Thứ sáu, 05/04/2019, 15:53 PM
  • Click để copy

Lặng lẽ thiền ở chốn Sơn Trà Tịnh Viên

Sơn Trà Tịnh Viên quanh năm ngập tràn một màu xanh tre trúc, chim muôn, rừng núi, suối chảy rì rào hòa quyện vào nhau thành một bức tranh tuyệt đẹp, không khí trong lành, không gian yên tĩnh, tre trúc xanh mát suốt bốn mùa.

lang-le-thien-o-chon-son-tra-tinh-vien
Cả một rừng tre trúc độc đáo trong không gian tĩnh lặng của Sơn Trà Tịnh Viên

Nằm sâu trong thung lũng Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, thuộc tiểu khu 64, địa phận của phường Thọ Quang, Sơn Trà (Đà Nẵng), Sơn Trà Tịnh Viên được coi là bồng lai tiên cảnh chốn nhân gian ở giữa lòng phố thị.

Tiên cảnh Sơn Trà Tịnh Viên nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 9 - 10km về phía Bắc, thuộc bán đảo Sơn Trà. Đây là khu bảo tồn tre trúc độc đáo và lớn nhất của miền Trung.

lang-le-thien-o-chon-son-tra-tinh-vienChiếc cổng giản dị đơn sơ của chốn thanh tịnh

Hiện tại, Sơn Trà Tịnh Viên có khoảng 108 loài trên tổng số 300 loài tre trúc của Việt Nam, trong đó có 10 quý hiểm ở nước ngoài như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ Tây Tạng... Tâm nguyện của người tạo dựng nơi đây là muốn đưa hết các loài tre trúc ở Việt Nam về đây để trồng, đồng thời gìn giữ những loài tre này cho thế hệ sau.

lang-le-thien-o-chon-son-tra-tinh-vien
Ở đây, có tới cả trăm loại tre trúc hiện có của Việt Nam

Giữa rừng tre trúc vô cùng yên tĩnh và mát xanh quanh năm ấy, có suối chảy róc rách, chim ca líu lo, gió thổi rì rào, hòa quyện lại thành một bức tranh đẹp đẽ, nên thơ và sống động, cứ khiến lòng người tĩnh lặng như chốn thiền môn để xóa nhòa hết những bụi bặm của đường trần, quên đi hết những âu lo của thế tục, chỉ còn hòa mình vào thiên nhiên và Phật pháp mà thôi.

Nơi đây là tâm huyết cả cuộc đời của sư thầy Thích Thế Tường. Tháng 9 năm 2005, trên mảnh đất được Phật tử cúng dường khoảng 1ha này, lúc mới bắt đầu chỉ toàn lau sậy, chính thầy đã phát quang rừng rậm, làm đường, đào hồ để lấy nước tưới tre, trúc. Khi ấy, rừng núi hoang sơ, bạt ngàn lau sậy, thầy đã dựng nên một am nhỏ là nơi để tu hành và sinh sống.

lang-le-thien-o-chon-son-tra-tinh-vien
Thầy Thích Thế Tường với tâm nguyện một đời ở chốn ẩn cư thanh tịnh này

Thầy Thích Thế Tường tự đi tìm kiếm, nghiên cứu và nhân giống các loài tre, trúc Việt Nam và mang chúng về Sơn Trà Tịnh Viên. Thầy lao động cần mẫn ngày qua ngày, để rồi hơn một năm sau đó tạo nên “Khu bảo tồn tre trúc Việt” như hôm nay.

Trong chốn thiền môn thanh tịnh này, mỗi loại tre đều được thầy giới thiệu rõ ràng về tên gọi, xuất xứ, nguồn gốc như Bương ở Thanh Hóa, Lồ ô ở Quảng Nam, Lồ ô Cát Tiên ở Lâm Đồng, Tre Tạp Giao… Quanh vườn tre có nhiều võng và ghế đá được bố trí để du khách có thể nghỉ chân, lặng ngắm và đắm mình trong khung cảnh thơ mộng.

lang-le-thien-o-chon-son-tra-tinh-vien
Ao nhỏ trước cửa thiền, nơi ngày ngày hàng trăm du khách tìm đến nơi thanh tịnh để nhận về ưu ái cho tâm hồn

Ở vị trí trung tâm Sơn Trà Tịnh viên là một ao nhỏ với nhiều loại cá và có cả một cụ rùa thong dong bơi giữa làn nước xanh ngắt. Bên cạnh giá trị văn hóa mang ý nghĩa cao cả như thế, Sơn Trà Tịnh Viên cũng là một điểm đến du lịch đáng để trải nghiệm hằng ngày có hàng trăm Phật tử, đạo hữu và du khách ở mọi nơi đến tham quan nơi này.

Hơn một thập kỷ qua, sư thầy đã biến một vùng rừng núi hoang vu trở thành Sơn Trà Tịnh Viên giá trị cao cả về văn hóa, sinh thái, lẫn du lịch. Khu rừng với hơn 100 loại tre, trúc của thầy Tường đã được ghi nhận khi vào năm 2013, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã đứng tên bảo trợ cho khu rừng.

lang-le-thien-o-chon-son-tra-tinh-vien
Trong nắng sớm, sư thầy Thích Thế Tường ngồi thiền bên ao nhỏ giữa Sơn Trà Tịnh Viên

Nói chuyện với chúng tôi, sư thầy Thích Thế Tường chia sẻ nguyện ước của mình rằng thầy sẽ cố gắng sưu tập đủ tre, trúc Việt Nam về đây. Mong sao qua bộ sưu tầm này, lớp lớp người Việt sẽ có một nơi chốn mà ở đó, họ có thể cảm nhận hồn Việt, khí phách Việt trong mỗi khóm tre.

Trong nắng sớm, sư thầy Thích Thế Tường ngồi thiền bên ao nhỏ giữa Sơn Trà Tịnh Viên, bỗng thấy những hỉ nộ ái ố của nhân gian này tan biến đi đâu mất.