Thứ ba, 31/07/2018, 15:01 PM
  • Click để copy

Kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ ra điều đáng tiếc trong vụ tai nạn xe đón dâu làm 13 người tử vong

Theo kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, việc để một tài xế ô tô chạy liên tục trong nhiều giờ dẫn đến buồn ngủ và gây tai nạn là điều rất thiếu chuyên nghiệp.

lam-gi-de-nhung-tai-nan-giao-thong
Hiện trường vụ xe đón dâu gặp nạn khiến 13 người chết ở Quảng Nam - (Ảnh: NLĐ).

Vụ việc xe đón dâu gặp tai nạn làm 13 người chết, 4 người bị thương xảy ra trên Quốc lộ 1A, qua địa bàn thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) rạng sáng 30/7 khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Một trong số nguyên nhân ban đầu được lực lượng chức năng và nhân chứng đưa ra là việc tài xế xe đón dâu có dấu hiệu buồn ngủ dẫn đến việc xe lấn sang đường và đâm vào xe đầu kéo. Bên cạnh đó, cũng có bằng chứng cho rằng tài xế xe đón dâu chạy xe liên tục không được nghỉ ngơi trong nhiều giờ.

Trao đổi với PV, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch tỏ ra rất bàng hoàng trước hậu quả nghiêm trọng của vụ tai nạn này.

Phân tích về nguyên nhân, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, những vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân xuất phát từ việc tài xế buồn ngủ là không hiếm. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của chủ xe cũng như người thuê xe.

lam-gi-de-nhung-tai-nan-giao-thong
Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch.

“Tôi đã từng được nghe anh em lái xe họ kể là có những dịp lễ, Tết hay hội hè… Họ phải chạy thâu suốt ngày đêm và họ đã phải sử dụng thuốc hay các chất kích thích mới trụ được. Việc buồn ngủ với lái xe đường dài vào ban đêm là chuyện khó cưỡng lại. Tuy nhiên, nếu chuyên nghiệp và không chủ quan thì thường trên mỗi xe khách sẽ có hai lái để thay đổi nhau liên tục”, kỹ sư Tạch chia sẻ.

Theo kỹ sư Tạch, việc lái xe khách (xe đón dâu) lái thông trong vòng 12 tiếng liên tục như một số thông tin đặt nghi vấn thì quả thực quá nguy hiểm bởi theo quy định thì lái xe chỉ được lái liên tục trong vòng 3 tiếng là phải dừng nghỉ.

Trở lại câu chuyện về kỹ thuật, trước câu hỏi được nhiều người đặt ra rằng có thể lắp túi khí cho ô tô khách nhằm hạn chế thiệt hại trong trường hợp xảy ra va chạm, kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định đây là việc hoàn toàn có thể, bởi nếu có túi khí, đệm khí thì hành khách sẽ bị giảm tổn thương do lực va chạm gây ra.

“Túi khí thường được lắp cho các xe ô tô dạng nhỏ như một miếng đệm nhằm hạn chế tác động nếu có va chạm. Tuy nhiên, đến nay trên thị trường thì có rất ít loại xe khách lắp bởi liên quan đến vấn đề chi phí”, kỹ sư Tạch nói thêm.

Cũng theo kỹ sư Tạch, ngoài việc lắp túi khí, đệm khí thì các ô tô hiện nay còn hướng đến việc thiết kế các thiết bị cảnh báo về tốc độ, cảnh báo mỗi khi tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, qua đó hạn chế được các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo chia sẻ của một tài xế chạy xe đường dài, việc chạy xe vào ban đêm thường gây nguy hiểm bởi tình trạng buồn ngủ do sự tác động của đèn đường, yếu tố sinh học và chủ quan đên từ tài xế.

Theo nhận định ban đầu được lực lượng CSGT Quảng Nam đưa ra: Nguyên nhân vụ tai nạn trên có thể do đường nhỏ, tài xế không quen đường, ban đêm khó quan sát... Đặc biệt là việc, tài xế có dấu hiệu buồn ngủ nên lái xe loạng choạng, lấn qua phần đường của xe đầu kéo.

lam-gi-de-nhung-tai-nan-giao-thong
Hình ảnh chiếc xe khách (xe đón dâu) thời điểm qua trạm Bắc Hải Vân lúc 15h37 ngày 29/7 vào Đà Nẵng ăn cưới.

Trong khi đó, người nhà tài xế xe đón dâu là Lê Ngọc Cường (trú xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) cho biết: Trước khi chở đoàn rước dâu từ Quảng Trị đi Bình Định, tài xế Cường đã chạy một chuyến khác từ Huế vào Đà Nẵng.

Theo đó, trưa 29/7, tài xế Cường đã chạy một chuyến từ Huế vào Đà Nẵng ăn đám cưới. Hình ảnh camera tại trạm thu phí Bắc Hải Vân ghi nhận ô tô 75B-000.52 qua trạm lúc 15h37 ngày 29/7, hướng từ Huế vào Đà Nẵng. Theo ghi nhận của camera, thời điểm xe khách qua trạm thu phí tại xã Điện Thắng Bắc  (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam lúc 2h27 ngày 30/7. Đúng 8 phút 50 giây sau đó thì xe khách bị nạn. 

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách 16 chỗ BKS 75B-000.52 không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Xe khách không có giấy phép kinh doanh, không có phù hiệu nhưng vẫn chở khách theo hợp đồng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, xe khách 75B-000.52, nhãn hiệu MERCEDES MB140, sản xuất năm 2004 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký là ông Phạm Bá Chẩn, địa chỉ tại 29 Đào Tấn, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế). 

Xe kiểm định lần cuối ngày 2/4/2018 và có hạn kiểm định đến 1/10/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 7401S - Quảng Trị, tức xe còn trong hạn kiểm định. Được biết, ông Chuẩn đã bán lại xe cho tài xế Cường.

 

Xe đón dâu gặp nạn 13 người chết: Cô dâu nức nở gọi tên chồng 'chúng ta còn chưa cưới'

Quá đau lòng trước sự ra đi của chú rể trong vụ xe đón dâu gặp nạn làm 13 người chết, cô dâu nhiều lần khóc ngất gọi tên chồng trong vô vọng.

 

Vụ xe đón dâu gặp nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Không có số liệu về tốc độ xe đón dâu?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thông tin liên quan đến tốc độ của hai phương tiện trong vụ xe đón dâu gặp nạn ở Quảng Nam khiến 13 người tử vong và 4 người bị thương.

 

Hé lộ nguyên nhân vụ xe đón dâu gặp nạn làm 13 người tử vong ở Quảng Nam

Theo nhận định ban đầu của đại diện CSGT Quảng Nam, trong vụ tai nạn xe đón dâu làm 13 người tử vong, tài xế xe đón dâu có dấu hiệu buồn ngủ.