Thứ năm, 03/01/2019, 09:39 AM
  • Click để copy

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Container rất khó mất phanh

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, container là phương tiện đặc biệt sử dụng hệ thống phanh bằng khí nén nên việc mất phanh là rất khó.

ky-su-le-van-tach-container-rat-kho-mat-phanh
Kỹ sư Lê Văn Tạch: "Xe container rất khó mất phanh".

Vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức khi chiếc xe container tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ trên đường làm 4 người chết, 18 người bị thương xảy ra chiều 2/1/2019, khiến dư luận bàng hoàng.

Hiện nay cơ quan Công an cùng các ngành chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo thông tin từ báo giới, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn trên được xác định là do xe container bị mất phanh dẫn đến việc đâm vào hàng chục xe máy đang dừng chờ đèn đỏ.

Mặc dù vậy, nguyên nhân mất phanh của container trong vụ tai nạn trên đã gây tranh cãi cho nhiều độc giả. Nhiều ý kiến cá nhân cho rằng, việc xe container mất phanh là rất khó xảy ra bởi hệ thống phanh của container được bố trí rất chắc chắn... Thậm chí, theo một số độc giả nếu container mất phanh thì tài xế vẫn có nhiều cách để "hãm" chiếc xe lại qua đó có thể tránh được tai nạn thảm khốc.

Trước những ý kiến trên, PV có cuộc trao đổi với kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch. Chia sẻ về vấn đề phanh và cấu tạo phanh của xe container kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: Container là loại phương tiện đặc biệt nguy hiểm nên cấu tạo phanh của loại xe này cũng rất đặc biệt không như các loại xe ô tô thông thường.

Theo kỹ sư Tạch, thông thường xe container sử dụng hệ thống phanh bằng khí nén nên việc mất phanh là rất khó xảy ra. "Container sử dụng phanh bằng khí nén, dùng khí mở hoặc đóng phanh. Lực phanh đã được bố trí trước còn tài xế chỉ cần đóng mở các van. Nếu mất phanh thì chẳng lẽ hỏng cơ cấu khí trên xe... do đó tôi nghĩ không phải, không thể có chuyện đó.

Phanh chỉ bị mất nếu không đủ hơi nén mà nếu không đủ hơi thì phanh sẽ bó lại không mở ra nên xe không chạy được. Hơi thì được nén trên các bình tích áp sẵn rồi nên thao tác rất dễ và chỉ khi đủ hơi thì má phanh mới nhả ra để xe container di chuyển ", kỹ sư Tạch chia sẻ.

Cũng theo kỹ sư Tạch, nếu trường hợp container mất phanh thì tài xế có thể xử lý các hệ thống khác để "hãm" xe lại qua đó tránh được thảm họa. Tuy nhiên, kỹ sư Tạch cho rằng, cơ quan chức năng mà xác định xe mất phanh thì phải chỉ ra là cơ cấu nào của xe. 

"Cũng có thể do tài xế cuống nên thao tác nhầm... Điều quan trọng nhất khi tham gia giao thông là ý thức của tài xế điều khiển xe container vì vậy cần nâng cao ý thức với các lái xe", kỹ sư Tạch đưa ra lời khuyên nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn tương tự.

Về việc nghi vấn tài xế sử dụng chất kích thích khi lái xe dẫn đến việc khó quan sát, khó phản ứng kịp với các tình huống? Một số lái xe và chuyên gia giao thông chia sẻ: Cũng từng nghe rằng có chuyện các tài xế lái xe đường dài như container hay xe khách thường phải sử dụng chất kích thích để chống buồn ngủ. "Điều này rất nguy hiểm bởi khi sử dụng chất kích thích vào thì tài xế khó làm chủ được tay lái và phản ứng nhanh với tình huống. Do đó, thường xe khách và container phải bố trí ít nhất 2 lái hoặc 1 lái 1 phụ để thay phiên nhau...", một chuyên gia giao thông chia sẻ riêng.

Ở một diễn biến khác, sau nhiều giờ gây tai nạn, vào khuya 2/2/2019, tài xế container là Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) đã đến cơ quan Công an trình diện.

Theo một clip được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, khi đoàn người đi xe máy xếp hàng chờ đèn đỏ trên đường thì từ xa chiếc container không có dấu hiệu giảm tốc độ mà còn vượt lên những xe bồn khác và lao vào làn của các xe máy chờ đèn đỏ với tốc độ nhanh.

Chiếc container "ủi" bay tất cả mọi người và lao thẳng. Cảnh tượng sau đó hết sức kinh hãi khi các xe máy bị hất văng tứ tung. Người dân ven đường sau đó đổ ra cứu giúp các nạn nhân bị nạn.

Theo thông tin ban đầu vào khoảng 15h30, Hiếu lái xe đầu kéo chở 2 thùng container gạo (loại 20 feet mỗi thùng) từ Long An về TP HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe bất ngờ lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.

Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người chết (3 nam, một nữ), 18 người khác bị thương, 21 xe máy bị biến dạng.

Khi xảy ra tai nạn, xe container chạy tốc độ 45 km/h. 10 giây trước đó, vận tốc của xe là 54 km/h. Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngoài khu dân cư, xe container được chạy tốc độ tối đa 70 km/h.

 

Vụ tai nạn ở Bến Lức container đâm hàng loạt xe máy: Lời kể người chứng kiến

Nhiều nạn nhân và người chứng kiến vụ tai nạn ở Bến Lức khi container tông 21 xe máy dừng đèn đỏ đều tỏ ra bàng hoàng khi nhớ lại cảnh tai họa ập đến bất ngờ.

 

Tai nạn giao thông ở Bến Lức: Tài xế container đã ra trình diện khai gì?

Sau nhiều giờ xảy ra tai nạn nạn giao thông ở Bến Lức làm 4 người chết, 18 người bị thương, tài xế container đã ra trình diện tại Công an.

 

Danh tính các nạn nhân trong vụ container tông hàng loạt xe máy ở Long An

Cơ quan chức năng bước đầu đã xác định được các nạn nhân trong vụ tai nạn container tông hàng loạt xe máy ở Long An làm 4 người chết và 18 người bị thương.