Thứ năm, 11/10/2018, 10:08 AM
  • Click để copy

Kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ: Đại gia Đồng Kỵ 8 năm 'còng lưng' gánh nợ

Đã hơn 8 năm trôi qua, vợ chồng vị Đại gia gỗ Đồng Kỵ vẫn chưa nhận được hàng chục tỷ đồng trong vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ" do bị phong tỏa, mặc dù cơ quan chức năng đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo.

can-canh-cay-sua-100-ti-dang-kho-heo-tung-ngay
Cây sưa trăm tỷ ở chùa làng Phụ Chính có một phần cành trong vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ".

Vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ" xảy ra hơn 8 năm trước (năm 2010), khi vị đại gia gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) chi 20,5 tỷ đồng để mua để mua 2,5m3 gỗ sưa ở chùa làng Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội), gây xôn xao dư luận.

Theo tìm hiểu của PV, 2,5m3 gỗ sưa trong vụ mua bán nói trên chính là cành của cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng ở chùa làng Phụ Chính.

Ngày 11/10, trao đổi với PV,  ông Dương Văn Thái (Đồng Kỵ, Bắc Ninh), vị đại gia Đồng Kỵ  trong vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ" cho biết: Dù đã hơn 8 năm trôi qua nhưng gia đình ông vẫn chưa được giải quyết nhận lại số tiền hàng chục tỷ bị phong tỏa.

Vị đại gia gỗ Đồng Kỵ khẳng định, việc ông số gỗ sưa trên là hoàn toàn hợp pháp, có đầy đủ các giấy tờ mua bán, hợp đồng. Tại buổi đấu giá, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, xác nhận của lực lượng kiểm lâm về nguồn gốc hợp pháp của số gỗ trên, không phải là mua chui.

"Tổng Cục lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, hai cây gỗ sưa trong khuôn viên đền thôn Phụ Chính là cây trồng phân tán, do cộng đồng thôn chăm sóc, bảo vệ thì quyền khai thác, sử dụng gỗ sưa do cộng đồng thôn tự quyết định nhưng không hiểu vì lý do gì xe chở gỗ vẫn bị tạm giữ, số tiền của tôi cũng không được lấy về”, ông Thái bức xúc.

Theo ông Thái, để mua được 2,5m3 gỗ sưa trên ông đã phải vay mượn, huy động tiền của anh em bạn bè. Sự việc xảy ra khiến gia đình ông điêu đứng, phải bán nhà, bán đất để trả nợ.

can-canh-cay-sua-100-ti-dang-kho-heo-tung-ngay
Đoạn cành cây sưa đỏ bị cắt bỏ trong vụ mua bán năm 2010.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Lương (vợ ông Thái) cho biết: Suốt 8 năm qua, hai vợ chồng bà phải chạy vạy, vay mượn ngược xuôi để trả nợ, không thể tập trung kinh doanh, đầu tư. Đến thời điểm hiện tại số tiền nợ trong vụ mua bán gỗ sưa trên vẫn chưa thể trả hết. "Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị khắp các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết. Gia đình chỉ mong muốn vụ việc sớm kết thúc để có tiền trả nợ, tập trung kinh doanh”, bà Lương nói.

Trao đổi với PV về vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ", đại diện xã Hòa Chính cho biết, hiện còn một số khúc mắc nên chưa thể trao trả lại số tiền trên cho ông Thái.

Theo vị đại diện xã Hòa Chính, sau khi tịch thu số gỗ sưa trên huyện Chương Mỹ đã tổ chức đấu giá lại vào năm 2015 và thu về 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, do số tiền bán gỗ sưa nhân dân thôn Phụ Chính gửi tại ngân hàng do một số cá nhân đứng tên, trong đó có người đã chết nên chưa làm thủ tục để trả được.

Mặt khác, số tiền bán đấu giá trước kia đã được chính quyền chi cho nhân dân sử dụng vào xây dựng các công trình phúc lợi nên phải sử dụng số tiền đang gửi ngân hàng nêu trên để trả cho ông Thái.

“Hiện tại, ở giai đoạn 1, số tiền bán gỗ sưa đỏ đã được chi 25 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, còn lại hơn 5 tỷ đồng vẫn giao chính quyền giữ. Người dân không đồng ý, yêu cầu phải chuyển số tiền 5 tỷ đồng để quản lý. Nếu xong việc này thì người dân mới mở phong tỏa và chuyển trả lại số tiền cho ông Thái. Tuy nhiên, việc này địa phương không tự giải quyết được mà vẫn đang phải chờ thành phố hướng dẫn, chỉ đạo”, vị đại diện này cho hay.

Ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính cũng cho biết, người dân trong làng hoàn toàn nhất trí việc trao trả lại số tiền cho gia đình ông Thái. Điều vướng mắc hiện tại là cho đến nay, dân làng Phụ Chính vẫn chưa nhận được đầy đủ số tiền bán gỗ sưa đỏ từ cơ quan chức năng.

ky-an-go-sua-chuong-my-dai-gia-dong-ky-8-nam-cong-lung-ganh-no
Kết luận của lãnh đạo TP Hà Nội liên quan đến vụ "kỳ án gỗ sưa Chương Mỹ".

Được biết, ngày 25/12/2017, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có Công văn số 5355/ VKSTC-V2 đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan có liên quan trả lại số tiền bán đấu giá số gỗ sưa, cành sưa cho ông Dương Văn Thái.

Ngày 18/5, trong thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn tại cuộc họp về việc giải quyết tồn tại liên quan đến việc mua bán gỗ sưa ở thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cũng nêu rõ: Chuyển trả số tiền 31 tỷ đồng theo yêu cầu của ông Dương Văn Thái, số tiền còn lại sau khi chuyển cho ông Dương Văn Thái, chuyển cho Chi hội Người cao tuổi thôn Phụ Chính. Chi hội Người cao tuổi thôn Phụ Chính có trách nhiệm cử người đại diện để nhận số tiền này.

Diễn biến vụ việc

Khoảng rằm tháng 7/2010, khi các cụ và người dân Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) đang tế lễ trong chùa thì bỗng dưng một cành sưa của cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng bị mối đục rơi xuống.

Các cụ cao niên sau đó họp bàn về chuyện khai thác những cành sưa già cỗi tránh nguy hiểm khi gió bão, đồng thời có thêm kinh phí xây đình, tu sửa chùa. Trong buổi họp bàn, 100% biểu quyết tán thành đề xuất này.

Sau khi tổ chức đấu giá, ông Dương Văn Thái (Đồng Kỵ, Bắc Ninh) là người trả giá cao nhất với số tiền là 20,5 tỷ đồng cho 2.5m3 gỗ và đã ký hợp đồng mua bán số gỗ sưa này với người dân thôn Phụ Chính.

Ông Thái đặt cọc 1 tỷ tiền mặt, số tiền còn lại được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Tuy nhiên, đến ngày 25/10/2010, khi ông Thái thuê xe chở gỗ sưa về Bắc Ninh để chế tác thì bị công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Đến năm 2015, huyện tổ chức đấu giá bán lại khúc gỗ sưa cho một người khác với giá là 31 tỷ đồng. Từ đó đến nay, ông Thái không được nhận số tiền này, riêng khoản 20,5 tỷ ông bỏ tiền ra đấu giá gỗ sưa cũng bị phong tỏa.

 

Hé lộ chỉ đạo của Hà Nội trong vụ cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ

Trước nguyện vọng của người dân địa phương về việc bán cây sưa 100 tỷ, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo.

 

Chủ tịch huyện Chương Mỹ thông tin bất ngờ về cây sưa 100 tỷ

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ khẳng định chưa nhận được văn bản đồng ý bán cây sưa 100 tỷ của TP Hà Nội.

 

Đại gia gỗ Đồng Kỵ phản ứng bất ngờ về tin cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ được đồng ý bán

Một số đại gia gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đã có những phản ứng khác nhau trước thông tin cây sưa 100 tỷ ở Chương Mỹ được Hà Nội đồng ý cho người dân bán đấu giá.

 

Cây sưa 100 tỉ: ‘Tôi đến ngắm nhìn lần cuối, bán đi là không còn được nhìn nữa’

Trước thông tin cây sưa đỏ tại chùa làng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sắp được người dân bán đi, nhiều người từ xa đã đến tận nơi để ngắm nhìn cây lần cuối.