Liên quan đến Asanzo, 27 doanh nghiệp bị Tổng cục Hải quan kiểm tra

Theo Mai Anh / Sức Khỏe Cộng Đồng 09:22 24/07/2019

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, 27 doanh nghiệp liên quan đến việc ghi nhãn hàng hóa của Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam sẽ bị kiểm tra xuất xứ linh kiện nhập khẩu.

lien-quan-den-asanzo-27-doanh-nghiep-bi-tong-cuc-hai-quan-kiem-tra
Liên quan đến Asanzo, 27 doanh nghiệp bị Tổng cục Hải quan kiểm tra.

Theo bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan - Tổng cục Hải quan, Tổng cục đã ra quyết định kiểm tra 27 doanh nghiệp có liên quan xung quanh việc ghi nhãn hàng hóa của Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam.

Liên quan tới vụ việc này, phía Cục Kiểm tra sau Thông quan đã nhận được phản ánh từ báo chí chí về 25 doanh nghiệp và tài liệu từ phía Bộ Công an chuyển sang 26 doanh nghiệp có liên quan.

Sau khi rà soát, loại bỏ trùng lặp, Cục đã xác định còn 31 doanh nghiệp trong tổng số các doanh nghiệp trên cần thanh kiểm tra.

Bời vậy, Cục Kiểm tra sau Thông quan đã ra quyết định kiểm tra với 27 doanh nghiệp. Còn lại 4 doanh nghiệp thì 3 doanh nghiệp đã không còn hoạt động, 1 doanh nghiệp là doanh nghiệp Sa Huỳnh đã bị Bộ Công an khởi tố điều tra.

Đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho hay, hiện Cục đang trực tiếp kiểm tra 13 doanh nghiệp, 14 doanh nghiệp khác chuyển Cục Hải quan TP. HCM làm rõ. Đồng thời, cơ quan chức năng vẫn đang rà soát thu thập thông tin và chưa có kết quả cuối cùng.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Asanzo nhập hàng hóa Trung Quốc rồi xé nhãn Trung Quốc, lột tem và dán tem nhãn "made in Vietnam" vào để bán. Trong khi người đứng đầu Asanzo là ông Phạm Văn Tam giải thích rằng người tiêu dùng đang hiểu lầm.

Vụ việc Asanzo chưa lắng xuống, dư luận xôn xao trước thông tin hình ảnh về sản phẩm nồi cơm điện SHD8602 của Công ty CP Tập đoàn Sunhouse có tem hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng ở dưới kệ bán hàng lại ghi xuất xứ Trung Quốc.

Vụ việc Asanzo nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam khiến dư luận nhớ đến chiếc khăn lụa hai nhãn mác của Công ty TNHH Khải Đức bị phát hiện cách đây hai năm trước. 

Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị liên quan đến vụ Khaisilk bán lụa Tàu gắn mác Việt Nam. Bộ Công Thương cho biết, Khaisilk có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng.

Kết quả giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của công ty cho thấy cho kết quả kiểm tra khác (không có thành phần silk) so với các thông tin công bố (trên nhãn hàng hóa) về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm (“100% silk”).

Khải Đức có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Công ty cung cấp thông tin tới người tiêu dùng thông qua website với một số nội dung không chính xác.

Đồng thời, công ty đã bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cùng với các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam trong cùng cửa hàng nhưng đã không giới thiệu hoặc thông tin không đầy đủ cho người tiêu dùng về xuất xứ và thành phần của các sản phẩm này...

Có thể nói qua vụ việc như  Asanzo, Khaisilk có thể thấy, kẽ hở luật pháp đang giúp doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ việc ghi nhãn ‘Made In Việt Nam’.

Cụ thể, khái niệm gốc của xuất xứ hàng hóa không phải là quy định của Luật Ngoại thương mà nó là Luật Thương mại điều 3.14 năm 2005 định nghĩa, đối với trường hợp nhập nguyên liệu, nhập bộ phận, nhập chi tiết thì xuất xứ là nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng.

Cụ thể, Điều 15, Nghị định 43/2017/NĐ-CP về “Nhãn hiệu hàng hoá” quy định, hàng hoá lưu thông trong nước buộc phải có nhãn hiệu hàng hoá. Mà nhãn hiệu hàng hoá thì buộc phải ghi xuất xứ hàng hoá. Mà xuất xứ hàng hoá cũng được Nghị định 43 quy định: “Cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định như sau: Ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước...”. Dịch ra tiếng Anh là “Made in…”.

Nghị định 43/2017/NĐ-CP cũng quy định: Doanh nghiệp tự xác định và ghi xuất xứ hàng hoá nhưng phải bảo đảm 3 điều kiện: Trung thực, chính xác và tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc các Hiệp định mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.

Ngay Thông tư 05/2018/TT-BCT quy định thế nào được coi là xuất xứ Việt Nam cũng rất mơ hồ, nói cách khác khó đối chứng kiểm tra. Cụ thể, Bộ Công Thương quy định về xuất xứ hàng hóa, với hàng hóa có phần giá trị nội địa đạt từ 30% trở lên được xem là có xuất xứ tại một nước (nơi diễn ra công đoạn sản xuất, gia công, chế biến cuối cùng).

Như vậy, việc ghi nhãn “Made in Viet Nam” phụ thuộc lớn vào tính trung thực của doanh nghiệp, còn chuyện chế biến công đoạn cuối cùng hay làm sao để có giá trị nội địa 30% như Thông tư 05 không khó với doanh nghiệp.

 

Người dân sống gần nhà máy Sunhouse: 'Cứ chiều là họ xả khói'

Theo người dân xã Ngọc Liệp (Quốc Oai, Hà Nội), cứ chiều hàng ngày nhà máy Sunhouse lại xả khói gây ô nhiễm môi trường và cho rằng chỉ khi nào người dân được tận mắt khảo sát việc xử lý nước thải và khói bụi thì họ mới tin vào các thông tin tích cực về môi trường tại đây.

 

Asanzo, Sunhouse và chuyện thương hiệu Việt với chuỗi giá trị từ Trung Quốc

Cơn bão truyền thông hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt diễn ra trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã được ký kết.

 

Làm sao tiếp cận thị trường châu Âu với những Asanzo, Sunhouse?

Chiều 30/6, Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã được ký kết. Đây tin vui với Việt Nam nhưng cũng là thách thức khi nhìn từ câu chuyện Asanzo, Sunhouse.



Tin khác