Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ tiếp tục làm ‘nóng’ nghị trường Kỳ họp thứ 6

10:07 19/10/2018

Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV tới đây. Tuy nhiên đến thời điểm này Dự thảo vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi-se-tiep-tuc-lam-nong-nghi-truong-ky-hop-thu-6
Toàn cảnh họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Ảnh minh họa

Chiều 18/10, tại Trung tâm Báo chí- Nhà Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Theo đó Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 22/10/2018 tại Hội trường Diên Hồng- Nhà Quốc hội. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 24 ngày và họp phiên bế mạc vào ngày 21/11/2018.

Nhiều nội dung quan trọng trong công tác lập pháp, giám sát tại kỳ họp cuối năm

Các dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học…

Trong những dự thảo luật này, dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được cử tri, nhân dân quan tâm bởi có nhiều điểm mới liên quan tịch thu tài sản bất minh, tài sản tham nhũng.

Tài sản bất minh: Đánh thuế hay đưa ra tòa?

Trong Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) quy định về việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc (Điều 59) còn rất nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với phương án thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Một số ý kiến thì tán thành phương án xử phạt hành chính.

Ngoài 2 phương án Chính phủ xin ý kiến, còn có phương án khác do đại biểu đề xuất là quy định cụ thể hơn theo hướng tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc sau khi có kết luận phải phân biệt rõ: Nếu tài sản, thu nhập có dấu hiệu do phạm tội, vi phạm pháp luật mà có, tài sản, thu nhập chưa nộp thuế thì xử lý thu thuế TNCN. Nếu tài sản, thu nhập tuy không giải trình được hợp lý nhưng không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì vẫn thuộc về người có nghĩa vụ kê khai.

Hiện nay do còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Tư pháp Quốc hội và cơ quan trình dự án đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo cấp có thẩm quyền và xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu về 2 phương án: phương án thu thuế TNCN và phương án do đại biểu Quốc hội đề xuất để có căn cứ chỉnh lý trước khi trình Quốc hội thông qua.

luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi-se-tiep-tuc-lam-nong-nghi-truong-ky-hop-thu-6
Cơ ngơi đồ sộ của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Vấn đề tịch thu, xử lý tài sản bất minh là cần thiết, song về phương án xử lý thì ngay trong cơ quan thẩm tra dự án luật vẫn còn ý kiến khác nhau nên báo cáo xin ý kiến Quốc hội.

Còn tại phiên thảo luận tổ vừa qua về dự án luật, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tỏ ra băn khoăn về tính hợp hiến, tính khả thi của quy định, nhất là trong đặc điểm xã hội nước ta là người dân có truyền thống tích lũy, tiết kiệm, tặng cho, thừa kế trong gia đình; tài sản của cán bộ, công chức được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau... Việc hiểu thế nào là “giải trình không hợp lý” cũng là điều mà không ít đại biểu đặt vấn đề.

Giao ai kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ

Theo dự thảo sẽ giao cho Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên công tác tại tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cơ quan thanh tra hoặc đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương (nơi không có cơ quan thanh tra), thanh tra cấp tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập đối với những người có nghĩa vụ kê khai khác công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình.

Ý kiến ủng hộ thì cho rằng quy định đơn vị chuyên trách kiểm soát tài sản, thu nhập và giao cho hệ thống cơ quan thanh tra thực hiện nhiệm vụ này là cần thiết và phù hợp. Tuy nhiên, với quy định này thì việc tăng thêm tổ chức bộ máy, biên chế cho cơ quan thanh tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới được giao thêm là không tránh khỏi. Còn nếu giữ nguyên bộ máy thì rõ ràng là quá tải.

Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội thiên về phương án là giao thanh tra kiểm soát đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, chính quyền địa phương.

Còn đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội thì giao cho cơ quan Trung ương của các cơ quan, tổ chức này kiểm soát tài sản, thu nhập.

Đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ thì giao cho các cơ quan này kiểm soát; đối với người có nghĩa vụ kê khai là đại biểu Quốc hội chuyên trách thì giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm soát.

 

Quốc hội bầu Chủ tịch nước vào tuần sau

Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn, bầu Chủ tịch nước, xem xét, quyết định nhân sự thành viên Chính phủ trước khi lấy phiếu tín nhiệm.

 

Cử tri, nhân dân gửi 2.976 kiến nghị đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, đến nay đã tổng hợp được 2.976 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.



Tin khác