Thứ tư, 03/04/2019, 07:34 AM
  • Click để copy

'Lộ bằng chứng' hãng xe điện PEGA 'tài trợ' để xúi Youtuber đập xe máy, có liên quan Khá Bảnh?

Trong email được đăng tải trên mạng, người được cho là Kols marketing của hãng xe điện đã nhắc đến clip đập, đốt xe của Khá bảnh và nói rằng "Khá bảnh quay cho bên chị" đồng thời "xúi" YouTuber làm clip đập xe máy để đổi xe điện tương tự.

cong-an-vao-cuoc-vu-kha-banh-dot-xe-tay-ga-vi-ton-xang
Hình ảnh cắt từ clip Khá bảnh đốt xe máy tay ga. 

Liên quan đến vụ việc Ngô Bá Khá (SN 1993, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) còn được gọi là Khá bảnh vừa qua có clip đập, đốt xe máy tay ga gây bức xúc dư luận.

Không lâu sau đoạn clip này, Khá bảnh bị Công an Bắc Ninh bắt giữ để điều tra về hành vi "Tổ chức đánh bạc". Tại Cơ quan điều tra, Khá bảnh nói rằng bản thân thấy clip đốt xe là không hay nên đã "rút luôn". 

Trong khi đó, ở diễn biến khác có nhiều luồng thông tin nghi vấn đề việc hãng xe điện được nhắc đến trong clip (hãng xe điện PEGA) đứng sau việc đốt xe của Khá bảnh nhằm thông qua nhân vật được nhiều bạn trẻ "thần tượng" để quảng cáo.

Nghi vấn hãng xe điện PEGA đứng sau clip đốt xe của Khá bảnh càng có cơ sở khi vừa qua hãng nay cũng đã tung ra chiến dịch đập xe máy đổi xe điện. Tuy nhiên, trả lời chúng tôi qua email, đại diện truyền thông của hãng xe điện này xác nhận có chiến dịch nhưng khẳng định không đứng sau clip của Khá bảnh.

lo-bang-chung-hang-xe-dien-tai-tro-de-xui-youtuber-dap-xe-may-co-lien-quan-kha-banh
Nội dung email hãng xe điện đề nghị tài trợ xe máy cho YouTuber đập. (Ảnh: Zing.vn).

"Việc Khá Bảnh thực hiện clip để gửi cho Pega đổi xe điện là việc cá nhân của Khá bảnh, PEGA chỉ thực hiện theo chiến dịch như những khách hàng khác, việc Khá Bảnh đốt xe là nằm ngoài những gì  PEGA yêu cầu để đổi xe điện, việc này PEGA cũng không khuyến khích...", vị đại diện truyền thông của hãng đề cập.

Mặc dù vậy, mới đây trên tờ Zing.vn đã hé lộ một email mà người tự nhận là Kols marketing của hãng xe điện gửi cho một Youtuber nói rằng "Khá bảnh quay cho bên chị" đồng thời "xúi" YouTuber làm clip đập xe máy để đổi xe điện tương tự. Người này còn đề cập "xe máy sẽ do bên chị tài trợ".

"Đợt này bên chị đang chạy chiến dịch đập xe máy đổi xe điện và muốn làm clip đập xe sau đó đổi xe điện. Xe máy sẽ do bên chị tài trợ, mang xe xuống cho bên em. Chị gửi kèm clip mà anh Khá Bảnh đã quay cho bên chị và hiệu ứng đang tốt", nội dung email đề cập.

Cũng theo tờ Zing.vn, khi liên hệ với người gửi mail đang là Kols Marketing của hãng xe điện trên., người này không phủ nhận nhưng từ chối trả lời về nội dung email.

Điều đó cho thấy, nghi ngờ về việc hãng xe điện đứng sau clip của Khá bảnh ngày càng có cơ sở. Việc này đặt ra nhiều dấu hỏi cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. 

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: "Dưới góc độ pháp lý, nếu hành vi quay video đập xe tay ga và kêu gọi đổi xe điện của Khá bảnh là do cá nhân này tự thực hiện đối với chiếc xe sở hữu của mình, là hành vi muốn thể hiện mình của cá nhân đó thì đó là quyền cá nhân của anh ta.

Tuy nhiên nếu hành vi đó không phải là do cá nhân này tự thực hiện mà được thực hiện do sự chỉ đạo của Pega, là "chiêu trò" của hãng xe Pega nhằm quảng cáo cho sản phẩm xe điện của hãng xe này thì hành vi này có thể được xem xét là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 điều 45 Luật cạnh tranh 2004 thì Doanh nghiệp bị cấm thực hiện hoạt động quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Căn cứ điểm a khoản 1 điều 33 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng.

vu-kha-banh-dot-xe-tay-ga-co-phai-chieu-quang-cao-tra-hinh-cua-doanh-nghiep
Chiến dịch đập xe máy đổi xe điện của PEGA liệu có phải chiêu cạnh tranh không lành mạnh?

Nếu chiến dịch này của Pega chỉ là tặng xe điện cho khách hàng dùng thử thì đây là quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu Pega có thực hiện việc tặng xe mới của Pega để khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi xe cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình thì có thể được xác định là hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Theo đó, khoản 4 điều 46 Luật cạnh tranh 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mãi tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình. Căn cứ điểm d khoản 1 điều 34 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng”.

Trước đó, ngay sau khi clip Khá bảnh đốt xe được đăng tải trên mạng, thông tin với chúng tôi một lãnh đạo Công an xã Tam Sơn (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, cảnh sát hình sự đã về địa phương tìm nam thanh niên này để xác minh.

 

Vụ xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng Bộ Công Thương: Kỷ luật nhân viên, trưởng phòng lễ tân

Bộ Công Thương đưa ra mức kỷ luật với những người có trách nhiệm trong vụ việc này từ nhân viên lễ tân, trưởng phòng lễ tân và cán bộ của Văn phòng Bộ.

 

Người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy ở Sài Gòn

Khi cửa thang máy đóng lại cũng là lúc bé gái khoảng 7 tuổi bị đối tượng đáng tuổi cha mình sàm sỡ nhiều lần...

 

Mẹ Khá bảnh sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, nói con trai rất hiếu thảo

Khác xa với những clip Khá bảnh đăng tải trên mạng cùng những đồn đoán về việc kiếm được nhiều tiền thì mẹ cùng bà nội của nam thanh niên vẫn phải sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp.

 

Khách hàng Vietjet Air bức xúc vì delay liên tục, nhốt trên xe bus hỏng điều hòa

Sau khi bị delay và phải chen chúc trên xe bus ngột ngạt bức bối, một khách hàng của Vietjet Air đã lên tiếng bức xúc phản ánh. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người.