Chủ nhật, 01/12/2019, 12:01 PM
  • Click để copy

Vụ Chánh văn phòng Tòa án huyện là tội phạm truy nã 26 năm: Phát hiện do xét lý lịch em gái?

Bị truy nã về tội danh cách đây 26 năm nhưng Nguyễn Quang Huy (SN 1973) lại được giữ chức Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong (Hòa Bình).

Vụ việc Chánh văn phòng Tòa án huyện Cao Phong là tội phạm truy nã 26 năm đang khiến dư luận xôn xao. (Ảnh: Infonet).
Vụ việc Chánh văn phòng Tòa án huyện Cao Phong là tội phạm truy nã 26 năm đang khiến dư luận xôn xao. (Ảnh: Infonet).

Vụ việc Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong (Hòa Bình) bị bắt vì tội danh truy nã 26 năm về trước đang khiến dư luận xôn xao.

Huy là đối tượng bị truy nã về hành vi phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.

Vụ án xảy ra năm 1993, Huy cùng đồng phạm đã phá hoại một công trình trong hệ thống Đập thủy điện Hòa Bình.

Đối tượng này còn có hành vi trộm dầu tại công trình thủy điện Hòa Bình. Sau đó, Huy đã bỏ trốn trong khi 4 đồng phạm bị xét xử, phạt tù.

Thông tin vụ việc khiến nhiều người cảm thấy khó tin và đặt ra câu hỏi vì sao một tội phạm bị truy nã hàng chục năm như thế lại có thể vào làm việc tại cơ quan Nhà nước, lại là TAND - nơi thực thi pháp luật và được bổ nhiệm chức vụ cao như vậy?

Phát hiện vì xét hồ sơ em gái?

Theo báo chí, gia đình Nguyễn Quang Huy có 7 chị em toàn làm công chức Nhà nước, bố mẹ là cán bộ hưu trí. Trước khi bị bắt giữ, Nguyễn Quang Huy cùng vợ con sinh sống ở phường Thái Bình, TP Hòa Bình. 

Tờ Infonet tiết lộ: Em gái Nguyễn Quang Huy công tác tại Hà Nội, trong quá trình công tác người này có việc cần xác minh lý lịch. Trong quá trình kiểm tra lý lịch em gái của Huy đang công tác tại Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện ra lệnh truy nã của Huy cách đây 26 năm.

Thông tin này đã lập tức được chuyển đến Công an tỉnh Hòa Bình để xác minh. Qua kiểm tra, xác minh và đối chiếu, Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận Nguyễn Quang Huy, hiện giữ chức vụ Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong và là người có lệnh truy nã năm 1993 về tội “Phá hủy công trình, phương tiện về an ninh quốc gia”. Sau đó đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp.

Còn theo báo Dân Trí: Một người bạn của Huy nói rằng, cảm thấy bất ngờ trước thông tin vị Chánh văn phòng Tòa án huyện bị bắt.

"Từ xưa đến giờ anh ấy chỉ ở địa phương không đi đâu hết. Theo tôi được biết, năm 1994 anh ấy đi học và kết nạp Đảng ở phương, là người đàng hoàng, gia đình cơ bản, không làm mất lòng ai”, một người bạn của huy chia sẻ.

Trong khi đó, một người từng là đồng nghiệp của Nguyễn Quang Huy tại TAND huyện Cao Phong nói rằng, Huy là người tốt tính, nhã nhặn, còn quá khứ thế nào thì ông không biết.

Kẻ bị truy nã được bổ nhiệm thế nào?

Chia sẻ về việc bổ nhiệm tội phạm làm Chánh văn phòng tòa án huyện Cao Phong, ông Hà Quang Dĩnh - nguyên Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình (ông Dĩnh mới nghỉ hưu từ ngày 1/4/2019) cho hay: "Nguyễn Quang Huy được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong vào khoảng đầu năm 2017".

Khi TAND huyện Cao Phong đề nghị kèm theo hồ sơ, phòng Tổ chức TAND tỉnh Hòa Bình có thẩm định, trong thời điểm thẩm định không phát hiện tài liệu thể hiện Nguyễn Quang Huy đang bị truy nã.

Do đó, khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ, TAND tỉnh quyết định bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong.

Được biết, thậm chí, Nguyễn Quang Huy còn được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ Thẩm phán song chưa được bổ nhiệm.

Vụ việc bổ nhiệm kẻ trốn truy nã làm Chánh văn phòng Tòa án, cơ quan thực thi pháp luật đang khiến dư luận bức xúc.

Vậy quá trình bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy thế nào, ai là người đề bạt? Tất cả những câu hỏi trên đang chờ những người có thẩm quyền ở huyện Cao Phong, Hòa Bình trả lời.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/vu-chanh-van-phong-toa-an-huyen-la-toi-pham-truy-na-26-nam-phat-hien-do-xet-ly-lich-em-gai-143503.html