Luật Giáo dục (sửa đổi): Phải quy chuẩn giáo viên mầm non

19:13 01/06/2018

Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Giáo dục (sửa đổi) phải quy chuẩn giáo viên mầm non phải thực sự quy chuẩn bởi nếu giáo viên không có kĩ năng chăm sóc trẻ em, không có tình yêu thương trẻ em thì không thể làm được.

ky-hop-thu-5-quoc-hoi-khoa-14-ngay-315-luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa 14 bàn về Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh minh họa

Cần chuẩn giáo viên mầm non

Làm việc tại tổ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Đại biểu Nguyễn Phi Long (Đoàn Bình Định) cho rằng dự thảo Luật giáo dục cần có định hướng phát triển giáo dục từ bậc học thấp nhất là mầm non để từ có quy định chính sách ưu tiên rõ ràng.

Theo đại biểu Nguyễn Phi Long, Luật giáo dục là nền tảng, là cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân chi phối toàn bộ nền tảng giáo dục hiện nay.

Trao đổi cụ thể về nội dung về giáo dục mầm non trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Phi Long cho biết, Luật Giáo dục hiện hành quy định giáo dục mầm non thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi.

Đây là lứa tuổi nền tảng rất quan trọng cần sự chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội một cách bài bản, chỉn chu, an toàn và cẩn thận nhất. Tuy nhiên vừa qua chúng ta thấy được rất nhiều vấn đề liên quan đến bậc học này.

Đại biểu Nguyễn Phi Long bày tỏ mong muốn Ban soạn thảo chỉnh sửa tổng thể Luật giáo dục và quan tâm đặc biệt hơn nhóm trẻ nhỏ nhất.

Đại biểu nêu rõ, theo thống kê của Bộ Giáo dục- Đào tạo, năm học 2017-2018 chúng ta có 15.256 trường trong đó có 12.662 trường công lập và ngoài công lập 2.594 trường. Số nhóm lớp có 199.151 và số trẻ em theo học là 5.306.536.

Trong khi đó, tại các trường công lập thì quá tải, 30-40 cháu trên 1-2 cô chăm sóc. Các trường ngoài công lập mở ồ ạt không có kiểm định, đánh giá; nhiều trường chui tự lập, giáo viên không được đào tạo không đạt chuẩn. Trước thực trạng đó, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục- Đào tạo cần nghiên cứu, giải quyết nhiều vấn đề.

Cụ thể, điều 101 Luật Giáo dục quy định về đầu tư các nguồn tài chính cho giáo dục cần phải phải quy định nhà nước ưu tiên đầu tư cho cấp mầm non và ghi rõ tỷ lệ phần trăm nhất định đầu tư ngân sách cho mầm non đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu công nghiệp, khu chế xuất trong tổng số 20% ngân sách nhà nước dành cho giáo dục. Ngoài đầu tư về tiền bạc thì còn vấn đề đất đai, cơ sở vật chất, đầu tư về giáo viên cũng cần phải được quan tâm ở bậc học này.

luat-giao-duc-sua-doi-phai-quy-chuan-giao-vien-mam-non
Đại biểu Nguyễn Phi Long. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu nhấn mạnh, có định hướng giáo dục mà nhà nước không đầu tư bài bản ở một cấp nào đó thì rất khó có để có một nền tảng vững chắc. Chúng ta khuyến khích xã hội hóa nhưng xã hội hóa mà không quản lý được hoặc quản lý chưa tốt cũng tạo ra dư luận xã hội ảnh hướng tới cả hệ thống.

Liên quan đến vấn đề giáo viên, đại biểu đề nghị, giáo viên mầm non phải thực sự quy chuẩn bởi nếu giáo viên không có kĩ năng chăm sóc trẻ em, không có tình yêu thương trẻ em thì không thể làm được.

Cùng với đó, giáo viên mầm non phải có vị trí nhất định trong hệ thống giáo dục, trong hệ thống cán bộ công chức của ngành giáo dục. Cố gắng sau này xây dựng một luật nhà giáo phải xác định vị trí, vai trò của thầy cô để đào tạo bài bản, bảo đảm thu nhập, tránh trường hợp các thầy cô được tuyển dụng nhưng khi không có tiền trả lương lại loại bỏ.

Dự thảo luật cũng cần quy định những nơi trọng điểm nhà nước phải đầu tư như khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là khu vực nhiều thanh niên trong lứa tuổi xây dựng gia đình, những người đóng góp xây dựng đất nước nhưng đầu từ cho đối tượng này hiện nay lại rất thấp.

Các gia đình trẻ ở khu vực này đều phải gửi con ở nhóm giữ trẻ ngoài công lập không đảm bảo chất lượng, con cái phó mặc cho các điểm học, may mắn gặp được người người tốt thì con mình được chăm sóc, ăn uống, vệ sinh nhưng không may mắn thì rất nguy hiểm.

Cần sửa đổi toàn diện

Cũng thảo luận tại tổ đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung – Thái Bình cho rằng dự thảo Luật lần này cần được nghiên cứu sửa đổi toàn diện, không nên chỉ là sửa đổi, bổ sung một số điều.

Luật Giáo dục cần được sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa các quan điểm của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, thể hiện trong Nghị quyết số 29-NQ/TW của  Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

luat-giao-duc-sua-doi-phai-quy-chuan-giao-vien-mam-non
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung – Thái Bình

Luật Giáo dục sẽ là luật khung cho các luật như Luật giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp… vì vậy cần phải sửa đổi một cách toàn diện và có tầm nhìn để các luật chuyên ngành khác có quy định thống nhất.

Tán thành với sự cần thiết sửa đổi bổ sung các luật về giáo dục, đại biểu Lý Tiết Hạnh- Bình Định cho biết, thời gian qua lĩnh vực giáo dục và đào tạo được cử tri đặc biệt quan tâm, thực tiễn đề ra yêu cầu phải sửa đổi.

Cho rằng dự thảo đầu tiên của Luật giáo dục còn nhiều vấn đề cần tiếp thu chỉnh sửa, nhiều vấn đề mới cần có sự nghiên cứu đánh giá tác động kĩ lưỡng, song đại biểu cũng bày tỏ ủng hộ Ban soạn thảo thể hiện quyết tâm cao có tinh thần đổi mới trong sửa đổi bổ sung luật.

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải – Hải Phòng, dưới góc độ là 1 luật khung, luật cái trong lĩnh vực giáo dục được ban hành lần đầu 2005 và sửa đổi, bổ sung năm 2009 đến nay đã hơn 10 năm với nhiều vấn đề đặt ra.

Trong bối cảnh nền giáo dục nước ta phải gánh trên vai trách nhiệm rất lớn phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước nếu lần này chỉ sửa đổi bổ sung một số điều sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Do đó, cần phải sửa đổi một cách toàn diện trở thành Luật Giáo dục (sửa đổi) hoặc Luật Giáo dục 2018.

Đại biểu cũng chia sẻ sau khi ban hành Luật Giáo dục 2005 thì đến 2012 chúng ta lại ban hành Luật Giáo dục đại học và đến 2014 có Luật Giáo dục nghề nghiệp nhưng lại do Bộ Lao động, Thương bệnh và Xã hội quản lý.

Điều này tạo ra tính phức tạp, không thống nhất trong hệ thống quản lý. Hướng đến sự thống nhất, phát triển đồng bộ, sau này có thể xem xét xây dựng một bộ luật về giáo dục.

 

Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương tuyển sinh 2018

Năm 2018, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương tuyển sinh 950 chỉ tiêu, trong đó 285 chỉ tiêu dùng để xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia.

 

Đổi 'học phí' thành 'giá dịch vụ đào tạo' theo Luật phí, lệ phí?

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo quy định của Luật phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế tính giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá.

 

Tranh luận thay thuật ngữ 'học phí' thành 'giá dịch vụ đào tạo'

Đa số đại biểu Quốc hội không nhất trí việc thay thuật ngữ "học phí" bằng "giá dịch vụ đào tạo" trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học.



Tin khác