Lazada bị 'tố' khuyến mãi ảo và loạt 'cú phốt' khiến khách hàng mất niềm tin

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 01/09/2019

Mua đơn hàng qua Lazada “điện thoại Huawei Mate 20 tặng kèm đồng hồ Huawei Watch 2 6G”, nhưng khi nhận được hàng lại không có hàng khuyến mãi khiến khách hàng bức xúc.

lazada-bi-to-khuyen-mai-ao-va-loat-cu-phot-khien-khach-hang-mat-niem-tin
Mua đơn hàng qua Lazada “điện thoại Huawei Mate 20 tặng kèm đồng hồ Huawei Watch 2 6G”, nhưng khi nhận được hàng lại không có hàng khuyến mãi khiến khách hàng bức xúc. 

Thông tin trên ICTnews cho biết, anh N.Q.C ở Q.2, TP HCM về việc anh có đặt mua hàng qua Lazada chiếc điện thoại Huawei Mate 20 có tặng kèm đồng hồ Huawei Watch 2, nhưng khi nhận được hàng thì Lazada đã không giao khuyến mãi là chiếc đồng hồ thông minh trị giá 6,4 triệu đồng. Anh đã khiếu nại nhưng Lazada chỉ đồng ý tặng voucher 100.000 đồng, 500.000 đồng để mua hàng chứ không giao hàng khuyến mãi như khi rao bán.

Cụ thể, theo như thông tin và hình ảnh mà anh N.Q.C cung cấp cho ICTnews, anh có đặt mua đơn hàng 225255441753603 vào ngày 8/8/2019 đơn hàng là 1 điện thoại “Huawei Mate 20 tặng đồng hồ Huawei Watch 2 6GB RAM 128GB ROM 24MP bộ 3 Camera Leica" với giá khuyến mãi và kèm hàng tặng là 9.960.900 đồng.

Ngày 9/8/2019, anh nhận hàng, ngoài vỏ kiện hàng ghi rõ người gửi là từ Lazada Việt Nam, tên hàng hóa trên nhãn có ghi đủ cả điện thoại và đồng hồ khuyến mãi như đơn đặt hàng. Nhưng khi anh mở hộp ra thì không có hàng khuyến mãi tặng kèm là chiếc đồng hồ Huawei Watch 2 6GB trị giá 6,4 triệu đồng.

Anh đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada thì được nhân viên tư vấn “Tạm thời anh nhận hàng và không sử dụng trong vòng 48h để bên em kiểm tra và xác nhận lại”. Nhưng qua 48h anh N.Q.C đã liên hệ nhiều lần qua tổng đài chăm sóc khách hàng mà không ai giải quyết. Sau đó anh đã sử dụng điện thoại luôn vì không thể chờ được thêm.

Cho đến ngày 13/8/2019, có đại diện của Lazada gọi điện cho anh thông báo: “sản phẩm không có hàng khuyến mãi tặng kèm và đề nghị tặng Voucher 100.000 đồng” nhưng anh không đồng ý.

Đến ngày 15/8/2019 Lazada gửi mail xác nhận không giao hàng khuyến mãi và đề nghị tặng Voucher 500.000 đồng hoặc anh có thể trả hàng (kèm theo điều kiện hàng phải còn nguyên kiện mới 100%), nhưng do chiếc điện thoại anh đã sử dụng rồi nên không thể trả hàng được.

Không đồng ý với kiểu khuyến mãi ảo của Lazada, anh đã khiếu nại tới ICTnews đề nghị Lazada phải thực hiện đúng cam kết với khách hàng là giao trả anh chiếc đồng hồ khuyến mãi đúng như đơn hàng mà anh đã đặt mua thành công.

Lazada không cho kiểm tra hàng khi nhận

Khi mua hàng hóa, người tiêu dùng phải kiểm tra, xem xét thật kỹ mới quyết định trả tiền. Đặc biệt khi mua hàng qua mạng, người mua phải cẩn thận hơn trước khi nhận hàng phải kiểm tra sản phẩm có đúng kích thước, màu sắc, chất lượng mình đã đặt mua hay không và sau đó mới trả tiền cho người giao hàng. Bởi trên thực tế đã có quá nhiều trường hợp sản phẩm quảng cáo trên mạng và hàng giao hoàn toàn khác khiến người mua mất tiền oan.
lazada-bi-to-khuyen-mai-ao-va-loat-cu-phot-khien-khach-hang-mat-niem-tin
Lazada không cho kiểm tra hàng khi nhận
Thế nhưng kể từ ngày 15/3/2019, Lazada thay đổi chính sách nhận hàng và kiểm tra. Cụ thể, sàn này áp dụng việc “Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng”. Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng. Người mua chỉ có quyền mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên vận chuyển.
 
Chính sách của Lazada cũng nêu rõ, nếu người mua không hài lòng hoặc sản phẩm có vấn đề sau khi đã nhận hàng và thanh toán, người mua có thể khiếu nại đến Lazada trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận hàng. Khoản thanh toán mà người mua đã thanh toán cho kiện hàng sẽ được hoàn trả sau khi có quyết định cuối cùng của Lazada đối với khiếu nại của người mua.
 
Luật sư Nguyễn Văn Hậu phân tích, chính sách không cho kiểm tra khi nhận hàng của Lazada là vi phạm luật thương mại và luật bảo vệ người tiêu dùng. Bởi theo quy định, người tiêu dùng có quyền được biết và đối chiếu, kiểm tra thông tin hàng hóa từ chất lượng sản phẩm đến nhãn mác, xuất xứ, nguồn gốc… trước khi thanh toán. Đưa ra chính sách đó là kiểu bán hàng ép người mua và Lazada cũng không thực hiện đúng nghĩa vụ của người bán hàng.
 
“Tôi nghĩ rằng Bộ Công thương phải kiểm tra, rà soát các hợp đồng, quy định của Lazada cũng như các sàn thương mại điện tử khác để chấn chỉnh, loại bỏ những điều khoản gây bất lợi cho người dùng. Điều này cũng góp phần chấn chỉnh hoạt động thương mại điện tử và từ đó mới có thể thu hút được người dùng mua hàng qua mạng”, luật sư Hậu nhấn mạnh.

Ngang nhiên rao bán vũ khí chết người, cần sa quốc cấm... 

Theo phản ánh trên các trang bán hàng Lazad các loại vũ khí có khả năng gây sát thương cao như súng điện, kiếm Nhật, bình xịt cay,... được bán công khai. 

Đáng chú ý, không chỉ các trang TMĐT nhỏ mà các trang TMĐT lớn cũng bán hàng cấm. Cách đây vài ngày, một số trang thương mại điện tử đình đám của Việt Nam bị tố rao bán hàng cấm đã khiến dư luận chú ý.

lazada-bi-to-khuyen-mai-ao-va-loat-cu-phot-khien-khach-hang-mat-niem-tin
Linh kiện lắp ráp súng được bày bán trên trang thương mại điện tử Lazada. (Ảnh chụp màn hình).

Trả lời báo giới, ông Trần Minh Hóa, Phó Chánh Thanh tra Sở Công Thương TP.HCM, cho biết qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận Công ty TNHH Recess và các thương nhân trên sàn Lazadacó dấu hiệu vi phạm một số quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc trên website, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Theo báo cáo và chứng từ do Công ty TNHH Recess cung cấp Kinh doanh Thiết bị lắp ráp súng trên website của Lazada có 125 giao dịch được các thành viên đăng ký trên www.lazada.vn và mua thành công 69 loại sản phẩm của các nhà cung cấp từ Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, 12 giao dịch do hai thương nhân đăng ký kinh doanh tại Bình Dương và Hà Nội thực hiện; 113 giao dịch do thương nhân tại Trung Quốc kinh doanh.

Trước đó, vụ thiết bị lắp ráp súng rao bán trên Lazada vào tháng 2 cũng gây chú ý. 

Báo Thanh Niên phản ánh, một số phương tiện truyền thông đã phản ánh giữa tháng 2, nhiều khách hàng bất ngờ khi phát hiện trên trang thương mại điện tử Lazada.vn đăng thông tin rao bán thiết bị để lắp ráp súng, vũ khí dưới dạng đồ chơi. Khi lắp ráp hoàn chỉnh, những loại súng đồ chơi này dùng để bắn đạn bằng bi sắt hoặc bằng khí nén CO2 có thể gây sát thương. Đồng thời, trang web này cũng bán nhiều loại vũ khí thô sơ như dao găm, kiếm, côn, cung, nỏ, phi tiêu,...

 

'Mắng' startup 'ngáo giá', Shark Nguyễn Hòa Bình châm chọc và coi thường người khác

Bên cạnh việc không gọi được vốn Lê Nguyễn Khánh Trình - CEO CTCP Khánh Trình còn bị Shark Nguyễn Hòa Bình - vị cá mập mới xuất hiện đến từ NextTech nhắn nhủ: "Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá".

 

Nữ đại úy công an bị cấm bay vì làm loạn sân bay: Người trùng tên cũng bị 'vạ lây'

Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành vi của nữ đại úy Lê Thị Hiền ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều.

 

Vì sao bị đánh thuế nặng, Apple cũng sẽ không chuyển nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc?

Sự phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc có thể khiến Apple mắc kẹt không thể chuyển sản xuất ra nước ngoài.

 

 


Tin khác