Thứ sáu, 20/04/2018, 18:05 PM
  • Click để copy

Lãnh đạo thị trấn ép buộc 2 cụ già nộp hàng loạt các khoản phí: Chẳng khác nào 'Chó cắn áo rách'

Không xem xét hoàn cảnh của từng hộ dân, lãnh đạo thị trấn đã kí biên bản liệt kê hàng loạt khoản phí từ tự nguyện đến ép buộc và yêu cầu người dân phải nộp đủ. Oái ăm thay, ngay cả trường hợp của hai vợ chồng già nghèo nàn đang ngày ngày oằn lưng nuôi cô con gái bệnh tật cũng không được xếp vào diện xem xét miễn giảm thì chẳng khác nào “chó cắn áo rách”.

1
Hàng loạt các khoản phí từ tự nguyện đến bắt buộc mà vợ chồng cụ Thanh phải đóng

Những ngày vừa qua, trên diễn đàn mạng xã hội Facebook xuất hiện câu chuyện về 2 cụ già nghèo khó đang trong cơn túng quẫn nhưng phải chạy đôn chạy đáo kiếm tiền đóng hàng loạt các khoản thu của chính quyền thị trấn. Cụ thể, người chuyển tải câu chuyện trên là anh L.K.H và trường hợp anh H kể là hai vợ chồng cụ Nguyễn Xuân Thanh (75 tuổi) và Võ Thị Liên (70 tuổi, trú thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, Quảng Nam).

Anh H kể, vừa qua gia đình cụ Thanh nhận được biên bản yêu cầu nộp hàng loạt các khoản thu từ tự nguyện đến bắt buộc như: phí vệ sinh môi trường, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ hỗ trợ hoạt động tổ dân cư, quỹ vì người nghèo, quỹ vì trẻ em, quỹ hỗ trợ tổ bảo vệ dân phố…Hết thảy, vợ chồng cụ Thanh phải mang đủ số tiền 375.000 đồng đến nộp cho tổ trưởng tổ dân phố Lãng Thượng 1.

Vấn đề không có gì to tát nếu các khoản thu này “ốp” vào những gia đình bình thường. Đằng này, theo anh H chia sẻ thì gia cảnh của vợ chồng cụ Thanh thuộc diện khốn khó. Ngoài sức khỏe suy yêu do tuổi già và không thể bươn chải kiếm cơm thì ngày ngày hai cụ phải chăm lo thêm cho cô con gái bệnh tật.

Sau khi status của anh H cập nhật trên mạng xã hội, rất nhiều người dân địa phương đã truyền tai nhau và bày tỏ sự bức xúc tột độ trước việc kí văn bản chẳng khác nào hành động “chó cắn giẻ rách” của ông Chủ tịch thị trấn.

Chiều 20/4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Được (Chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú) xác nhận, ông đã nhận được thông tin người dân bức xúc về việc thu 375.000 đồng của gia đình cụ Thanh.

Ông Được giải thích rằng, việc thu tiền trong tờ giấy mà ông kí là văn bản đã được soạn sẵn cho toàn thị trấn. Khi đưa xuống tổ dân phố sẽ dựa theo danh sách cử tri mà tổ trưởng nơi đó quản lí để điền và gửi cho các hộ dân. “Có lẽ trong trong văn bản có câu “yêu cầu mang đủ số tiền trên đến nộp” đã gây hiểu nhầm”, ông Được giải tích thêm.

Tuy nhiên, ông Được thừa nhận đối với trường hợp gia đình cụ Thanh mà phải đóng đủ số tiền 375.000 đồng cho tổ dân phố Lãnh Thượng 1 là không đúng.

Hiện tại, ông Chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú đã chỉ đạo cho các tổ trưởng tổ dân phố chấn chỉnh việc thu tiền dựa theo văn bản. Theo đó, các tổ trưởng chỉ thu những khoản bắt buộc, còn khoản tự nguyện thì vận động được càng tốt, không vận động được thì không sao.

 

Tìm giải pháp cứu kè biển Cửa Đại

Trước tình hình sạt lở bờ kè Cửa Đại diễn tiến ngày một nghiêm trọng, ngày 20/4, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm tìm ra giải pháp cứu lấy bờ kè trước khi quá muộn.