Thứ ba, 15/10/2019, 19:58 PM
  • Click để copy

Làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty nước sạch sông Đà

Theo Chủ tịch Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) dù phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn mà cứ để trôi vào nhà máy, rồi nhiễm vào nguồn nước.

Ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà.
Ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà.

Lãnh đạo, cán bộ Công ty nước sạch sông Đà thiếu trách nhiệm

Chiều 15/10, tại cuộc họp báo về hiện tượng nước sạch ở Hà Nội có mùi khét, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị chỉ đạo Công an tỉnh điều tra hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn).

Bên cạnh đó là hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) không ngăn chặn khi biết rõ có sự ô nhiễm từ nguồn dầu thải. Đối với sai phạm của một số công nhân Viwaco, ông Dục “đề nghị xử lý đúng theo quy định của pháp luật.”

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, TP Hà Nội đã xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, đã thành lập ngay một tổ công tác do Giám đốc Sở Xây dựng là trưởng đoàn, có sự tham gia của Sở Y tế, Sở Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế, Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty nước sạch Hà Đông, tổ chức kiểm tra ngay.

Đoàn liên ngành cũng yêu cầu lãnh đạo Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty nước sạch Hà Đông và lãnh đạo Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà báo cáo giải trình.

Đoàn liên ngành đã kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà, lấy mẫu nước để xét nghiệm tại nhà máy (trước nguồn) sau khi xử lý các bể chứa trung gian, bể tăng áp tại huyện Thạch Thất, quận Nam Từ Liêm và tại bể chứa nước cấp nước của công ty tại khu vực quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, bể chứa của một số chung cư, vòi nước hộ gia đình.

Theo đó, vào ngày 8/10, tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh (Kỳ Sơn, Hòa Bình) có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy nước Sông Đà).

Hai bờ suối dẫn vào hồ Đầm Bài, nơi cung nước cho nhà máy nước sạch sông Đà vẫn còn rất nhiều dầu nhớt bám trên bờ.
Hai bờ suối dẫn vào hồ Đầm Bài, nơi cung nước cho nhà máy nước sạch sông Đà vẫn còn rất nhiều dầu nhớt bám trên bờ.

Đáng chú ý, thời điểm này, một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như TP Hà Nội.

Các cán bộ này cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Nước sạch Hà Nội có Styren cao gấp nhiều lần bình thường

Thông tin trên cũng được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội vào sáng 15/10 tại Hoàn Kiếm.

Theo đó, nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng về các vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố như ô nhiễm không khí, và mới đây nhất là việc nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ… khiến nhiều người hoang mang.

Trả lời vấn để này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 10/10, thành phố có nhận được tin nhắn của người dân và báo chí phản ánh về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường và đã thành lập đoàn kiểm tra.

Người dân khổ sở lấy từng can nước sạch sau vụ nước sạch có mùi khét. (Ảnh: IT).
Người dân khổ sở lấy từng can nước sạch sau vụ nước sạch có mùi khét. (Ảnh: IT).

Nội dung kiểm tra là toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco) và cho đến nay đã có kết quả.

"Có thể nói, nguồn ô nhiễm này do ở trên đầu nguồn nước có một số người dân đã đổ dầu phế thải vào đầu con suối sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy.

Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước sinh hoạt của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất sylene và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường. Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, TP sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty.

"Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn mà cứ để trôi vào nhà máy, rồi nhiễm vào nguồn nước.

Chúng tôi đã làm việc với công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm.

Nếu thiếu nước cục bộ chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước", ông Chung nêu rõ.

Styren độc đến mức nào?

GS-TSKH Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học, cho biết: Styren là một chất độc, có thể gây tổn hại đến ADN. Chất này thường xuất hiện trong cặn bã của dầu thải.

Theo vị GS, ở môi trường bình thường styren là một chất khó phân hủy, chính vì thế với công suất lọc nước lớn như nhà máy nước sông Đà sẽ không đủ điều kiện để xử lý loại bỏ được chất độc này.

“Việc làm ngay lúc này cần chặn lại nguồn nước ô nhiễm, tập trung sức người thu gom xử lý. Sau đó tùy theo mức độ xâm lấn dầu thải xuống đất, có thể dùng biện pháp tẩy độc cho phù hợp”, ông Sung nói.

Đối với người dân, ông Sung khuyến cáo không nên dùng trực tiếp nguồn nước sinh hoạt đã bị ô nhiễm. “Về lý thuyết, có thể loại styren trong nước bằng than hoạt tính. Do đó, người dân có thể dùng nước sau khi đã lọc qua máy lọc có thành phần than hoạt tính. Tuy nhiên đối với việc nấu ăn, để an toàn, nên mua bình nước dùng tạm thời”, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học hướng dẫn.