Kỳ 2 - Đông y gia truyền: Biến tướng kinh doanh đa cấp, giá trị thực thấp đến bất ngờ

10:27 10/09/2018

Giá đại lý thấp chỉ bằng 1/3 giá bán lẻ, sản phẩm chưa được xác nhận của Bộ Y tế, không thành phần thuốc rõ ràng, địa chỉ sản xuất mơ hồ... là thực trạng đáng buồn của không ít sản phẩm "Đông y gia truyền" được rao bán đầy rẫy trên mạng.

dong-y-gia-truyen-bien-tuong-kinh-doanh-da-cap-gia-tri-thuc-thap-den-bat-ngo
Những lời quảng cáo "có cánh" về hiệu quả "thần kỳ" về Kem Đông y đa năng Bà Vân xuất hiện trên nhiều website.

Khi Đông y gia truyền được sản xuất bởi… người thiếu lương tâm

Nói tới Đông y gia truyền và các sản phẩm được bào chế từ các bài thuốc gia truyền, Thầy thuốc nhân dân, bác sỹ, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm tỏ ra ái ngại. Ông cho biết, hiện nay trên thị trường chưa có thống kê cụ thể nào về các sản phẩm Đông y gia truyền đang lưu hành bởi thực trạng hiện nay, có quá nhiều sản phẩm Đông y gia truyền trôi nổi, không nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan trên mạng. Nói vậy là bởi cơ chế thị trường hiện nay, Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng nhiều người có lòng tham, dựa vào đó để “làm bậy”. Ngành Đông y gia truyền cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Thọ - Phòng quản lý Y - Dược Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Đối với những cơ sở bán lẻ thuốc đông y, bán dược liệu, thuốc đông y từ dược liệu thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc do Sở Y tế cấp phép. Hiện trên địa bàn Hà Nội đang có hơn 70 cơ sở bán thuốc đông y được cấp phép hoạt động".

Khi nói về những bài thuốc gia truyền cũng như các sản phẩm được bào chế từ các bài thuốc gia truyền được nhiều người rao bán trên mạng, ông Thọ khẳng định: "Người có bài thuốc gia truyền phải được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền theo quy định của Bộ Y tế. Người có bài thuốc gia truyền phải đăng ký hành nghề tại địa phương cấp giấy chứng nhận và chỉ được đăng ký một trong hai hình thức hành nghề là: Khám chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền; Sản xuất kinh doanh bằng bài thuốc gia truyền. Ngoài ra, người có bài thuốc gia truyền chỉ được phép hành nghề khi được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động".

Vậy mà hiện nay, từ các bà nội trợ ở nhà cho đến các bạn trẻ tuổi chưa đầy 18…đều có thể trở thành đại lý phân phối kiêm “thầy thuốc” tư vấn kiểu “bắt mạch kê đơn qua mạng” về công dụng thuốc đông y gia truyền cho bất cứ người nào có nhu cầu sử dụng. Từ đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo hình thức đa cấp, xây dựng mạng lưới phân phối “chân rết” ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Len lỏi từ các thành phố lớn đến khắp các vùng quê để bán được hàng.

Kinh doanh kiểu… đa cấp?!

Không sai khi nói rằng, các doanh nghiệp “Đông y gia truyền” đang kinh doanh theo kiểu biến tướng của đa cấp. Đây là một chiến lược kinh doanh tiếp thị và bán hàng đang gây nhiều tranh cãi  nhất hiện nay. Doanh thu của công ty kinh doanh đa cấp có nguồn gốc từ lao động không phải trả lương (được gọi là "người bán hàng", "nhà phân phối", "tư vấn viên", "chủ doanh nghiệp độc lập", v.v...) bán các sản phẩm/dịch vụ của công ty, trong khi thu nhập của người tham gia bắt nguồn từ một hệ thống hoa hồng hình kim tự tháp.

Mặc dù mỗi công ty kinh doanh đa cấp đều có "kế hoạch trả tiền hoa hồng" cụ thể đối với việc thanh toán thu nhập cho những người phân phối, nhưng đặc điểm phổ biến được tìm thấy trong tất cả các công ty kinh doanh đa cấp là các kế hoạch trả tiền theo lý thuyết chỉ trả cho người phân phối, nếu họ có tối thiểu hai nhánh phân phối tiềm năng.

Dòng tiền hoa hồng đầu tiên có thể được thanh toán từ hoa hồng bán hàng của người phân phối bán trực tiếp cho khách hàng bán lẻ. Dòng tiền thứ hai được thanh toán từ các khoản hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng của các nhà phân phối khác mà người này đã tuyển dụng được, trong hệ thống phân cấp tổ chức của kinh doanh đa cấp, những người phân phối này được gọi là các nhà phân phối "cấp dưới".

Trong vai một người muốn phân phối các sản phẩm của Đông y gia truyền Bà Vân (Được biết, sản phẩm mỹ phẩm, TPCN của thương hiệu này hiện chưa có xác nhận công bố của các Cục thuộc Bộ Y tế), PV đã liên hệ với người đứng đầu của thương hiệu này. Tuy nhiên, người này không hề cung cấp tên tuổi, số điện thoại hoặc địa chỉ sản xuất của thương hiệu Đông y gia truyền Bà Vân mà chỉ tư vấn chung chung cho PV những thông tin cần thiết về sản phẩm như kem Đông y đa năng (Trọng lượng 6g) hoặc các sản phẩm giảm cân khác của thương hiệu này. Theo đó, gía bán lẻ cho khách hàng là 300 nghìn/1 hộp. Giá phân phối cho đại lý là 150 nghìn/1 hộp, rẻ bằng 1 nửa so với giá thị trường. Hơn nữa, nếu đại lý bán được 100 hộp sẽ được thưởng 400 nghìn đồng. Nhập 300 hộp sẽ có giá 125 nghìn/1 hộp và sẽ được thưởng 800 nghìn đồng.

Đối với các nhà phân phối, nếu bán được 7.000 sản phẩm với mức giá chiết khấu chỉ còn 100 nghìn/1 hộp, sẽ được thưởng 8 triệu đồng và có mức lương khoảng 56 triệu đồng/tháng. Ở đây, mô hình kinh doanh dựa trên các nhà phân phối như khách sỉ, chi nhánh, đại lý, tổng đại lý với mức chiết khấu so với giá bán lẻ lên tới 70%. Các tổng đại lý sẽ xây dựng chi nhánh riêng của mình, và mức chiết khấu sẽ thấp dần dần so với các mức chi nhánh.

Đông y gia truyền
Báo giá sản phẩm Đông y gia truyền của Công ty TNHH Đông dược Bà Vân

Khi PV muốn đến tận nơi xưởng sản xuất để nhập hàng, tránh việc mất tiền ship thì người đại diện của Đông y Bà Vân cho biết, sẽ ship hàng miễn phí cho các đại lý chứ không tiết lộ địa chỉ xưởng sản xuất cho các khách hàng. Và khách hàng cần bao nhiêu sản phẩm, chủ thương hiệu cũng có thể đáp ứng được?!.

Trong hệ thống bán hàng của các công ty gắn mác Đông y gia truyền giả danh, các nhân viên bán hàng “đa cấp” mặc dù vẫn bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng bán lẻ cuối cùng bằng cách giới thiệu sản phẩm và tiếp thị truyền miệng nhưng điều quan trọng nhất là họ cần tuyển dụng người khác tham gia vào công ty với tư cách là nhân viên bán hàng để những người này có thể trở thành nhà phân phối cấp dưới của họ. Từ đó, họ sẽ được hưởng mức chiết khấu hoa hồng nhiều hơn. Cũng chính những người bán hàng này sẽ là tư vấn viên, “thầy thuốc” đứng ra tư vấn “công dụng sản phẩm” đối với sức khoẻ của bệnh nhân.

Từng trao đổi với báo chí, Lương y Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đưa ra lời khuyên:"Có rất nhiều loại thuốc Đông Y bán trên mạng không hề ghi thành phần thuốc, nguồn gốc xuất xứ hay số đăng ký, thậm chí là địa chỉ sản xuất cũng không có. Khi bị bệnh, tốt nhất bệnh nhân nên tìm đến những nơi có uy tín lâu năm, có giấy phép hành nghề, các bệnh viện Đông y để được bắt mạch, kê đơn, tránh tự ý mua thuốc ở các cơ sở không được cấp phép, mua thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc".

Ngoài ra, lương y Nguyễn Xuân Hướng cũng cho biết, thông thường Đông dược có tác dụng khá chậm, nhưng nếu người sản xuất trộn thêm các chất tân dược sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. Mới uống người bệnh có cảm giác bệnh thuyên giảm ngay, tuy nhiên dùng một thời gian thì nguy hại cho sức khỏe. Vậy nên người bệnh nên cẩn thận và suy nghĩ kĩ khi lựa chọn phương pháp trị bệnh cho mình”.

Tài trợ


Tin khác