Lo ngại thổi giá đất sau tin đề xuất xây sân bay ở Ứng Hòa

Thứ sáu, 02/10/2020, 06:29 AM

Sau thông tin Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội kiến nghị TP đề xuất xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa nhiều ý kiến lo ngại tình trạng thổi giá đất ở đây.

Nhiều ý kiến lo ngại tình trạng thổi giá đất sau thông tin đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa.

Nhiều ý kiến lo ngại tình trạng thổi giá đất sau thông tin đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa.

Lo ngại thổi gia đất vì thông tin sân bay ở Ứng Hòa

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến thông tin Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị TP đề xuất làm sân bay ở Ứng Hòa.

Sở này cho rằng: Hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT triển khai theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 336 có yêu cầu đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... để có định hướng dự trữ đất đai phục vụ phát triển (thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ) hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.

Lý giải lý do chọn Ứng Hòa làm vị trí xây dựng sân bay, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết: Qua nghiên cứu, so sánh, Sở cho rằng, phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.

Có thể kể đến là khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội…

Tuy nhiên, sau thông tin đề xuất làm sân bay ở Ứng Hòa nhiều ý kiến lo ngại thời gian tới tại địa phương này sẽ xảy ra tình trạng thổi giá đất, cò đất hoành hành.

Trên thực tế đây cũng là điều được nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo. Một chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời buổi thông tin rộng rãi như hiện nay việc một dự án lớn mới chỉ là đề xuất, ý kiến này kia đã tác động rất lớn đến thị trường, xu hướng.

"Có thể dự án mới chỉ là đề xuất, ý kiến đơn thuần của Sở và phải còn rất nhiều bước quyết định, xem xét nhưng không ai có thể lường được, không ai có thể đảm bảo thời gian tới giá đất ở đây sẽ không sốt...", vị chuyên gia kinh tế cho hay.

Còn nhớ hồi đầu năm nay, cũng ở ngoại thành Hà Nội đó là tại địa bàn huyện Thạch Thất đã xuất hiện tình trạng cò đất hoành hành thổi giá đất sau chỉ một văn bản đề xuất làm Trung tâm thương mại của một doanh nghiệp.

Thời điểm đó, chính quyền sở tại phải dán thông báo, thậm chí cử cán bộ xuống địa bàn thông tin chưa có quy hoạch khu đô thị nào được duyệt tại đây. Thế nhưng bất chấp cảnh báo, bất chấp dịch Covid-19 đang bùng phát nhiều cò mồi và người dân vẫn cứ đến đây tập chung làm giá.

Chuyên gia nói gì về ý tưởng xây sân bay ở Ứng Hòa?

Chia sẻ với báo chí, KTS. Đào Ngọc Nghiêm – Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch – Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, đối với vùng Thủ Đô rất cần thêm một sân bay nữa ngoài các sân bay hiện hữu.

Tuy nhiên, vị trí sân bay ở chỗ nào thì cần phải nghiên cứu, cân đối về giao thông, liên kết vùng. Đặc biệt, vị trí lựa chọn sân bay phải cân đối với các chính sách khác của nhà nước như an toàn lương thực, phòng chóng lũ lụt.

Theo ông Nghiêm, việc đề cập xây dựng sân bay mới là việc làm cần thiết, nhưng phải hết sức thận trọng, đảm bảo hoài hoà các nhu cầu.

Hà Nội đang đề xuất nghiên cứu xây sân bay tại Ứng Hòa.

Hà Nội đang đề xuất nghiên cứu xây sân bay tại Ứng Hòa.

KTS. Đào Ngọc Nghiêm còn cho rằng: Sân bay mới ở Hà Nội chưa phải là việc cấp bách đối với Hà Nội. Quy mô sân bay như nào, cơ quan hữu quan cần nghiên cứu, tính toán sao cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Nếu làm một sân bay quốc tế có thể phải cần tới Quốc hội phê duyệt.

Ví dụ: Việc mở rộng sân bay ở Tân Sân Nhất, Quốc Hội phải cho ý kiến. "Vị trí chọn ở đâu phải tính tới mối liên kết vùng và đảm bảo các chiến lược có liên quan như biến đổi khí hậu, an toàn lũ lụt và an toàn lương thực" – Ông Nghiên nói

Nói về đề xuất làm sân bay quốc tế ở huyện Ứng Hoà, ông nghiên chia sẻ: "Về đề xuất này cần có vị trí cụ thể, không thể nói làm sân bay ở Ứng Hoà một cách chung chung.

Có vị trí cụ thể mới xem xét được có kết nối với giao thông hay không? Đặc biệt là cao độ, nên cần vị trí cụ thể là đề xuất sân bay ở đâu? Chưa xác định được vị trí thì không thể đánh giá một cách cụ thể được.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, cho rằng: Hà Nội cần nêu rõ và chứng minh được vì sao lựa chọn Ứng Hòa làm nơi xây dựng sân bay chứ không phải là vị trí khác?

"Tôi có đọc thông tin nghiên cứu xây sân bay phía Nam TP Hà Nội tại huyện Ứng Hoà, nhưng lại không thấy có cơ sở khoa học nào đáng thuyết phục để xây sân bay tại đây. Trong khi đó, khu vực Ứng Hoà lại là vùng trồng lúa mà lấy đi 1.300 ha đất thì có đảm bảo được vấn đề lương thực, sản xuất nông nghiệp tại đây.

Xây dựng công trình hạ tầng hàng không, giao thông thì đều phải dựa vào nhu cầu và tính cấp bách, thiết thực. Như vậy, cần phải có những thống kê, nghiên cứu, cơ sở khoa học đầy đủ về lượng khách tăng trưởng trong những năm qua. Đặc biệt, là nhu cầu của dân cư và phục vụ phát triển kinh tế xã hội, thì mới có thể lên phương án khả thi được", PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề.

Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, Hà Nội cần phải nêu rõ hơn sân bay Ứng Hoà phục vụ cho vùng dân cư nào, khu vực kinh tế, hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt,... như nào để đưa ra những con số so sánh nhu cầu hàng không rồi tính toán tới việc xây dựng sân bay Ứng Hoà.

Đặc biệt, vị chuyên gia cho rằng: Hiện nay, nước ta đang có sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cát Bi,, Đà Nẵng Vân Đồn vừa xây dựng năng lực khai thác còn rất lớn. Các đường bay được mở đã được phân định rõ nội địa bay từ đâu tới đâu, quốc tế cũng vậy.

Do đó, không thể nói chung chung là xây sân bay Ứng Hoà để rồi làm người dân địa phương hoang mang, kéo theo đó là các chiêu trò thổi giá đất, bất động sản lên cao gây hỗn loạn.

"Hiện, sân bay Nội Bài vẫn còn quỹ đất để mở rộng và hướng tới phục vụ 100 triệu/khách trên năm. Tôi cho rằng, hiện nay, chưa cần thiết phải xây dựng sân bay Ứng Hoà vì thời điểm này là chưa phù hợp", PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống chia sẻ.

Bài liên quan