Thứ sáu, 15/11/2019, 08:39 AM
  • Click để copy

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Nhà máy nước mặt Sông Đuống không thuộc phạm vi kiểm toán

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Dự án xã hội hóa dịch vụ công như Nhà máy nước sông Đuống không nằm trong phạm vi kiểm toán, vì đây là dự án do tư nhân đầu tư, quản lý.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: Minh Châu/Zing.vn).
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: Minh Châu/Zing.vn).

Tin tức về giá nước sạch của Nhà máy nước mặt Sông Đuống được phê duyệt giá cao gấp đôi mặt bằng bán lẻ của các đơn vị khác đang gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.

Nhiều ĐBQH, chuyên gia kinh tế cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra, kiểm toán rõ giá dịch vụ công như nước sạch để tăng tính minh bạch và tạo được sự đồng thuận.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định: Dự án xã hội hóa dịch vụ công như Nhà máy nước sông Đuống không nằm trong phạm vi kiểm toán, vì đây là dự án do tư nhân đầu tư, quản lý.

Cụ thể, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 14/11, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho hay: Với dự án xã hội hoá dịch vụ công như Nhà máy nước sông Đuống không nằm trong phạm vi kiểm toán Nhà nước. Bởi đây là dự án do tư nhân đầu tư, quản lý và sử dụng, nên thuộc tài sản tư nhân.

Theo ông Phớc, hiện tồn tại bất cập trong quản lý Nhà nước với loại hình dịch vụ công được xã hội hoá là khi giá thành bán ra cao hơn mặt bằng chung. “Tồn tại này là do quá trình đàm phán của cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền và nhà đầu tư”, ông giải thích.

Trong trường hợp này, ông Phớc cho rằng cơ quan quản lý chuyên ngành về nước, cơ quan tài chính - Bộ Tài chính cần tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ.

Tổng Kiểm toán nhấn mạnh với loại hình dịch vụ công được xã hội hoá như nước sạch, nhà chức trách cần rà soát, quản lý chặt chẽ ngay từ khâu đầu khi triển khai quy hoạch tới khâu cuối là chất lượng sản phẩm, giá thành dịch vụ...

"Trường hợp nước sạch Sông Đuống nếu kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu đã không xảy ra việc giá nước dự án này chênh tới vài nghìn đồng so với mặt bằng giá chung”, Tổng Kiểm toán nhấn mạnh.

Bộ Tài chính nói gì?

Bộ vừa có công văn trả lời UBND thành phố Hà Nội về giá nước của Nhà máy nước mặt Sông Đuống ở mức tạm tính 10.246 đồng/m3.

Bộ Tài chính cho rằng, do dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống chưa quyết toán, không có đủ cơ sở để xác định các mức chi phí cụ thể. Vì vậy, Bộ Tài chính nhất trí với nguyên tắc xác định mức giá tạm tính do UBND TP Hà Nội đề xuất.

Đồng thời, trong quá trình đầu tư, xây dựng, trường hợp chi phí đi vay phát sinh trong giai đoạn này đã được vốn hóa vào giá trị tài sản thì đã tính toán trong nguyên giá để tính khấu hao.

Vì vậy, Bộ Tài chính yêu cầu khi xác định giá nước sạch, đối với chi phí lãi vay cần loại ra phần chi phí lãi vay đã vốn hóa, tránh tính trùng chi phí.

Về việc cấp bù cho các đơn vị lưu thông (bán lẻ) và đơn vị sản xuất (bán buôn), Bộ tài chính đề nghị Hà Nội thực hiện đúng theo quy định lại Luật Ngân sách nhà nước.

Đối với việc cấp bù cho đơn vị bán lẻ, căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 của điều 3, Thông tư số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT, trường hợp phát sinh cấp bù từ ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội tính toán đúng nguyên tắc quy định trên cơ sở phương án giá tiêu thụ nước sạch của đơn vị bán lẻ, không xem xét cấp bù riêng với khoản chi phí mua nước từ Công ty CP nước mặt Sông Đuống. UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm về số liệu, phương án giá theo đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sớm rà soát, điều chỉnh giá nước sạch cho phù hợp, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đảm bảo phân kỳ 2 của dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/tong-kiem-toan-nha-nuoc-ho-duc-phuoc-nha-may-nuoc-mat-song-duong-khong-thuoc-pham-vi-kiem-toan-141830.html