Thứ hai, 16/12/2019, 16:52 PM
  • Click để copy

Lời khai của ông Trương Minh Tuấn: Không được hứa hẹn để ký 'sai'

Khai tại tòa, ông Trương Minh Tuấn khẳng định không được cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hứa hẹn, đưa lên Bộ trưởng để chỉ đạo ông làm các việc “này khác” trong vụ MobiFone mua AVG. Ông Tuấn cũng khai về số tiền 20.000 USD nhận từ Phạm Nhật Vũ.

Ông Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son và các bị cáo tại tòa.
Ông Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son và các bị cáo tại tòa.

Phiên xét xử 14 bị cáo trong vụ Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) chiều 16/12, đã diễn ra phần xét hỏi các bị cáo.Sau khi đại diện VKS công bố xong bản cáo trạng, HĐXX đã cách ly một số bị cáo để thẩm vấn. Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn ông Trương Minh Tuấn được ngồi trả lời vì lý do sức khỏe.

Ông Tuấn khai giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ TT&TT từ tháng 2/2014 đến tháng 4/2016, từ tháng 4/2016 giữ chức Bộ trưởng TT&TT.

Thời gian giữ cương vị Thứ trưởng, ông được phân công phụ trách mảng báo chí, phát thanh - truyền hình, xuất bản, nội chính…

Ông Tuấn khai, không được phân công phụ trách MobiFone cũng như mảng quản lý doanh nghiệp, tài chính, kế hoạch. Bộ TT&TT có trách nhiệm ký phê duyệt dự án sau khi Thủ tướng quyết định chủ trương.

Liên quan đến dự án MobiFone mua cổ phần của AVG, ông Tuấn khai không được giao phân công phụ trách dự án này. Ông chỉ được giao một số việc cụ thể, sau khi bộ trưởng đã duyệt.

Cụ thể như: Giao ký Công văn số 44 gửi Bộ Công an (đề xuất đưa dự án vào danh mục tài liệu “Mật”), giao chỉ đạo tổ thẩm định, ký báo cáo đánh giá của tổ thẩm định (không phải báo cáo thẩm định).

Ông Tuấn còn ký Công văn 235 (gửi Bộ Công an đề nghị cho ý kiến về dự án và lĩnh vực truyền hình liên quan đến an ninh, chính trị, văn hóa, tư tưởng) sau khi Bộ trưởng đã duyệt. Đặc biệt là ký Quyết định 236 (phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone) sau khi Bộ trưởng đã duyệt.

Quá trình xét hỏi, HĐXX đặt nhiều câu hỏi đối với ông Tuấn về việc ký quyết định phê duyệt dự án trái quy định. Cựu Bộ trưởng thừa nhận bộ có trách nhiệm phê duyệt dự án sau khi Thủ tướng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Việc ký quyết định phê duyệt dự án không thuộc chức năng, nhiệm vụ của ông Trương Minh Tuấn nhưng bị cáo nói cấp trên trực tiếp là ông Son chỉ đạo nên ông ký theo yêu cầu của người đứng đầu cơ quan.

“Bị cáo không phụ trách nên không biết dự án phải làm theo Luật đầu tư và Luật quản lý sử dụng vốn Nhà nước. Tôi chỉ nghĩ hoặc theo cái này, hoặc theo cái kia. Sau này làm việc cơ quan điều tra, tôi nhận thức phải tuân theo cả 2 luật”, ông Tuấn trình bày.

Chịu trách nhiệm về việc ký quyết định phê duyệt dự án trái pháp luật, cựu Bộ trưởng nói giữa năm 2018, sau khi Phạm Nhật Vũ trả lại tiền, bị cáo đã hủy quyết định phê duyệt đầu tư.

Theo cáo buộc, khi MobiFone ra chiến lược tham gia lĩnh vực truyền hình, ông Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu, định hướng đơn vị này mua cổ phần AVG.

Dự án hơn 8.000 tỷ sẽ do Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, khi dự án chưa được thẩm định, chưa có quyết định chấp thuận từ lãnh đạo chính phủ, ông Son đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án.

Sau 5 lần đàm phán, tháng 10/2015, AVG và MobiFone đã thống nhất việc mua bán 95% cổ phần, tương đương gần 8.900 tỷ đồng. Đầu năm 2016, MobiFone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng tương đương gần 8.500 tỷ đồng cho 8 cổ đông của AVG. Riêng ông Vũ được hưởng trên 5.850 tỷ.

“Tôi tham gia ký các văn bản, nhất là ký Quyết định 236, đều theo chỉ đạo của bộ trưởng Nguyễn Bắc Son” - ông Tuấn một lần nữa khẳng định. Ông cũng cho biết khi ký Văn bản 236 ông không được trao đổi cũng không được biết.

“Khi có bút phê của Bộ trưởng (vào tờ trình của Vụ Quản lý doanh nghiệp) và Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp chuyển, tôi có nói đây không thuộc chức năng của tôi. Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp nói đây là Bộ trưởng chỉ đạo. Tôi có sang gặp Bộ trưởng trình bày, Bộ trưởng vẫn yêu cầu tôi ký nên tôi ký” - ông Tuấn khai tiếp.

Ông Trương Minh Tuấn nhiều lần nhấn mạnh ông chỉ thực hiện “theo chỉ đạo của Bộ trưởng” và cho biết nhận thức ban đầu của ông là đã có văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành thì đó là căn cứ để Bộ TT&TT triển khai.

“Mãi sau này tôi mới biết Quyết định 236 là vi phạm pháp luật và dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Tôi phải chịu trách nhiệm trước việc mình ký quyết định này” - ông Tuấn nói.

Đáng chú ý, ông Tuấn khẳng định ông Nguyễn Bắc Son không hề hứa hẹn đưa ông lên bộ trưởng để ép buộc ông làm việc này hay việc khác. “Quá trình điều tra chắc có hiểu nhầm gì đó” - ông Tuấn nói.

 

Xét xử vụ Mobifone mua AVG: Con gái cựu Bộ trưởng vắng mặt, tòa bác đề nghị xử kín

Phiên xét xử vụ án Mobifone mua AVG 16/12, con gái bị cáo Nguyễn Bắc Son đã vắng mặt tại tòa. Trong khi đó, tòa bác đề nghị xử kín một phần được luật sư đưa ra.

 

Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: 2 cựu Bộ trưởng nhận hàng triệu đô la

Hai bị cáo là cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son cùng các đồng phạm được dẫn giải tới tòa để xét xử vụ án Mobifone mua AVG.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/loi-khai-cua-ong-truong-minh-tuan-khong-duoc-hua-hen-de-ky-sai-146023.html