Lần thứ hai, Hà Nội đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

19:00 07/06/2018

TP Hà Nội vừa đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vì tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, cho rằng vị trí của trạm BOT này không đúng, gây ùn tắc giao thông, mức giá cao, tạo hình ảnh không đẹp với khách quốc tế đến Hà Nội.

ly-do-ha-noi-de-xuat-xoa-so-tram-thu-phi-bot-bac-thang-long-noi-bai
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bị Hà Nội nhiều lần đề xuất "xóa bỏ".

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT với nội dung xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Lý do được TP Hà Nội đưa ra là: Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Theo TP Hà Nội mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Ngoài ra, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP Hà Nội đề nghị GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa Trạm thu giá trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Với các trạm soát vé trên địa bàn nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, TP Hà Nội cho rằng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội có kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Nhiều năm liền, Hà Nội cũng đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về đúng vị trí của dự án

Vào đầu năm 2013, TP Hà Nội đã từng có đề nghị tương tự. Thời điểm đó, Hà Nội đưa ra lý do dừng trạm thu phí này vì đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hình ảnh của đất nước.

Theo TP Hà Nội, khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Mới đây, ngày 4/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, liên quan đến việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng có những dự án do lịch sử để lại, khi chuyển về thì Bộ tiếp nhận.

Trong đó, trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài ra tiếp nhận Bộ đã báo cáo Chính phủ, năm 2014, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tiếp tục thu phí. Hiện nay nếu di dời thì phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để có khoản kinh phí với hợp đồng của nhà đầu tư BOT.

 

Trạm thu phí hay trạm thu giá thì tiền vẫn từ túi người dân

Trước tranh luận về việc nên gọi trạm BOT là thu phí hay thu giá, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, tên gọi dù thế nào thì về bản chất tiền vẫn từ túi người dân.

 

Trộm đột nhập vào Trạm thu phí Chợ Đệm phá két sắt lấy tiền tỷ

Phát hiện nhóm trộm đang đột nhập vào phòng kế toán Trạm thu phí Chợ Đệm trộm tiền, bảo vệ ca trực hô hoán bắt quả tang 1 đối tượng



Tin khác