể nói, sự ra đời của Internet là một trong những bước tiến quan trọng của nhân loại, giúp tăng khả năng kết nối giữa người với người lên một mức độ đáng kinh ngạc mà người xưa chẳng thể có được. Với vô vàn lợi ích khác nhau mà Internet mang đến, nó đã trở thành một phương tiện không thể thiếu với mỗi con người trong cuộc sống ngày nay.

Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực mà Internet mang tới nhiều bao nhiêu, thực trạng tiêu cực mà nó đang đặt ra cũng nhức nhối bấy nhiều. Tình trạng “nghiện Internet”, nói cách khác, là lạm dụng Internet, đang trở nên nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, mà chưa có phương pháp điều hòa thích hợp.

n2
Nghiện Internet tại Trung Quốc được coi là một chứng rối loạn lâm sàng và ngày càng nhiều thanh thiếu niên mắc phải.

Điều dễ thấy đầu tiên là Internet đang thay đổi lối sống và cách sinh hoạt của con người hiện nay, và đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất, là giới trẻ. Thay vì tắt máy và ra ngoài vui chơi, một bộ phận thanh thiếu niên chỉ thích ngồi “ôm” chiếc máy tính hàng giờ. Họ làm gì trên mạng?

Có vô vàn những thứ dễ gây nghiện trên Internet, điển hình là game và mạng xã hội. Có lẽ cụm từ “nghiện game” đã không còn xa lạ. Khái niệm này xuất hiện nhiều hơn và mạnh hơn ở một số quốc gia châu Á. Khi đó, người chơi chẳng còn biết ai đang tồn tại, ngoài những gì đang diễn ra trên màn hình máy tính. Nhiều nhà nghiên cứu tâm lý và xã hội học cho rằng, chứng nghiện Internet này cũng giống như nghiện cờ bạc. Thậm chí, khi cơn nghiện lên đến mức độ đỉnh điểm, sẽ không khác nghiện ma túy là bao.

Tại Mỹ, theo ước tính, hiện có khoảng 27% dân số mắc phải chứng "nghiện" theo này. Việt Nam cũng nằm trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet rất cao, tỷ lệ thanh niên sử dụng Internet đạt 73%. Đồng thời, cũng đã có rất nhiều vụ án cướp, giết xảy ra chỉ vì nghiện game.

Kinh hoàng hơn thế, tại Trung Quốc, vấn nạn này thậm chí còn trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều gia đình khi phải chứng kiến người thân “vào tù ra tội”, nhẹ hơn cũng kiệt sức, ngất xỉu. Và đỉnh điểm của tình trạng này là sự xuất hiện của các “Trại cai nghiện Internet” theo đúng nghĩa đen.

“Sống không bằng chết” trong các trại cai nghiện Internet ở Trung quốc

Nhiều trại cai nghiện Internet tại Trung Quốc đã bị cáo buộc sử dụng các phương pháp tra tấn gây sốc nặng trên các thanh thiếu niên để giúp họ cai nghiện Internet.

Đó là trường hợp tại Học viện Yazhang Shuyuan. Các nhân viên của trường này đã đánh đập sinh viên bằng những thanh sắt dài, rồi quất lên người họ với sợi dây thép dài gấp 30 lần thanh sắt kia. Những giáo viên này còn nhốt sinh viên của mình trong phòng kín, không có cửa sổ trong suốt một tuần.

Trong một trại cai nghiện khác thuộc thành phố Nam Xương, miền đông nam Trung Quốc, một khóa cai nghiện Internet trong 6 tháng trị giá 30.000 NDT, để giúp những ông bố bà mẹ thoát khỏi nỗi tuyệt vọng vì con nghiện Internet. Trại cai nghiện này cũng sử dụng không ít những biện pháp “trừng trị” không kém phần ghê rợn.

n3
Viện Yuzhang Shuyuan đã bị buộc tội sử dụng các hình trức tra tấn tàn bạo với người đăng ký học.

Nghiện Internet tại Trung Quốc được xem là một chứng rối loạn lâm sàng. Quốc gia này đang phải đối mặt với một lượng lớn những thanh thiếu niên tuổi bỏ học, bỏ gia đình và bỏ cả việc sinh hoạt để chỉ lướt web, chơi game. Tình trạng này đáng báo động đến nỗi, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy tuyệt vọng và phải nhờ cậy đến những trại cai nghiện Internet, được gọi bằng cái tên “Trại cai nghiện kỹ thuật số”. Đây dường như là phương pháp cuối cùng mà họ có thể dùng đến để kìm hãm lại cơn nghiện của con em mình.

Nếu đây là những cơ sở cai nghiện thực sự tốt, sử dụng các phương pháp khoa học đúng đắn, có lẽ đã không vướng phải những cáo buộc này, và sinh viên cũng không phải chịu khổ đau đến vậy.

Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại, điều tra về Học viện Yuzhang Shuyuan cho thấy, việc kinh doanh này chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tài liệu quảng cáo của trường cho biết, họ sẽ sử dụng triết học Khổng Tử, cùng các biện pháp khoa học để tạo ra môi trường sống khác biệt, tích cực hơn cho thanh thiếu niên, giúp họ từ bỏ Internet. Những hình ảnh do trường đăng tải cũng cho thấy những em sinh viên đang ngồi học nghiêm túc.

Tuy nhiên, theo lời của một sinh viên mô tả, phương pháp mà trường Yuzhang Shuyuan sử dụng, không phải thứ để đối xử với con người.

n4
Những hình ảnh tích cực mà học viện này đăng trên mạng chỉ là lừa đảo. Sự thật hoàn toàn trái ngược.

Một cô gái từng trải nghiệm trại cai nghiện Internet này cho biết, cô đã bị bố mẹ lừa vào trại năm 2014, khi cô mới chỉ 14 tuổi. Vừa đến tới nơi, những nhân viên đã túm lấy cô, tước bỏ mọi vật sắc nhọn có trên người cô, từ vòng cổ, vòng tay, và thậm chí cả áo ngực có gọng sắt. Sau đó, họ tống cô vào một căn phòng tối không cửa sổ, chỉ có một chiếc chăn bẩn, một xô nước và một chiếc bát bẩn. Cô bị đánh đập 13 lần bằng gậy sắt bởi giáo viên của trường.

Trong trại cai nghiện Internet, cô gái này còn phải chứng kiến những người bạn khác của mình bị đánh đập tàn nhẫn khi họ cố gắng bỏ trốn. Cô chia sẻ rằng, cô đã định tự sát nhưng không thành. Và giờ phát này đây, thời kỳ ấy vẫn là một nỗi ám ảnh với cô. Cô gái 14 tuổi năm ấy, hiện đã 17 tuổi. Với tên tự đặt trên mạng xã hội là "Shan Ni Ma Da Wang", cô đã gây ra cú sốc lớn cho dư luận Trung Quốc với những lời chia sẻ này vào ngày 28/10 vừa qua.

n5
Một cựu sinh của trường kể lại thời kỳ bị tra tấn của mình.

Một nạn nhân khác của trại cai nghiện này, được gọi là Zhou Yi, đã chia sẻ rằng, cậu đã bị lột trần truồng và bị ném vào một căn phòng nhỏ tăm tối khi anh vừa đến trại cai nghiện Internet này. Zhou Yi cho biết, cậu thậm chí còn mất khả năng nhận thức về ngày và đêm trong 3 ngày. Khi được thả ra, cậu chỉ đoán được rằng mình đã bị giam ở đó khoảng 7-8 ngày.

Lối thoát nào cho người nghiện Internet - Trại cai nghiện có cần thiết?

Ngày 30/10 vừa qua, cơ quan của quận Núi Thành, nơi đặt trụ sở của trại cai nghiện Internet này đã chính thức đưa ra công bố về vụ việc. Bản tuyên bố đã xác thực việc Học viện Yuzhang Shuyuan bạo lực thể xác đối với sinh viên là đúng sự thật. Hiệu trưởng của Học viện Yuzhang Shuyuan cũng đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng nhà trường sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 2/ 11.

n6
Chính quyền Trung Quốc cũng đã đề xuất những biện pháp cai nghiện Internet tích cực hơn.

Những vụ việc bạo hành kinh hoàng này không khỏi khiến cho con người ta cảm thấy đau xót và lo ngại. Khi nghiện Internet ở thanh thiếu niên đã lên đến mức không thể kiểm soát, có lẽ “trại cai nghiện” là phương pháp cuối cùng mà chúng ta có thể nghĩ tới. Có thể, trại cai nghiện là điều cần thiết, tuy nhiên, cách thức trị liệu ra sao ở những cơ sở này mới là điều đáng nói. Cần có những phương thức mang cơ sở khoa học nghiêm túc hơn để phát huy hiệu quả.

Đặt cách thức cai nghiện Internet tại Trung Quốc sang một bên, hiện nay, trên thế giới, rất nhiều nước cũng đã và đang áp dụng những hình thức cai nghiện Internet nhân văn và đáng học tập.

Ở Anh, tham gia vào tu viện là một trong những hình thức phổ biến. Họ có phòng riêng để những bệnh nhân nghiện Internet được khám bác sĩ tâm lý cũng như các bác sĩ chuyên khoa chuẩn đoán miễn phí và được tiếp xúc nhiều hơn với các hình thức thiền định, cầu nguyện.

Ở Mỹ, để cai nghiện Internet, nhiều gia đình cùng con cái đi vào rừng, vào sa mạc để khám phá và sinh sống trong nhiều ngày. Biện pháp này nhằm giúp người bệnh tiếp xúc với một môi trường hoàn toàn hoang dã và mới mẻ, như một hình thức trở về với thiên nhiên mà không có thiết bị công nghệ nào.

Tuy nhiên, trên hết, dù có cai nghiện bằng phương pháp nào đi chăng nữa, tình thương là điều không thể thiếu nếu muốn người thân của mình trở nên tích cực hơn. Hãy dành nhiều tình cảm và thời gian ngay từ đầu cho những người bạn yêu thương, để chia sẻ, chăm sóc nhiều hơn, để cùng nhau khám phá nhiều điều mới mẻ. Chắc chắn, nếu làm được như vậy, việc mắc phải chứng nghiện Internet sẽ khó có cơ hội để xảy ra.

 

Những chàng trai trẻ bị rối loạn tình dục vì nghiện phim cấp ba

Nghiện phim đồi trụy dẫn đến rối loạn cương dương, Dominic và Angus (Mỹ) phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trong đời sống tình dục.