Kiến nghị bỏ xăng RON95: Độc quyền chuyển từ nhà nước sang tư nhân?

13:48 25/05/2018

Kiến nghị bỏ xăng RON95 để chuyển sang sử dụng xăng sinh học vừa qua, gây nghi ngờ, phản ứng trong dư luận khi cả nước chỉ có một doanh nghiệp cung cấp ethanol.

kien-nghi-bo-xang-ron95-doc-quyen-chuyen-tu-nha-nuoc-sang-tu-nhan
Kiến nghị bỏ xăng RON95 để chuyển sang sử dụng xăng sinh học vừa qua, gây nghi ngờ, phản ứng trong dư luận khi cả nước chỉ có một doanh nghiệp cung cấp ethanol. Ảnh minh họa

Đóng góp ý kiến vào phiên thảo luận về Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Đại biểu Phạm Quang Thanh (Hà Nội) lo ngại về hiện tượng độc quyền nhà nước thành độc quyền doanh nghiệp, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của một số doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

Dẫn chứng về lĩnh vực xăng dầu, đại biểu Phạm Quang Thanh nhấn mạnh, mặc dù thị trường về xăng dầu thời gian qua đã có biến chuyển nhưng hơn 50% thị phần bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam vẫn đang thuộc về 3 doanh nghiệp có vốn nhà nước, là Petrolimex, PV Oil và Saigon Petro.

Tuy nhiên, gần đây dư luận xã hội rất băn khoăn trước đề xuất về bỏ xăng RON 95, chỉ kinh doanh xăng E5, đồng nghĩa với việc loại bỏ khả năng lựa chọn của người tiêu dùng trong khi hiệu quả xăng sinh học E5 còn gây nhiều tranh cãi.

Băn khoăn vì hiện nay cả nước có duy nhất một đơn vị cung cấp Ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E5, theo đại biểu Thanh, gần đây với lý do giá sắn đầu vào tăng lên, nên doanh nghiệp đã tăng giá cồn E100 thêm 1.000 đồng/lít.

kien-nghi-bo-xang-ron95-doc-quyen-chuyen-tu-nha-nuoc-sang-tu-nhan
Đại biểu Quốc hội Phạm Quang Thanh

Dù doanh nghiệp khẳng định không phải do độc quyền mà tăng giá nhưng dư luận vẫn hoài nghi về lợi ích của doanh nghiệp sản xuất Ethanol. Nếu cả nước chỉ có xăng sinh học thì sẽ chỉ có một doanh nghiệp duy nhất được hưởng lợi.

Thiết nghĩ, trong một nền kinh tế thị trường thì khi đưa một sản phẩm mới vào thị trường (như E5, RON 95) phải tuân thủ nguyên tắc là để tăng thêm sự chọn lựa, chứ không phải là bắt buộc thay thế. Nhất là khi một số kỹ thuật viên cho biết không phải mọi loại xe đều thích hợp để sử dụng xăng E5, mức tiêu hao nhiên liệu lại lớn hơn.

Khi phương tiện xảy ra hỏng hóc do không thích ứng với xăng E5 thì người tiêu dùng lại phải chịu thiệt hại. Ở đây, cần tôn trọng các quy luật của nền kinh tế thị trường, vận hành theo cung cầu thay vì ép buộc người dùng sử dụng một loại mặt hàng.

Trước đó liên bộ Tài chính - Công thương công bố trong các kỳ điều hành gần đây cho thấy giá ethanol đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5 đã tăng 4 lần trong khoảng 3 tháng qua.

Nếu nửa đầu năm 2017 giá ethanol dao động trong khoảng 13.700 - 13.800 đồng/lít thì từ tháng 10/2017 đã liên tục tăng, vượt qua mốc 14.200 đồng/lít. Đến kỳ điều chỉnh đầu năm 2018, giá ethanol đã tăng tiếp thêm trên 100 đồng/lít.

Hiện tại Việt Nam chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp ethanol để pha chế, làm xăng E5. Theo giải thích của Công ty Tùng Lâm việc giá ethanol tăng do giá nguyên liệu sắn đã tăng khoảng 30%, cộng thêm đội giá ở khâu trung gian, trong khi 75% giá thành của cồn ethanol là sắn. Do vậy, nếu giá sắn tăng 1.000 đồng thì giá cồn phải tăng tương ứng là 3.000 đồng.

Trước đó như tin đã đưa theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, đây là kiến nghị vừa được các doanh nghiệp nêu ra tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 42%.

Phần còn lại là lượng tiêu thụ xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 58%.

 Theo ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng nên đặt vấn đề sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON 92 và E5 RON 95.

Ý kiến của Saigon Petro nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

 

1 lít xăng ‘cõng’ 4.000 đồng thuế môi trường: Trách nhiệm công dân với đất nước?

Bên cạnh những ý kiến băn khoăn, lo ngại tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cũng có quan điểm cần phải tăng thuế để thể hiện trách nhiệm công dân.

 

Giá xăng dầu tăng từ 500 - 600 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó từ 15 giờ ngày 23/5/2018, xăng E5 RON92 tăng 500 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 600 đồng/lít

 

Hôm nay giá xăng có thể tăng mạnh

Theo dự báo của các chuyên gia xăng dầu, giá xăng trong kì điều chỉnh hôm nay 23/5 có thể sẽ tăng mạnh do giá xăng thế giới tăng mạnh trong 15 ngày qua.



Tin khác