Thứ sáu, 04/05/2018, 06:57 AM
  • Click để copy

Kỹ sư Lê Văn Tạch lo ngại xăng sinh học E5 không đáp ứng được hiệu suất tích cực

Kỹ sư Lê Văn Tạch bày tỏ sự bất ngờ trước thông tin đề xuất khai tử tử xăng RON 95 sử dụng xăng sinh học E5, đồng thời lo ngại động cơ ô tô sẽ bị hư hỏng cũng như không đạt hiệu xuất tối đa nếu sử dụng xăng sinh học.

ky-su-o-to-le-van-tach-lo-ngai-de-xuat-khai-tu-xang-ron-95-su-dung-xang-sinh-hoc-e5
Kỹ sư Lê Văn Tạch bất ngờ trước đề xuất khai tử xăng RON 95 sử dụng xăng sinh học E5. (Ảnh Internet).

Thông tin nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị Bộ Công thương sớm "khai tử" xăng RON 95 (hay còn gọi là xăng A95), theo đó chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95 đang nhận được sự quan tâm từ dư luận.

Đề xuất khai tử xăng RON 95 sử dụng xăng sinh học E5 ngay lập tức gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Nhiều người bày tỏ lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 khiến động cơ ô tô hư hại…không phù hợp với một số dòng xe.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, bản thân khá bất ngờ trước thông tin này bởi RON 95 là loại nhiên liệu đang được đa số các loại xe máy, ô tô sử dụng hiện nay. “Trong tính toán thiết kế nhiều hãng cũng hướng đến sử dụng loại xăng đó là loại xăng để động cơ hoạt động tối ưu nhất”, kỹ sư Tạch bày tỏ.

Từng là một kỹ sư ô tô có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam sau đó tiếp tục về mở gara kinh doanh ông Tạch bày tỏ lo ngại về việc xăng sinh học không đáp ứng được hiệu suất tích cực.

“Mỗi một động cơ thì nhà sản xuất sẽ tính toán, thiết kế để phù hợp với 1 loại nhiên liệu cho nên việc sử dụng 1 loại nhiên liệu khác thì sẽ có những bất cập không phù hợp hoàn toàn như hiệu suất động cơ hay tuổi thọ động cơ... Thường việc thay đổi nhiên liệu thì khách hàng chỉ cảm nhận được bằng hiệu suất động cơ còn việc hỏng hóc thì phải mất một quá trình dài. Ví dụ: Việc thay đổi nhiên liệu chạy khách hàng sẽ cảm nhận được việc động cơ xe ì, hay tiêu tốn nhiên liệu hơn và ngược lại.

Tôi không biết mục đích thay đổi nhiên liệu là gì nhưng tôi hơi ngạc nhiên vì xăng RON 95 đang được sử dụng rất tốt và phù hợp với nhiều loại xe bây giờ. Tôi cũng nhận được rất nhiều phản hồi không được tích cực lắm về việc sử dụng xăng sinh học từ phía khách hàng mang xe đến gara của tôi để sửa”, kỹ sư Tạch cho hay.

Ngoài ra kỹ sư Tạch cho rằng, việc khai tử xăng RON 95 sử dụng xăng sinh học E5 sẽ khiến cho người dùng không có lựa chọn khác. Trong khi đó xu hướng thiết kế động cơ ô tô bây giờ là mục đích bảo vệ môi trường cùng với đó là hướng đến việc tiêu thụ nhiên liệu ít nhưng phát sinh công suất lớn… Để làm được việc đó người ta phải sử dụng một số biện pháp công nghệ. Trong đó có giải pháp như tăng áp khí đầu vào và để làm được việc đó phải sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số Octan cao (là một đại lượng quy ước đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu) như xăng RON95.

Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Nếu xăng có chỉ số Octan quá thấp thì có thể dẫn đến hiện tượng kích nổ trong động cơ (hiện tượng nổ sớm), nó khiến động cơ bị giảm đáng kể công suất và làm nóng động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ”.

Theo kỹ sư Tạch, người ta hoàn toàn có thể điều chế sản xuất được xăng sinh học có chỉ số Octan tương đương với xăng RON 95. Tuy nhiên, kỹ sư này cho hay, đến nay chưa có chứng minh nào so sánh giữa chất lượng xăng RON 95 và E5 sinh học rằng loại nào tốt hơn, đo đó việc loại bỏ xăng RON 95 khiến người dùng không còn lựa chọn nào khác.

Bày tỏ về đề xuất này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Bất cứ đề xuất nào cũng phải có lộ trình nghiên cứu thăm dò ý kiến của người dân để người dân hiểu và cần được người dân đồng thuận chứ không thể áp đặt nhất là trong cơ chế thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng nhận định rằng, đến nay chưa có chứng minh nào so sánh giữa chất lượng xăng RON 95 và E5 sinh học rằng loại nào tốt hơn.

Bộ Công thương nói gì về đề xuất khai tử xăng RON 95

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, xăng E5 được bán thí điểm ở một số tỉnh.

Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8-9%, tuy nhiên trong những tháng đầu tiên của năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm, theo báo cáo của các DN đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%. Trước khi có việc bán đại trà, xăng RON 95 chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%. Từ đó, thấy rằng, từ khi xăng RON92 không được bán nữa, thị hiếu với hai loại xăng E5-xăng sinh học (gồm có 95% là RON92 cộng thêm 5% của Ethanol) hiện nay chiếm 42% và xăng RON95 chiếm 58%.

"Chúng ta thấy được tương đối rõ một mặt đạt được đúng lộ trình Chính phủ từ ngày 1/1/2018 bán xăng E5 trên toàn quốc. Người tiêu dùng có sự lựa chọn E5 hay loại xăng khác là RON95" - thứ trưởng Hải nói. 

Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo về giá của Chính phủ, hết quý I, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình tiêu thụ các loại xăng trong đó có xăng E5 và RON95 và cũng đã đề xuất đưa xăng RON95 vào tính giá cơ sở. Ngày 23/4/2018, khi Phó Thủ tướng đồng ý đưa mặt hàng này vào tính giá cơ sở thì ngay chiều 23/4 liên Bộ đã đưa mặt hàng RON95 vào tính giá cơ sở như một mặt hàng xăng phổ biến.

Trong cuộc họp gần đây nhất, ngày 24/4/2018, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là Saigonpetro, đề xuất chỉ bán E5 và E5 RON95 gồm 95% RON 95 và cộng thêm 5% Ethanol thay vì bán RON 95 như hiện tại.

"Chúng tôi xem xét rất kỹ hiện nay ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON92 liệu có đủ hay không? Hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp cái này. Thứ hai là giá có cạnh tranh hay không? Tất nhiên chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng không phải chỉ sử dụng một doanh nghiệp. Chúng tôi cũng rất mong muốn chúng ta làm tốt ethanol tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học lên, kể cả E5 RON92 và E5 RON95", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói. 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết thêm sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường. 

 

Đề xuất bỏ xăng A95, chỉ bán xăng sinh học

Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 thay thế cho xăng RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95.

 

Xăng A95 lại âm thầm tăng

Sau khi giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng, thì giá xăng A95 cũng âm thầm tăng theo với mức tăng hơn 200 đồng/lít, giá xăng A95 được điều chỉnh từ 20.090 đồng tăng lên 20.380 đồng/lít.