Thứ tư, 05/09/2018, 10:08 AM
  • Click để copy

Lễ khai giảng bên bờ suối của học sinh vùng cao Lai Châu

Lễ khai giảng năm học mới của các học sinh Trường PTDTBT - THCS - TH Nậm Ngà diễn ra đơn sơ ngay bên bờ suối.

le-khai-giang-ben-bo-suoi-cua-hoc-sinh-vung-cao-lai-chau

Buổi lễ khai giảng bên bờ suối của thầy trò Trường PTDTBT - THCS - TH Nậm Ngà (Mường Tè, Lai Châu) - (Ảnh: Nguyễn Long Khánh).

Lễ khai giảng bên bờ suối

"Người ta khai giảng tưng bừng/Tôi nay khai giảng rưng rưng lệ sầu" là hai câu thơ mà một thầy giáo đã viết khi chia sẻ những hình ảnh về lễ khai giảng năm học mới (2018-2019), của các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú - trung học cơ sở - tiểu học (PTDTBT - THCS - TH) Nậm Ngà (xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) diễn ra sáng 5/9.

Lễ khai giảng năm học mới ở điểm trường này thật đặc biệt khi nó diễn ra trên khoảng đất nhỏ bên bờ suối. 

Hình ảnh về lễ khai giảng bên bờ suối diễn ra đơn sơ này đã mang nhiều cảm xúc cho cộng đồng. Chỉ với tấm phông xanh, chiếc trống trường, chiếc loa và gần chục chiếc bàn kê làm chỗ ngồi cho thầy cô giáo, phía dưới là hàng nghế nhựa giành cho các học sinh.

Tâm sự với chúng tôi, cô Đ.T.P, giáo viên dạy văn tại trường cho biết: Hơn một tuần nay, thời tiết ở trên địa bàn có mưa khiến sân trường bị lũ cuốn trôi, bùn đất còn ứ đọng. 

le-khai-giang-ben-bo-suoi-cua-hoc-sinh-vung-cao-lai-chau
Những vật dụng đơn sơ trong buổi lễ khai giảng bên bờ suối của thầy trò Trường PTDTBT - THCS - TH Nậm Ngà - (Ảnh: Nguyễn Long Khánh).

"Đến chiều hôm qua khi trời tạnh ráo, các cơ quan chức năng cùng thầy cô cùng học sinh đã lao động san khoảng đất bên bờ suối làm nơi khai giảng năm học mới", cô P. chia sẻ.

Cũng theo nữ giáo viên này, đến sáng nay khi bắt đầu khai giảng được khoảng 10 phút thì trời lại đổ mưa khiến buổi lễ diễn ra không được trọn vẹn. "Các em học sinh háo hức lắm, trông chờ ngày khai giảng cả một tuần nay thế nên khi buổi khai giảng không được trọn vẹn thì tất cả đều rất buồn", cô giáo P. tâm sự.

Nỗi niềm cô giáo vùng cao

Vốn là sinh ra tại Yên Bái nhưng từ nhỏ đến khi đi học đại học chưa bao giờ P. phải trải qua cuộc sống thiếu thốn.

Tốt nghiệp sư phạm, cô lên Mường Tè công tác. Cũng như bao đồng nghiệp khác, việc dạy học ở đây tuy khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng càng làm cô gắn bó, yêu thương với nghiệp "cõng chữ", yêu thương những học sinh của mình.

le-khai-giang-ben-bo-suoi-cua-hoc-sinh-vung-cao-lai-chau
Khi buổi lễ khai giảng vừa diễn ra ít phút thì trời đổ mưa lớn - (Ảnh: Nguyễn Long Khánh).

Cô nói: "Trước ngày khai giảng, bọn em phảichuẩn bị rất nhiều đồ ăn cho các em học sinh bán trú. Vào mùa mưa nào cũng phải vượt suối vượt đường để đến lớp, trường, khó khăn nhiều thành quen, chỉ mong sao các em học sinh của mình được học hành đầy đủ".

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lý Mỹ Ly - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Tè cho biết: Trường Nậm Ngà thì không có mặt bằng. Địa điểm bờ suối là nơi các học sinh thường sinh hoạt vui chơi ở đó nhưng khi nước suối dâng cao thì gây ngập. "Đến hôm nay thì nước rút nên trường đã dùng làm nơi khai giảng năm học mới", bà Ly nói. 

Theo bà Ly, điểm trường trên có khoảng 700 học sinh gồm 3 cấp có cả mầm non. Thầy cô giáo chủ yếu là ở vùng xuôi lên. "Để chuẩn bị khai giảng thì thầy cô giáo phải đi vận động từng nhà, từng học sinh. Nhiều thầy cô phải đi bộ cả ngày để chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thiết bị khai giảng".

le-khai-giang-ben-bo-suoi-cua-hoc-sinh-vung-cao-lai-chau
Đường lên trường bị sạt lở - (Ảnh: Đ.T.P.).

Bà Ly cũng tâm sự, điểm trường PTDTBT - THCS - TH Nậm Ngà cũng như nhiều điểm trường khác trên địa bàn huyện rất khó khăn, giao thông bị chia cắt bởi mưa lũ.

"Nhưng nhờ sự nỗ lực của các thầy cô nên vẫn đảm bảo khai giảng theo đúng quy định của các cấp. Chúng tôi cũng cử người lên dự nhưng đường vào điểm trường Nậm Ngà khó khăn quá...Có lần các thầy cô giáo còn phải ướp muối vào thịt để mang lên cho các học sinh ăn", bà Ly bày tỏ. Đồng thời mong muốn được các cấp ngành quan tâm làm đường đi lại cho giáo viên, học sinh.

Theo ông Lý Chùy Hừ, Chủ tịch UBND xã Tà Tổng: Tại điểm trường Nậm Ngà, sáng nay có tổ chức Lễ khai giảng cho khoảng 600 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9.

le-khai-giang-ben-bo-suoi-cua-hoc-sinh-vung-cao-lai-chau
Một lần "cõng chữ" lên vùng cao của cô giáo Đ.T.P cùng các đồng nghiệp.

"Khi khai giảng, trời có mưa nhỏ nhưng các thầy cô giáo vẫn cố gắng tổ chức xong rồi cho các em trú mưa”, ông Hừ nói.

Ông Hừ cho biết thêm, vào những ngày mưa lớn và mùa mưa khu vực sân làm Lễ khai giảng hôm nay sẽ bị ngập hết bởi nước suối dâng cao. Trên toàn xã Tà Tổng chỉ có điểm trường ở trung tâm xã là xây dựng kiên cố còn lại các điểm trường khác của xã vẫn đang là nhà xây tạm cho các cháu học, chưa được xây kiên cố.

le-khai-giang-ben-bo-suoi-cua-hoc-sinh-vung-cao-lai-chau
Các em học sinh phải đi bè vượt suối đến lớp.
 

Trường học vùng cao ngổn ngang bùn đất, học sinh phải khai giảng 'nhờ'

Ngày mai (5/9), hàng triệu học sinh trên cả nước sẽ bước vào ngày khai giảng năm học mới, thế nhưng nhiều trường học vùng cao vẫn đang trong tình trạng ngập bùn đất vì ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.

 

Cảnh khai giảng đông đúc ở ngôi trường có nhiều 'rồng vàng' nhất Thủ đô

Trường Tiểu học Chu Văn An trong năm nay đón tới gần 1.200 em vào lớp 1 và được chia thành 23 lớp. Đây cũng những trường tiểu học có số học sinh lớp 1 đông nhất TP Hà Nội.

 

Lễ khai giảng ở ngôi trường hát quốc ca bằng tay và luôn tràn ngập tình yêu thương

Sáng nay, 5/9, ngôi trường đặc biệt PTCS Xã Đàn khai giảng năm học mới trong không khí phấn khởi, đông vui.