Loạt ảnh khoa học ấn tượng nhất năm 2020

Thứ sáu, 01/01/2021, 19:00 PM

Loạt ảnh khoa học ấn tượng nhất năm 2020

Năm 2020 là một năm kỳ lạ với ảnh hưởng sâu rộng từ đại dịch COVID-19, dưới đây là những bức ảnh khoa học ấn tượng nhất năm qua do tạp chí Nature bình chọn.

Bề mặt Mặt trời: Đây là hình ảnh có độ phân giải cao nhất từng được chụp về Mặt trời từ Trái đất. Được chụp bởi kính thiên văn năng lượng mặt trời mạnh nhất thế giới, kính viễn vọng Daniel K. Inouye ở Hawaii và được phát hành vào tháng 1, bức ảnh cho thấy các ‘tế bào’ của plasma bốc lên từ bên trong “ngôi sao lửa”. Các đường viền tối cho biết nơi plasma đang nguội đi và chìm xuống. (Ảnh: NSO/NSF/AURA).

5.Cắt tế bào ung thư: Tế bào ung thư này đã được cắt ra bằng cách sử dụng kỹ thuật nghiền tia ion, cho phép các nhà nghiên cứu quan sát bên trong các tế bào ung thư một cách chi tiết hơn so với các phương pháp trước đây. (Ảnh: Chris Bakal và Nick Moser).

Ô nhiễm nhựa: Những chú khỉ ở Malaysia cầm khẩu trang y tế. Mặc quần áo bảo hộ đã trở thành một phần của cuộc sống hằng ngày giữa đại dịch COVID-19, tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường lo ngại đồ bảo hộ y tế đang gây ra ô nhiễm nhựa nghiêm trọng.(Ảnh: AFP).

7. Virus thứ 7: Một loại virus Corona đã trở thành câu chuyện lớn nhất của năm 2020 khi nó gây ra đại dịch tàn khốc. SARS-CoV-2 là loại virus Corona thứ 7 được biết đến là lây nhiễm sang người.(Ảnh: Centers for Disease Control and Prevention).

8. Mực tàng hình: Vào tháng 7, các nhà nghiên cứu cho biết đã tạo ra mực trong suốt bằng phương pháp chỉnh sửa gene. Họ đã sử dụng phương pháp CRISPR-Cas9 để xóa một gene có tên là TDO từ phôi của mực ống vây dài. Protein TDO bổ sung sắc tố cho mắt động vật và cho các tế bào thay đổi màu sắc được động vật sử dụng để ngụy trang. (Ảnh: Karen Crawford).

9. Thám hiểm Bắc Cực: Các nhà khoa học trong chuyến thám hiểm nghiên cứu Bắc Cực lớn nhất từ trước đến nay đang thực hiện các phép đo nhiệt độ, độ ẩm và hơi nước trong khí quyển. Sứ mệnh này đã giúp cung cấp những dữ liệu chưa từng có về khí hậu của cực bắc. (Ảnh: Alfred Wegener).

10. Da nhân tạo: Đây là bề mặt da người được “nuôi” trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các tế bào gốc đa năng có thể phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào. Các nhà nghiên cứu hy vọng loại da nhân tạo này sẽ giúp hỗ trợ nghiên cứu các bệnh về da cũng như thúc đẩy công nghệ phẫu thuật cấy ghép da. (Ảnh: Jiyoon Lee và Karl R.Koehler).

11. Cứu hộ: Đội cứu hộ khoác lên mình những bộ quần áo có chất chống cháy màu đỏ đang tìm kiếm những người còn mất tích trong ngôi nhà bị cháy ở Talent, Oregon, Hoa Kỳ hồi tháng 9. Miền Tây nước này đã hứng chịu một trong những đợt cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận trong năm nay. Theo các nhà nghiên cứu, biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến các vụ cháy rừng trở nên trầm trọng hơn. (Ảnh: Reuters).

12. Đối mặt với địa ngục: Ngọn lửa phản chiếu trong chiếc kính của người lính cứu hỏa trong vụ cháy rừng ở El Dorado, California ngày 5/9 cho thấy sức tàn phá của “bà hỏa”. (Ảnh: Terry Pierson).

13. Hồi sinh: Những chồi non mọc lên từ những gốc cây gỗ đỏ sau trận cháy rừng dữ dội ở Công viên tiểu bang Big Basin Redwood, California cho thấy sức sống mãnh liệt của tự nhiên. (Ảnh: Frans Lanting).

14. Sét núi lửa: Nhiếp ảnh gia đã ghi lại được một khoảnh khắc “đầy sức mạnh” của tự nhiên”: Tia sét xuất hiện trong vụ núi lửa phun trào ở Taal, Philippines vào tháng 1- trông giống như bức tranh sơn dầu ấn tượng của một nghệ sĩ thế kỷ XIX. Sét núi lửa là hiện tượng do tĩnh điện tạo ra từ các hạt tro bụi va chạm với nhau trong lòng núi lửa. (Ảnh: Domcar Lagto).

15. Điều kỳ diệu: Một y tá giao đứa bé sơ sinh cho người mẹ giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát. Hình ảnh ấy đối lập với sự mất mát, đơn độc và cả sự chia ly của các gia đình trong đại dịch. “Hơn thế, nó nhắc nhở chúng ta rằng dù có điều gì tồi tệ xảy ra thì trong cuộc sống, điều kỳ diệu vẫn tiếp diễn”, biên tập viên Agnese Abrusci của tạp chí Nature cho biết. (Ảnh: Reuters).

'Ra mắt' tại G7, ông Biden sẽ thảo luận về thách thức từ Trung Quốc

16/02/2021 07:50

Đối phó với thách thức Trung Quốc sẽ là một trong những vấn đề thảo luận chính khi Tổng thống Biden họp cùng các lãnh đạo G7, sự kiện đa phương đầu tiên của ông trên cương vị nhà lãnh đạo Mỹ.

WHO phát hiện đã có 13 biến thể nCoV ở Vũ Hán vào tháng 12/2019

15/02/2021 18:01

Nhóm điều tra WHO tại Trung Quốc tìm thấy 13 biến thể nCoV ở Vũ Hán trong đợt bùng phát cuối năm 2019, cho thấy dịch bệnh có thể lớn hơn báo cáo.

Tuyên bố đáng chú ý của ông Trump ngay sau khi trắng án tại Thượng viện

14/02/2021 07:34

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố phong trào chính trị của ông "mới chỉ bắt đầu", ngay sau khi ông trắng án trong phiên tòa xét xử tại Thượng viện về cáo buộc "kích động bạo lực".

Ông Biden hối thúc Mỹ khẩn trương hành động để ngăn chặn Trung Quốc

12/02/2021 06:49

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, nếu không cải tiến, Mỹ có thể thụt lùi so với Trung Quốc.

Twitter tuyên bố cấm ông Donald Trump tham gia nền tảng mạng xã hội này vĩnh viễn

11/02/2021 07:01

Twitter cho biết việc cấm ông Donald Trump tham gia nền tảng mạng xã hội này có hiệu lực vĩnh viễn, kể cả khi ông chạy đua Nhà Trắng trở lại vào năm 2024 và tái đắc cử tổng thống.

44 thượng nghị sĩ phản đối phiên tòa xét xử ông Trump

10/02/2021 07:02

Thượng viện đồng ý cân nhắc cáo buộc luận tội ông Trump, và bác bỏ nỗ lực của 44 thượng nghị sĩ bảo vệ cựu tổng thống và muốn ngăn phiên tòa vì cho rằng ông Trump không còn tại vị, nên việc xét xử ông là vi hiến.

Phiên tòa luận tội ông Trump lần hai: Nhiều thành viên Cộng hoà phản đối

09/02/2021 07:07

Nhiều thành viên Cộng hoà tiếp tục lên tiếng bênh vực ông Trump bằng những lập luận sắc bén bất chấp việc Thượng viện Mỹ chuẩn bị tiến hành phiên toà luận tội cựu tổng thống.

14 người tại Đức nhiễm biến chủng nCoV mới sau khi tiêm vaccine

08/02/2021 09:54

Những bệnh nhân mới đều là người cao tuổi tại một viện dưỡng lão ở thị trấn Belm, huyện Osnabrück, bang Niedersachsen, Đức.

Chính thức hoãn phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump

08/02/2021 07:00

Thượng viện Mỹ thông báo sẽ tạm dừng phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump từ ngày 12/2 sang ngày 13/2 theo đề nghị của ông David Schoen - luật sư của ông Trump.