Thứ sáu, 15/03/2019, 13:00 PM
  • Click để copy

Tài xế lĩnh án tù vì cứu cháu bé giữa đường chính thức nộp đơn đề nghị Giám đốc thẩm

Anh Nguyễn Ngọc Dũng, nhân vật tài xế cứu cháu bé giữa đường lĩnh án tù tại Đắk Lắk đã vừa có đơn đề nghị Giám đốc thẩm xem xét lại bản án.

tai-xe-cuu-chau-be-giua-duong-linh-an-tu-chinh-thuc-de-nghi-giam-doc-tham
Tài xế Nguyễn Ngọc Dũng và chiếc ô tô trong vụ án tài xế cứu cháu bé giữa đường lĩnh án tù ở Đắk Lắk gây tranh cãi trong dư luận.

Ngày 15/3, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội), người bào chữa cho anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường EaTam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), bị cáo trong vụ việc tài xế cứu cháu bé giữa đường lĩnh án tù tại Đắk Lắk gây xôn xao dư luận cho biết: Thân chủ mình vừa chính thức có đơn đề nghị lên Giám đốc thẩm.

Trong đơn, tài xế Nguyễn Ngọc Dũng trình bày lại quá trình xảy ra sự việc và khẳng định bản thân bị oan. Anh Dũng khẳng định việc làm của bản thân là xuất phát từ mong muốn cứu giúp cháu bé trong tình trạng nguy hiểm khi cháu bị lạc giữa đường mà không ai nhận.

"Việc làm của tôi là xuất phát từ mong muốn cứu giúp cháu trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng cháu...", tài xế Nguyễn Ngọc Dũng trình bày. Đồng thời cho rằng, hôm xảy ra sự việc bản thân đã chủ động giảm tốc độ, bật xi nhan phải khi đến gần Trạm CSGT.

"Khi tôi điều khiển xe đến gần Trạm CSGT gần Nông trường cao su Phú Xuân đã giảm tốc độ, bật đèn xi nhan phải cho xe vào trạm CSGT để trình báo sự việc thì cùng lúc đó tôi thấy CSGT ra tín hiệu dừng xe để gửi 2 hành khách trên xe ô tô đang bị tạm giữ nhờ đưa về TP Buôn Ma Thuột để họ bắt xe về Đắc Nông. Cùng lúc CSGT nói với phụ xe Toàn cho gửi 2 khách thì anh CSGT thấy tôi bế cháu bé ngủ trong lòng nên hỏi “con nhà ai mà mày bế ngủ đấy”. Tôi trình bày lại sự việc cho anh Hải là CSGT.

Tôi biết tên anh Hải vì hàng ngày lái xe tuyến nào đi qua đều biết các anh ở Trạm CSGT cố định này. Lúc này, tôi thấy anh Hải có nghe điện thoại gọi đến và trả lời “có đây, đang dừng ở đây”. Sau khi nghe xong điện thoại, anh Hải thông báo với tôi rằng bố mẹ cháu nhỏ đang lên đón. Tôi nói với hành khách trên xe “cô bác thông cảm đợi gia đình cháu lên để gửi cháu lại cho gia đình”.

tai-xe-cuu-chau-be-giua-duong-linh-an-tu-chinh-thuc-de-nghi-giam-doc-tham
Đơn đề nghị Giám đốc thẩm của tài xế cứu cháu bé giữa đường lĩnh án tù gây tranh cãi tại Đắk Lắk.

Khoảng 15 - 20 phút sau, tôi thấy có 01 người đàn ông mặc áo đen đi xe máy đến. Anh Hải nói với tôi là người nhà cháu bé. Tôi không hỏi tên tuổi người đàn ông mà giao cháu bé cho người đó. Anh Hải bảo tôi vào chỗ làm việc. Người đàn ông mặc áo đen lấy cuốn sổ trên bàn làm việc của CSGT đưa cho tôi và nói tôi viết là có hành vi bắt cóc trẻ em nhưng tôi không viết vì tôi không hề có ý định bắt cóc cháu bé", tài xế Dũng trình bày.

Cũng theo tài xế 30 tuổi, bản thân anh cũng có vợ và 2 cháu nhỏ nên khi thấy cháu bé chạy ra đường suýt bị xe khách đâm nên anh mới dừng xe lại cứu giúp cháu. "Nếu tôi là người vô tâm, mặc kệ cháu có thể cháu bị tai nạn thì có lẽ đã không phải vướng vào vòng lao lý...

Xuất phát từ lòng thương cháu nhưng vì kém hiểu biết và không có kỹ năng xử lý tình huống phù hợp nên việc làm của tôi đã gây hiểu lầm cho mọi người, đặc biệt là sự căm tức của gia đình cháu bé", anh Dũng chia sẻ.

Nam tài xế cũng cho rằng, bản thân không nghĩ việc bế cháu bé lên xe trước mặt 10 hành khách chứng kiến là phạm tội "Giữ người trái pháp luật". Tuy nhiên, Dũng khẳng định: "Tôi không hề hối hận việc mình đã làm với mong muốn trong tâm trí là cứu giúp cháu bé. Tiếc rằng lúc đó nếu mình thông minh hơn, sáng suốt hơn, quay xe lại đưa cháu đến Công an Thị xã Buôn Hồ hoặc cùng đợi người nhà đến tìm thì những hiểu lầm đó đã không xảy ra".

Cuối đơn đề nghị đến Giám đốc thẩm, tài xế Nguyễn Ngọc Dũng cũng cho biết: "Trước phiên Tòa phúc thẩm, bố mẹ cháu bé được anh cứu giúp đã viết đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho anh.

Thậm chí, trong đơn bố mẹ cháu bé còn cho rằng việc làm của tài xế Dũng là nhằm bảo vệ cháu bé trong hoàn cảnh không ai nhận cháu. Đặc biệt, bố mẹ cháu bé còn cho rằng "phải cảm ơn việc làm của tài xế".

"Từ những căn cứ nêu trên, tôi kính đề nghị các quý Cơ quan pháp luật cấp Trung ương xem xét lại vụ án theo trình tự...", Dũng nêu trong đơn.

Trước đó như chúng tôi đã phản ánh, vụ án tài xế lĩnh án tù vì giúp đỡ cháu bé lạc giữa đường ở Đắk Lắk, đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trong dư luận thời gian vừa qua. Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt tù đối với Dũng là không thỏa đáng bởi hành động của tài xế này là "xuất phát từ lòng tốt" và việc xử lý hình sự đối với tài xế sẽ khiến nhiều người "chùn bước" trước những việc thiện. Mặc dù vậy cũng có ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ việc có hay không chuyện tài xế Dũng có điều kiện giao cháu bé nhưng lại không giao? Thậm chí khi hành khách nhắc nhở (như bản án sơ thẩm nêu - PV) thì tài xế Dũng cũng không nghe?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Vụ tài xế lĩnh án tù vì giúp đỡ cháu bé lạc giữa đường: 'Vừa đáng thương vừa đáng giận'

Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng, người tài xế trong vụ việc "tài xế lĩnh án tù vì giúp đỡ cháu bé lạc giữa đường ở Đắk Lắk" vừa đáng thương vừa đáng giận.

 

Vụ tài xế lĩnh án tù vì giúp đỡ cháu bé lạc giữa đường: Bố mẹ cháu bé cảm ơn tài xế, tòa án vẫn kết tội

Trong vụ án tài xế lĩnh án tù vì giúp đỡ cháu bé lạc giữa đường ở Đắk Lắk, bố mẹ cháu bé cho rằng việc làm của tài xế là tốt, những gì tài xế làm là để bảo vệ cháu bé.