Thứ sáu, 22/03/2019, 08:32 AM
  • Click để copy

Lời kể của nam sinh thoát chết trong vụ 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình

Nam sinh thoát chết trong vụ 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình cho biết, trong lúc chơi dưới sông, quả bóng bị dòng nước cuốn ra xa và rồi các bạn gặp nạn.

loi-ke-cua-nam-sinh-thoat-chet-trong-vu-8-hoc-sinh-duoi-nuoc-o-hoa-binh
Tang thương bao trùm cả khu phố Hòa Bình sau sự việc 8 học sinh đuối nước thương tâm. (Ảnh: CTV).

Vụ việc 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình xảy ra chiều qua (21/3) tại khu vực sông Đà thuộc TP Hòa Bình, khiến nhiều người đau xót.

Ngay buổi tối cùng ngày, tang lễ 8 học sinh đã được gia đình tổ chức trong sự tiếc thương tột độ. Cả khu phố nhỏ phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bao trùm bởi tiếng kèn trống đám ma và những chiếc khăn tang như sát muốn vào lòng người.  

Trong khung cảnh đau xót, em Xa Đình Hoàng (9 tuổi) là học sinh may mắn thoát nạn chưa hết sợ hãi kể lại: Vì chiều 21/3, được nghỉ học nên khoảng 15h, Hoàng cùng 9 bạn nam từ 10 đến 15 tuổi rủ nhau ra sông Đà chơi bóng nước.

loi-ke-cua-nam-sinh-thoat-chet-trong-vu-8-hoc-sinh-duoi-nuoc-o-hoa-binh
Nỗi đau của gia đình học sinh trước sự mất mát đột ngột.

Tại đây, Hoàng cùng 8 bạn nhảy xuống sông nghịch bóng còn một em khác vì không biết bơi nên ngồi trên bờ. Sau chừng 15 phút, quả bóng bất ngờ bị dòng nước đẩy ra xa. Cùng lúc này, cả 9 học sinh nhỏ tuổi đang cách bờ khoảng 10 mét bắt đầu có dấu hiệu đuối nước nên hò nhau bơi vào bờ.

Khi bơi vào gần đến bờ thì 8 em còn lại bị xoáy nước cuốn xuống sâu. Hoàng cách bờ gần nhất nên nhanh chóng bơi vào đầu tiên, thoát được dòng nước cuốn. "Cháu cách bờ gần nhất nên nhanh chóng bơi vào đầu tiên, thoát được dòng nước cuốn. Lên đến bờ cháu nhìn lại thì thấy các anh đang ngấp ngoái kêu cứu", Hoàng kể lại.

Cũng theo Hoàng, bơi ngay sau Hoàng là Bùi Đinh Gia Bảo (14 tuổi). "Anh Bảo bơi gần vào bờ thì bất ngờ bị nước cuốn đi cùng 7 bạn còn lại. Cháu hoảng sợ nên chạy đi gọi người đến ứng cứu. Khi người lớn quay lại thì đã không thấy mọi người đâu", Hoàng sợ hãi kể lại.

loi-ke-cua-nam-sinh-thoat-chet-trong-vu-8-hoc-sinh-duoi-nuoc-o-hoa-binh
Cả khu phố chìm trong không khí tang thương.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Hoàng Thị Hà (giáo viên Trường tiểu học Hữu Nghị) cho biết: Nhà trường chỉ dạy chính khoá buổi sáng, buổi chiều các em học sinh học tự do. Các học sinh gặp nạn đều là bạn cùng trường lại gần nhà nhau nên chơi rất thân. Cô Hà cho biết, xảy ra sự việc các giáo viên đều rất đau lòng.

Trong khi đó, những người dân nơi đây cho biết, khúc sông Đà nơi 8 học sinh gặp nạn hầu như năm nào cũng có người đuối nước. Mặc dù nhìn mặt nước chảy bình lặng nhưng phía dưới thường có những xoáy nước cuộn nguy hiểm. Tại đây thường có biển báo cấm trẻ em tắm nhưng do mùa lũ nước lên cuốn trôi mất.

Ngay trong tối 21/3, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cũng đã đến đã thăm viếng và động viên, chia sẻ nỗi đau với các gia đình có nạn nhân xấu số.

Chia sẻ với báo chí, Cục trưởng Đặng Hoa Nam cho biết: Đây là vụ việc đuối nước rất tang thương và là bài học chua xót. Tất cả các gia đình, nhà trường, cộng đồng nhất là các cơ quan nhà nước khác cùng nhìn thấy trách nhiệm của mình.

"Chúng tôi cũng khuyến nghị cần tăng cường hơn nữa việc truyền thông, nhắc nhở thường xuyên các cháu ở trong mỗi giờ học, mỗi giờ sinh hoạt dưới cờ, nhất là các vùng ven sông nước. Các em cần tuyệt đối tránh đi tắm, đi bơi ở các vùng nước nguy hiểm. Tất cả nhà trường và gia đình cần tích cực giám sát các cháu hơn nữa xem các cháu đang ở đâu vào mỗi ngày nghỉ không phải đến trường học.

loi-ke-cua-nam-sinh-thoat-chet-trong-vu-8-hoc-sinh-duoi-nuoc-o-hoa-binh
Khúc sông Đà nơi 8 học sinh gặp nạn.

Thứ nữa, chúng ta cần triển khai việc dạy bơi và kĩ năng an toàn đối với nước cho học sinh. Tôi cũng hỏi một số bậc phụ huynh, trong số các nạn nhân hôm nay cũng có những cháu trước đây cũng từng đi bơi ở các khu vực có bể bơi. Nhưng do thiếu các kĩ năng về an toàn nên các cháu tắm ở các vùng nước xoáy nguy hiểm, tai họa đã xảy ra", Cục trưởng Cục Trẻ em bày tỏ.

Đồng thời cho biết, sẽ kêu gọi các địa phương không chỉ riêng tỉnh Hòa Bình cần phải tiếp tục đầu tư nhiều hơn để giữ gìn tính mạng của trẻ em. Có nhiều hơn nữa điểm dạy bơi, các kĩ năng an toàn cho trẻ em trong nhà trường và cộng đồng...

loi-ke-cua-nam-sinh-thoat-chet-trong-vu-8-hoc-sinh-duoi-nuoc-o-hoa-binh
Biển cấm tắm được cắm ở khúc sông Đà nơi các em học sinh gặp nạn.
 

Phó Thủ tướng chia buồn cùng gia đình 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về trẻ em gửi lời chia buồn sâu sắc và cử đại diện cơ quan thường trực của Uỷ ban lên thăm hỏi, động viên gia đình các em nhỏ trong vụ 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình.

 

Hoà Bình công bố danh tính 8 học sinh đuối nước thương tâm trên sông Đà

Theo UBND tỉnh Hoà Bình, 8 học sinh chết đuối thương tâm trên sông Đà đang học tại hai trường Tiểu học và THCS Hữu Nghị.

 

Buổi chiều xót xa nơi 8 học sinh đuối nước

Cơ quan chức năng Hòa Bình đang xác định danh tính 8 học sinh bị đuối nước trên sông Đà.