Thứ hai, 25/12/2017, 02:43 AM
  • Click để copy

Lê Thiện Hiếu: Muốn xây dựng một màu sắc âm nhạc đậm chất ‘Hiếu’

Tác giả của bản hit “Ông bà anh” thẳng thắn chia sẻ, trong 1 năm qua anh vẫn theo đuổi dòng nhạc reggae pha chút pop để hợp hơn với thị trường, đồng thời muốn xây dựng một màu sắc đậm chất “Hiếu” - màu sắc mà khi nghe bài hát cất lên, khán giả sẽ biết ngay “À! Đó là nhạc Lê Thiện Hiếu”.

le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Lê Thiện Hiếu - chủ nhân của bản hit "Ông bà anh" gây sốt tại Bài hát hay nhất.

Là ca khúc đình đám nhất chương trình Sing my song – Bài hát hay nhất, “Ông bà anh” với gần 50 triệu lượt nghe trên Youtube sau 1 năm trình làng đã đưa tên tuổi Lê Thiện Hiếu đến gần với khán giả. Không chỉ khiến công chúng ngưỡng mộ với khả năng sáng tác và ca hát, Lê Thiện Hiếu còn truyền cảm hứng với câu chuyện chuyển giới đặc biệt.

Trong những ngày cuối năm 2017, Lê Thiện Hiếu tất bật với các dự án âm nhạc và các hoạt động kết thúc năm cũ nhưng vẫn dành thời gian để trò chuyện cùng Tin tức Việt Nam. Trong chia sẻ của mình, Lê Thiện Hiếu trải lòng về những khó khăn khi quyết định hoạt động âm nhạc độc lập, về màu sắc âm nhạc anh đang theo đuổi, về chuyện dùng scandal để nổi tiếng và những kế hoạch trong tương lai.

le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
“Ông bà anh” với gần 50 triệu lượt nghe trên Youtube sau 1 năm trình làng đã đưa tên tuổi Lê Thiện Hiếu đến gần với khán giả.
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Lê Thiện Hiếu trải lòng về những khó khăn khi quyết định hoạt động âm nhạc độc lập, về màu sắc âm nhạc anh đang theo đuổi...

Sau khi tham gia Bài hát hay nhất, Hiếu hoạt động độc lập, không có ekip hỗ trợ, mọi thứ phải tự bươn trải và tự làm. Chắc hẳn bạn gặp phải nhiều rào cản và bất lợi lắm?

Vì Hiếu độc lập nên chắc chắn là rất chật vật. Hiếu tích góp kinh nghiệm từng chút một sau mỗi lần thất bại. Bất lợi lớn nhất chính là tìm nguồn thu nhập để có kinh phí hoạt động nghệ thuật. Nếu không có tiền thì không thể làm nghề, không nhiều tiền thì không thể nổi tiếng.

Mọi thứ đều xoay quanh tiền bạc và Hiếu thì đang cố gắng từng ngày để chứng minh một điều khá bất khả thi, đó là bạn hoàn toàn có thể làm nghệ thuật và sống bằng nghệ thuật mà không cần quá nhiều tiền.

Tại sao bạn không tìm kiếm một công ty nào đó để làm chỗ dựa, bởi nếu tự kiếm tiền bằng đi diễn rồi ra sản phẩm âm nhạc thì chẳng phải quá cực sao?

Công nhận là rất, rất cực. Nhiều khi đuối quá Hiếu cũng tự nói sao mình không vào thẳng công ty nào đó cho rảnh nợ, đỡ phải lo lắng chuyện tiền bạc, bài vở. Nhưng chỉ nghĩ một thoáng thôi là Hiếu lại trở về quỹ đạo ngay vì Hiếu rất lì.

Chính vì lì nên khi Hiếu đã chọn tự mình làm thì Hiếu sẽ tự làm đến khi nào không cự nổi nữa thì thôi. Cực này Hiếu còn chịu được, mà quan trọng hơn cả là Hiếu còn cái nhiệt huyết của tuổi trẻ, không sợ sai, không sợ ngã.

le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Sau khi tham gia Bài hát hay nhất, Hiếu hoạt động độc lập, không có ekip hỗ trợ, mọi thứ phải tự bươn trải và tự làm.
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Hiếu đang cố gắng từng ngày để chứng minh một điều khá bất khả thi, đó là bạn hoàn toàn có thể làm nghệ thuật và sống bằng nghệ thuật mà không cần quá nhiều tiền.

Từ sau cuộc thi, bạn cho ra thêm 2 sản phẩm âm nhạc nữa nhưng có vẻ cái bóng quá lớn của “Ông bà anh” khiến cho bạn chưa bật lên được. Bạn nghĩ sao về điều này?

Là khán giả mình khắt khe quá đó chứ. Đùa chút thôi chứ thực ra Hiếu cũng không cho phép mình buồn rầu về chuyện “sao chưa có bài nào qua được Ông bà anh” vì thiết nghĩ có được bài hit hay không âu cũng là cái duyên. Hiếu thì vẫn bình thản làm việc, vẫn viết nhạc đều, vẫn vô tư sống. Cái khó nhất là giữ làm sao cho tâm mình đủ lặng giữa showbiz ồn ào để ra được những tác phẩm hay sau này.

Nghĩ thẳng thắn, “Ông bà anh” liệu có phải sẽ là ca khúc đỉnh cao nhất trong sự nghiệp âm nhạc của bạn chưa?

Chắc chắn là chưa, vì đời còn dài và nhạc Hiếu viết còn nhiều. Ai có thể nói trước rằng Hiếu sẽ không thể ra được bài công phá hơn Ông bà anh? Không ai cả! Thoả mãn với Ông bà anh là tự giới hạn mình và Hiếu sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

Có rất nhiều nhạc sĩ kiêm luôn ca sĩ ở thị trường giải trí Việt như Phan Mạnh Quỳnh, Phạm Hồng Phước, Sơn Tùng M-TP, Only C... Màu sắc âm nhạc nào mà Hiếu theo đuổi để không trộn lẫn với những ca – nhạc sĩ khác?

Mỗi nghệ sĩ là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai. Hiếu trong 1 năm qua vẫn theo đuổi dòng nhạc reggae pha chút pop để hợp hơn với thị trường. Hiếu muốn xây dựng một màu sắc đậm chất “Hiếu”, màu sắc mà khi nghe bài hát cất lên, khán giả sẽ biết ngay “À! Đó là nhạc Lê Thiện Hiếu”.

le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Hiếu cũng không cho phép mình buồn rầu về chuyện “sao chưa có bài nào qua được Ông bà anh” vì thiết nghĩ có được bài hit hay không âu cũng là cái duyên. 
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Thoả mãn với Ông bà anh là tự giới hạn mình và Hiếu sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

Hiếu còn non trẻ, lại tự lực, điều gì giúp cho bạn có thể tỏa sáng trong một showbiz khốc liệt như hiện nay?

Hiếu tin là mình khác biệt, vì bản chất Hiếu đã khác rồi. Nên Hiếu nghĩ là những sản phẩm của mình sẽ luôn có cái chất rất riêng và mang văn phong rất “Hiếu”.

Nhiều người chọn scandal để hâm nóng tên tuổi, để ra sản phẩm mới, để công chúng luôn nhắc đến. Còn Hiếu, Hiếu nghĩ sao?

Hiếu đã từng nói: Người làm nghệ thuật luôn cần được khán giả nhắc tên và bàn luận tới. Nhưng quan trọng là cái bạn khiến người ta bàn luận tới là cái gì? Cái hay cái đẹp? Hay cái xấu cái dở? Chọn cái nào là quyền của mình. Cá nhân Hiếu thì vẫn cố gắng từng ngày để con đường mình sạch, đẹp nhất có thể.

Liệu sự lựa chọn đi theo tài năng - không scandal có quá an toàn không? Mà hình ảnh hiện tại của bạn thì lại quá an toàn đấy!

Hiếu tin là ai cũng thế thôi, dành cả tuổi trẻ, cả cuộc đời để nhận lấy thử thách và mạo hiểm rồi cuối cùng cái mà họ tìm đến lại là sự an toàn và bình yên. An toàn không có nghĩa là nhàm chán, mà nó là sự bảo trợ cho một nơi đáng tin tưởng. Hiếu sẽ giữ gìn “sự an toàn” đó vì khán giả cần một nơi an toàn cho chính tâm hồn mình.

le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Hiếu nghĩ là những sản phẩm của mình sẽ luôn có cái chất rất riêng và mang văn phong rất “Hiếu”.
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
Hiếu vẫn cố gắng từng ngày để con đường mình sạch, đẹp nhất có thể.

Ở thời điểm hiện tại, điều gì là bàn đạp và hạn chế đối với sự nghiệp ca hát của Hiếu?

Bàn đạp là sự tự do, từ đó có nhiều cơ hội trải nghiệm, tích luỹ và trưởng thành. Còn phần hạn chế là Hiếu phải cần đến nhiều thời gian để bắt kịp nhịp độ showbiz hơn là những bạn đã có nền tảng và ekip sẵn.

Còn đối với chuyện bị kì thị giới tính thì sao? Sau khi trải qua 1 năm tham gia Bài hát hay nhất, chuyện bị kì thị đó có còn nữa không, hoặc ở mức độ nào?

Sau khi thi Bài hát hay nhất thì Hiếu định cư luôn tại Sài Gòn. Môi trường ở đây thoáng hơn ở quê Hiếu nhiều, nhất là với môi trường showbiz thì chuyện giới tính lại rất đa dạng và không phải là cái gì quá lạ lẫm. Chuyện kì thị Hiếu cũng chưa gặp, mà thường là nếu có đánh hơi thấy mùi kì thị là Hiếu cũng ngó lơ luôn chứ chẳng bận tâm làm gì cho mệt.

Trong tương lai, Hiếu vẫn sẽ một mình hay sẽ tìm một hướng đi khác, như tìm một công ty quản lý chẳng hạn?

Dù cực nhưng vẫn chịu được nên Hiếu vẫn sẽ tự thân vận động thôi. “Tự thân” ở đây không có nghĩa là một thân một mình vì Hiếu vẫn còn có anh quản lý và cả những anh chị trong nghề sẵn sàng giúp đỡ, chỉ dạy khi Hiếu cần.

Bật mí về kế hoạch âm nhạc trong thời gian tới nhé?

Hiếu vừa ra mắt single “Tội gì phải thế” không lâu, và cũng đang ấp ủ kế hoạch làm MV cho bài hát này. Hi vọng mau mau kiếm được đủ tiền để là MV gửi tặng khán giả.

Cảm ơn Hiếu đã dành thời gian chia sẻ!

le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu
le-thien-hieu-muon-xay-dung-mot-mau-sac-am-nhac-dam-chat-hieu