Chê lương thấp phi công đòi ra đi: VNA và sự hạn chế doanh nghiệp nhà nước

07:00 05/06/2018

Dù biết mức lương phi công của hãng thấp hơn đối thủ cạnh tranh nhưng Vietnam Airlines (VNA) không thể làm gì vì doanh nghiệp nhà nước muốn tăng lương cũng phải theo quy định.

che-luong-thap-phi-cong-doi-ra-di-vna-va-su-han-che-doanh-nghiep-nha-nuoc
Phi công VNA đòi ra đi vì lương thấp. Ảnh minh họa

Báo cáo thường niên năm 2017 của Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho thấy, tiền lương, thưởng của cán bộ quản lý, chuyên viên, kĩ sư, tiếp viên năm vừa qua đã tăng từ 10 - 15% theo chức danh, nhóm chức danh so với năm 2016. Riêng đối với phi công, mức thu nhập từ lương và thưởng đã tăng 5%.

Trong khi đó, năm 2016, mức lương bình quân phi công Vietnam Airlines nhận được là 115,3 triệu một tháng (gần 1,4 tỷ một năm). Mức lương này cũng đã tăng 5% so với năm 2015. Theo đó, với mức tăng 5%, năm 2017 thu nhập bình quân của các phi công tại đây vào khoảng 121 triệu đồng một tháng (1,45 tỷ đồng một năm). Tuy nhiên đây là mức bình quân chung.

Trong khi phi công của tổng công ty nhận mức lương được cho là thấp so với các hãng khác, thì Jetstar Pacific – công ty con của Vietnam Airlines đang có mức lương hấp dẫn hơn. Lương cơ phó của Jetstar đang ở mức 100 -120 triệu đồng, cơ trưởng quanh 110 -160 triệu đồng (tùy vào giờ bay và thâm niên).

Riêng Vietjet báo cáo thường niên 2017 cho biết, hiện, lương bình quân của nhân viên là 15 triệu đồng, và phi công là 180 triệu đồng một người. Trong đó, mức lương cơ phó của Vietjet đang dao động trong khoảng 120 -140 triệu đồng, còn cơ trưởng 180 - 240 triệu (tùy vào hiệu quả làm việc, thâm niên).

Như vậy so sánh mức lương phi công 3 hãng hàng không VNA đang mức thấp nhất.

che-luong-thap-phi-cong-doi-ra-di-vna-va-su-han-che-doanh-nghiep-nha-nuoc
Lương phi công Vietjet Air đang cao nhất.

Cái khó của VNA ở chỗ dù biết lương phi công thấp nhưng việc tăng lương không dễ, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hãng là doanh nghiệp Nhà nước nên mức lương cũng phải căn cứ theo quy định chung, muốn điều chỉnh phải có lộ trình và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Càng khó khăn hơn cho VNA khi vừa qua  hàng loạt phi công của Vietnam Airlines đã gửi đơn kiến nghị với 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phản ánh về việc hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật Lao động. Trong đơn kiến nghị, các phi công đã phân tích những bất cập trong Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin thôi việc.

Tại buổi gặp mặt phi công với ban lãnh đạo Tổng công ty ngày 30/5 để giải quyết những vướng mắc, vấn đề lương thưởng thấp đã được đại diện các phi công đem ra trao đổi.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airline gặp phải phản đối của phi công về mức thu nhập thấp. Trước đó, vào 2015, nhiều phi công hãng đã cáo ốm và xin thôi việc. Cuối năm 2017, chính Jetstar Pacific cũng có gần 10 phi công cáo ốm và nghỉ việc, sau đó chuyển sang làm cho hãng khác.

Theo số liệu thống kê, hiện lượng phi công “nội” của VNA là khoảng 600 người, đáp ứng gần 70% nhu cầu cần khai thác. Mức lương trung bình của đội ngũ phi công “nội” năm 2013 là 74,8 triệu đồng. Trong khi VNA đang trả lương cho phi công nước ngoài xê xích từ 8.000 – 13.000 USD.

Không chỉ không “hài lòng” về mức lương và sự “phân biệt khủng” giữa phi công “nội” và phi công “ngoại”, nhiều phi công sau khi ra đi đã lên tiếng cho rằng môi trường làm việc tại VNA cũng không “kích thích”, có quá nhiều những ràng buộc bất hợp lý và khiến cho phi công không có cảm giác gắn bó.

Công bằng mà nói VNA là người chịu thiệt khi là người tuyển dụng, đào tạo phi công nhưng không giữ được phi công do cơ chế lương. Trong khi đó Vietjet dù hãng này chưa bao giờ công bố phi công đang làm việc cho họ được tuyển dụng từ đâu, có phải phi công đã nghỉ việc VNA hay không nhưng hiện tại Vietjet chỉ mới đào tạo tiếp viên.

Lợi thế của Vietjet là chính sách thu hút người lao động với cơ chế lương cao theo thỏa thuận, không phụ thuộc vào quy định hành chính. Rõ ràng hiện VNA không chỉ mất dần về thị phần mà còn mất cả con người, nguồn lực quan trọng.

Về phía người lao động, khó trách các phi công bởi họ có quyền đòi quyền lợi của mình khi so sánh với mức độ làm việc, lương của mình với đồng nghiệp các hãng. Và với tư tưởng không thỏa mái, bức xúc của phi công thì dù VNA có níu giữ phi công cũng không đảm bảo phi công toàn tâm toàn trí phục vụ hãng.

 

Jetstar 'mượn' phi công VNA để lấp khoảng trống phi công nghỉ ốm

Để khắc phục tình trạng một số phi công liên tục bị ốm đột xuất, Jetstar Pacific đã tiếp nhận thêm phi công nhiều kinh nghiệm từ Vietnam Airlines sang hỗ trợ.



Tin khác