Lo ngại 'cưa đôi, 50/50' khi tăng tiền phạt vi phạm giao thông lên 75 triệu đồng

Thứ hai, 25/05/2020, 11:09 AM

Chính phủ vừa trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó tăng mức phạt tối đa trong xử lý vi phạm hành chính về giao thông lên đến 75 triệu đồng (thay vì 40 triệu đồng hiện nay).

Lo ngại 'cưa đôi, 50/50' khi tăng tiền phạt vi phạm giao thông lên 75 triệu đồng

Lo ngại 'cưa đôi, 50/50' khi tăng tiền phạt vi phạm giao thông lên 75 triệu đồng

Tuần qua Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung đã nâng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường sắt; giao thông đường thủy nội địa lên mức 75 triệu đồng (hiện là 40 triệu đồng). Việc tăng mức xử phạt tối đa vi phạm giao thông nhằm đảm bảo nguyên tắc kịp thời, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. 

Lý giải về đề xuất trên, Bộ trưởng Tư pháp cho rằng, hiện một số hành vi vi phạm trong các lĩnh vực xảy ra ngày càng phổ biến, tinh vi, nguồn thu lợi bất hợp pháp là rất lớn, gây hậu quả lớn đến xã hội, làm thiệt hại kinh tế, thậm chí làm ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người dân tuy nhiên mức phạt tối đa áp dụng đối với hành vi vẫn chưa tương xứng với tính chất, mức độ của vi phạm, thiếu tính răn đe và không đủ sức phòng ngừa, hạn chế vi phạm hành chính mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực, đồng thời đề nghị rà soát để tránh chồng chéo về phạm vi của các lĩnh vực.

Ủng hộ việc cần phải nâng mức xử phạt hành chính ở một số lĩnh vực, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần chỉ rõ lĩnh vực nào, hành vi nào mới áp dụng mức phạt trung bình, tối thiểu hay tối đa được Luật hiện hành quy định.

Theo đại biểu Hòa, việc tăng mức phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông rất có thể sẽ xảy ra tiêu cực vì số tiền quá lớn đối với đại bộ phận người dân.

"Tôi lo ngại xảy ra tình trạng “cưa đôi, 50 - 50” trong xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Bởi số tiền lớn như vậy rất dễ xảy ra hiện tượng người vi phạm “nài nỉ” với lực lượng chức năng để giảm tiền nộp phạt. Do đó, cùng với việc tăng tiền phạt cần có cơ chế giám sát chặt, xử lý nghiêm các vi phạm “chung chi”, đại biểu Hòa nói.

Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (đoàn Long An) cũng cho rằng, nếu áp dụng mức phạt cao nhất là 75 triệu đồng thì nên áp dụng ở một số trường hợp như sử dụng rượu, bia khi lái xe và điều khiển phương tiện không đúng quy chuẩn kỹ thuật.

“Hiện nay rất nhiều vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân là do sử dụng rượu, bia và phương tiện không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật như quá trọng tải, cơi nới thành thùng… Vì vậy nếu tăng mức phạt cao nhất là 75 triệu đồng thì nên áp dụng vào các lỗi này. Để từ đó phần nào đánh vào ý thức của người tham gia giao thông”, ông Tuấn nói.