Vietravel Airlines khó có được slot tại các cảng hàng không quốc tế

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 13:34 10/10/2019

Định hướng khai thác các chuyến bay thuê chuyến Vietravel Airlines được cho sẽ sẽ khó có được slot (giờ hạ cất cánh) tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng...

vietravel-airlines-kho-co-duoc-slot-tai-cac-cang-hang-khong-quoc-te
Định hướng khai thác các chuyến bay thuê chuyến Vietravel Airlines được cho sẽ sẽ khó có được slot (giờ hạ cất cánh) tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng...
Trong báo cáo mới nhất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế góp ý hồ sơ dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (dự án Vietravel) của Công ty Vietravel, Bộ GTVT đánh giá dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
 
Theo Bộ GTVT, mô hình khai thác dự kiến của dự án Vietravel Airlines là cung cấp chuyến bay thuê chuyến (charter) phục vụ du lịch. Mô hình này cần được khuyến khích vì hiện tại, Việt Nam chưa có hãng hàng không cung cấp dịch vụ này. 
 
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận định, mô hình khai thác này của Công ty Vietravel Airlines tiềm ẩn khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hoà). Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, Công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.
 
Hơn nữa, với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel Airlines sẽ khó có được slot (giờ hạ cất cánh) tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử.
 
Do đó, Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.Đánh giá về mạng đường bay của Vietravel Airlines, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mạng đường bay nội địa dự kiến khai thác tập trung vào các cảng hàng không thứ cấp như: Huế, Chu Lai, Vân Đồn, Hải Phòng, Cần Thơ... , gắn với nhu cầu vận chuyển khách du lịch của Công ty lữ hành Vietravel và các đường bay kết nối các cảng hàng không với nhau theo nhu cầu của khách du lịch.
 
Mạng đường bay quốc tế khai thác các đường bay từ các Cảng hàng không Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các cảng hàng không quốc tế thứ cấp khác đi/đến các nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á... và các điểm du lịch tại châu Úc, châu Âu, châu Mỹ. Việc xây dựng mạng đường bay này phù hợp với quy hoạch mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam.
 
Bộ GTVT cũng  lưu ý Vietravel Airlines cần tính toán kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến.
 
Ngoài ra, mạng đường bay của Vietravel Airlines cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.
 

Tin khác