Thứ năm, 11/04/2019, 09:08 AM
  • Click để copy

Ly hôn Trung Nguyên: Có phải đóng án phí 8 tỷ đồng nếu bà Diệp Thảo đoàn tụ ông Vũ?

Theo luật sư, nếu vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đoàn thụ thì tài sản không còn tranh chấp nữa nên không phải chịu án phí của phần tài sản tranh chấp có giá ngạch.

ly-hon-trung-nguyen-co-phai-dong-an-phi-8-ty-dong-neu-ba-diep-thao-doan-tu-ong-vu
Vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên bất ngờ xuất hiện tình tiết mới.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ ly hôn Trung Nguyên (ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên) giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Được biết, TAND TP HCM cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ về bản án ly hôn sơ thẩm tuyên hôm 27/3. Trong đơn, bà Thảo kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong đó, về quan hệ hôn nhân bà xin được đoàn tụ với ông Vũ.... Trong khi đó, ông Vũ cũng kháng cáo yêu cầu chia các tài sản tranh chấp như quan điểm trình bày ở tòa.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều người đặt câu hỏi rằng: "Nếu trường hợp ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đoàn tụ thì họ có phải đóng số tiền án phí 8 tỷ đồng như tòa sơ thẩm đã tuyên?".

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Trong trường bà Thảo rút đơn khởi kiện (được sự đồng ý của ông Vũ) và hai vợ chồng về sống chung lại với nhau thì vẫn phải chịu mức án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 và 50% án phí dân sự cấp phúc thẩm. Do trường hợp đoàn tụ lại thì tài sản không còn tranh chấp nữa nên không phải chịu án phí của phần tài sản tranh chấp có giá ngạch.

Cụ thể, luật sư Bình phân tích: Xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị.

Đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm. Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm trong thời hạn do Bộ luật này quy định thì có hiệu lực pháp luật.

ly-hon-trung-nguyen-co-phai-dong-an-phi-8-ty-dong-neu-ba-diep-thao-doan-tu-ong-vu
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ với câu nói nổi tiếng tại tòa: "Tiền nhiều làm gì...."

"Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được xét xử phúc thẩm. Bản án, quyết định phúc thẩm có hiệu lực pháp luật. Như vậy, có thể hiểu bản án sơ thẩm xét xử vụ án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên đã bị kháng cáo (cả hai vợ chồng cùng kháng cáo) trong thời hạn luật định thì chưa có hiệu lực pháp luật.

Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án", luật sư Bình phân tích.

Về án phí phúc thẩm, sau khi chấp nhận đơn kháng cáo hợp lệ, Tòa án cấp sơ thẩm phải thông báo cho người kháng cáo biết để họ nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật, nếu họ không thuộc trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.

Theo Danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 thì án phí dân sự phúc thẩm đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động là 300.000 đồng.

ly-hon-trung-nguyen-co-phai-dong-an-phi-8-ty-dong-neu-ba-diep-thao-doan-tu-ong-vu
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật .

"Như đã nói ở trên xét xử phúc thẩm tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị do đó việc tuyên án phí trong trường hợp này mới có hiệu lực pháp luật", luật sư Diệp Năng Bình cho hay.

Theo Điều 29 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về  nghĩa vụ chịu án phí dân sự phúc thẩm như sau:

  1. Đương sự kháng cáo phải chịu án phí dân sự phúc thẩm, nếu Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí phúc thẩm.
  2. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo thì đương sự kháng cáo liên quan đến phần bản án, quyết định phải sửa không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự và Điều 26, Điều 27 của Nghị quyết này.
  3. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo để xét xử sơ thẩm lại thì đương sự kháng cáo không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm; nghĩa vụ chịu án phí được xác định lại khi giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm.
  4. Đương sự rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm phải chịu 50% mức án phí dân sự phúc thẩm. Đương sự rút kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm phải chịu toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm.
  5. Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa phúc thẩm thì đương sự kháng cáo phải chịu toàn bộ án phí dân sự phúc thẩm, về án phí dân sự sơ thẩm, nếu các đương sự tự thỏa thuận được với nhau thì các đương sự chịu án phí dân sự sơ thẩm theo thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án xác định lại án phí dân sự sơ thẩm theo nội dung thỏa thuận về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa phúc thẩm.
  6. Trường hợp nguyên đơn rút đơn khởi kiện trước khi mở phiên tòa phúc thẩm hoặc tại phiên tòa phúc thẩm và được bị đơn đồng ý thì các đương sự vẫn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm và phải chịu 50% mức án phí dân sự phúc thẩm.

"Như vậy, trong trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm thì vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên phải chịu án phí phúc thẩm là 300.000 đồng cùng với án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà cấp sơ thẩm đã tuyên. Trường hợp cấp phúc thẩm sửa bản án ví dụ chấp nhận tỷ lệ 70/30 theo ông Vũ thì ông Vũ không phải chịu án phí phúc thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định", luật sư Bình nói thêm.

Trước đó, sau hơn một tháng xét xử, chiều 27/3 TAND TP HCM tuyên cho bà Thảo và ông Vũ được ly hôn, giao 4 con cho bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng; ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng mỗi năm 10 tỷ đồng.

Về các bất động sản, HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên, giao cho ông Vũ sở hữu 6 nhà đất đang quản lý, trị giá hơn 350 tỷ đồng. Bà Thảo sở hữu 7 nhà đất trị giá hơn 375 tỷ đồng và có nghĩa vụ trả lại cho ông Vũ phần chênh lệch 12,5 tỷ đồng.

Đối với giá trị tài sản là cổ phần, tổng cộng ông Vũ bà Thảo sở hữu trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, HĐXX áp dụng nguyên tắc chia đôi có tính đến các yếu tố hoàn cảnh gia đình của vợ chồng, công sức đóng góp của hai bên trong việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung. Theo đó, ông Vũ được hưởng 60%, bà Thảo 40%.

Tuy nhiên, tòa chấp nhận đề nghị của ông Vũ trong quá trình xét xử, cho rằng việc chia cổ phần cho cả hai sẽ gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, nên để ông Vũ sở hữu các cổ phần của bà Thảo. Ông Vũ có trách nhiệm trả tiền cho bà Thảo tương ứng với giá trị cổ phần sở hữu.

Đối với tài sản là tiền, vàng trị giá 1.764 tỷ đồng (thay vì 2.100 tỷ đồng) bà Thảo đứng tên tại ngân hàng, HĐXX xác định đây là tài sản chung, theo nguyên tắc sẽ chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của các bên. Bà Thảo được quản lý số tiền này, sau đó cấn trừ tiền từ cổ phần ông Vũ nhận của bà Thảo.

Liên quan đến vụ ly hôn này, một sự việc hy hữu cũng đã xảy ra khi Tòa đã đọc nhầm án phí từ hơn 8 tỷ đồng lên thành hơn 80 tỷ đồng (tức đọc nhầm gấp 10 lần án phí thực tế).

Cụ thể: Chiều 27/3, khi tuyên án, HĐXX đã xác định tổng cộng khối tài sản chung của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo gồm các bất động sản, tiền, vàng trong tài khoản ngân hàng và cổ phần ở các Công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên là 8.229 tỉ đồng.

Trên cơ sở đó, hội đồng xét xử xác định số tiền đóng án phí của các đương sự như sau: Về án phí ly hôn sơ thẩm, bà Thảo phải chịu 300.000 đồng. Án phí tài sản bà Thảo phải chịu 33,7 tỉ đồng. Án phí tài sản mà ông Vũ phải nộp là 48,7 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền án phí của ông Vũ và bà Thảo phải đóng theo bản án hơn 80 tỉ đồng.

Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, án phí dân sự sơ thẩm từ trên 4 tỉ đồng được tính như sau: 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỉ đồng. Đối chiếu với quy định này, án phí dân sự sơ thẩm đối với số tiền 8.229 tỉ đồng tranh chấp chỉ hơn 8 tỉ đồng. Như vậy, án phí tòa án tuyên buộc các đương sự trong vụ án này nộp gấp 10 lần án phí theo quy định.

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Xuân sau đó thừa nhận, do "quá mệt" vì đọc bản án dài gần 3 tiếng nên bị nhầm án phí các đương sự phải nộp.

 

Cô dâu Thu Sao 'úp mở' chuyện có bầu: Bác sĩ cho rằng đó là chuyện hy hữu của thế giới

Mới đây cặp vợ chồng kém nhau 36 tuổi bất ngờ chia sẻ việc mình chuẩn bị có con, trong khi cô dâu Thu Sao nay đã 62 tuổi khiến chuyên gia về sản khoa cũng phải bất ngờ.

 

'Phải công khai danh tính 28 thí sinh bị Bộ Công an trả lại vì nâng điểm thi ở Hòa Bình'

PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng cơ quan chức năng phải công khai danh tính 28 thí sinh bị Bộ Công an trả lại vì được nâng điểm thi ở Hòa Bình cũng như những thí sinh sai phạm khác để làm gương cho các kỳ thi sau.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 11/4: Cháy xe liên hoàn ở Thanh Hóa, xe tải đánh rơi bia ở Sài Gòn người dân lao ra 'hôi'

Tin tai nạn giao thông mới nhất 11/4, Cơ quan chức năng bước đầu xác định được danh tính chủ xe và lái xe tử vong trong vụ cháy xe liên hoàn ở Thanh Hóa hôm qua (10/4).