Lái xe khởi kiện Grab vì nghi gian lận thuế: Mặt trái của taxi công nghệ

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:45 01/08/2019

Tài xế nghi ngờ Grab thu 3,6% tổng doanh thu để nộp tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân nhưng không nộp cơ quan thuế, bên cạnh đó tài xế lại bị ngắt kết nối ứng dụng.

lai-xe-khoi-kien-vi-nghi-grab-khong-dong-thue-mat-trai-cua-taxi-cong-nghe
Tài xế nghi ngờ Grab thu 3,6% tổng doanh thu để nộp tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân nhưng không nộp cơ quan thuế, bên cạnh đó tài xế lại bị ngắt kết nối ứng dụng. Ảnh minh họa

Phản ánh với báo chí, ông Nguyễn Văn H. là tài xế đối tác của Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar cho biết, Cục thuế TP HCM vừa có văn bản từ chối xác nhận số tiền thuế đã nộp của ông trong tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2018 của Công ty TNHH Grab, lý do đưa ra là không có dữ liệu, nộp thuế.

Theo lời kể ông H.  từ tháng 1/2018 đến ngày 14/11/2018, ông H. là đối tác của Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar. Doanh thu ông trong thời gian từ 1/1/2018 đến ngày 14/11/2018 là gần 205,5 triệu đồng.

Trong đó, tôi hưởng 75% doanh thu, tương ứng 154,1 triệu đồng và Grab hưởng 25% doanh thu, tương đương 51,4 triệu đồng. Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân.

Sau khi Grab đột ngột ngắt ứng dụng vào ngày 14/11/2018, ông H. đã nhiều lần đề nghị Công ty TNHH Grab phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia, nhưng công ty liên tục trì hoãn.

Ngày 4/4/2019, ông H. đã làm đề nghị xin xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP HCM lần thứ nhất. Đến ngày 9/4/2019, Cục thuế TP HCM đã có văn bản trả lời số 4786/TB-CT, trong đó nêu rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H…”

Đến ngày 18/6, ông H. nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh, do Công ty TNHH Grab ghi ngày phát hành là 12/4/2019, theo đó xác nhận khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là 154,1 triệu đồng.

Nhằm xác thực thông tin trên, ông H. tiếp tục gửi đơn xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP HCM yêu cầu Cục thuế TP HCM xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế TNCN trong thời gian hợp tác với Công ty TNHH Grab giai đoạn 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018.

Như đã nêu ở đầu bài viết, văn bản 12092/TB-CT ngày 24/6/2019 của Cục thuế TP HCM trả lời một lần nữa ghi rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H trong tờ khai quyết toán thuế TNCH năm 2018 của công ty TNHH Grab trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Điều này phải chăng đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Grab đã thu thuế nhưng không nộp lên Cục thuế?.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, phía Grab cho rằng ông H. muốn có dữ liệu về việc kê khai nộp thuế phải liên hệ với bên Grab hoặc hợp tác xã mà ông là thành viên, hay khi làm việc với Cục Thuế TP HCM phải nêu rõ là đối tác tài xế Grab.

Grab khẳng định các cáo buộc doanh nghiệp thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế  là chưa chính xác.

Toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng kỳ thuế phát sinh.

Trước lý giải của Grab, ông H. quyết định gửi đơn khởi kiện Grab lên Tòa án nhân dân (TAND) quận 10 TP HCM. Tòa án nhân dân quận 10 đã ra thông báo về việc thụ lý vụ án sơ thẩm số 11/2019/TLST-DS về việc “Tranh chấp hợp đồng dịch vụ”, khởi kiện bởi ông H.

Cụ thể, ông H. yêu cầu Công ty TNHH Grab kết nối lại tài khoản của ông H. trên ứng dụng xe để tiếp tục làm việc bình thường.

Ông cũng yêu cầu buộc Công ty TNHH Grab phải bồi thường thiệt hại cho ông H. là 1,25 triệu đồng/ngày tạm tính ngày Công ty TNHH Grab khóa tài khoản của ông (ngày 15/11/2018 đến ngày 15/12/2018 là 37,5 triệu đồng. Số tiền trên được tính cho đến khi kết thúc vụ án).

Ngoài ra, ông H. cũng đề nghị công ty TNHH Grab cung cấp hóa đơn chứng từ mà công ty đã thu và đóng tiền thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT là 3,6% trên tổng doanh thu từ tháng 1/2018 đến nay.

Từ vụ việc của ông H. có thể thấy rõ rủi ro với tài xế đối tác của hãng xe công nghệ. Thứ nhất, rủi ro về thuế, cụ thể theo hướng dẫn cơ quan thuế thì Grab được ủy quyền thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải. Tuy nhiên việc Grab thu nhưng có nộp hay không? Nộp đúng thời hạn hay không hoàn toàn phía tài xế không nắm được.

Thứ hai, việc đối tác hãng taxi công nghệ có thể bị đơn phương ngắt kết nối ứng dụng mà không được bảo vệ. Điều này khác hoàn toàn với taxi truyền thống nơi người lao động được bảo vệ bởi hợp đồng lao động, bảo hiểm.

 

Vụ Grab mua Uber, bất ngờ kết luận phiên điều trần

Hội đồng cạnh tranh không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục trong vụ Grab mua Uber.

 

Bộ Giao thông Vận tải quyết gắn hộp đèn trên xe Grab, taxi công nghệ

Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ quan điểm và khẳng định việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ là cần thiết nhằm tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh.

 

Grab, Uber báo lỗ: Bộ trưởng giao thông 'đá' trách nhiệm Bộ Tài chính

Liên quan đến việc hãng xe công nghệ như Grab, Uber báo lỗ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế.

Tin khác