Thứ tư, 25/12/2019, 20:27 PM
  • Click để copy

Khách căng băng rôn, gửi đơn kiện chủ dự án Cocobay Đà Nẵng ra tòa

Nhiều khách hàng đã tập trung xe ô tô, kéo băng rôn đòi chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng trả lại tiền đặt cọc tòa Musica của Tập đoàn Thành đô (Empire Group).

Băng rôn treo kín mô hình dự án Cocobay Đà Nẵng.
Băng rôn treo kín mô hình dự án Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: Trí Thức Trẻ).

Diễn biến mới nhất vụ việc Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" khi Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) ra thông báo sẽ chấm dứt trả lợi nhuận cho người mua condotel từ ngày 1/1/2020.

Mới đây, một số khách hàng đã gửi đơn kiện Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Và TAND TP cũng đã có thông báo thụ lý để xét xử phúc thẩm.

Bên cạnh đó, những ngày qua, hàng chục khách hàng đặt cọc tiền mua căn hộ tại tòa Coco Musica do Tập đoàn Thành Đô làm chủ đầu tư đã kéo nhau đến phía trước Khu phức hợp giải trí Cocobay (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để đòi lại tiền đặt cọc.

Thông báo thụ lý vụ án của Tòa.
Thông báo thụ lý vụ án của Tòa. (Ảnh: Trí Thức Trẻ).

Theo các khách hàng, trước khi đặt cọc tiền mua căn hộ có diện tích khoảng 45 m2, khách hàng được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 12 % trong 8 năm đầu; chia sẻ cam kết 80 % lợi nhuận cho chủ đầu tư từ năm thứ 9 trở đi; hỗ trợ cho vay 60 % trong 15 năm; Lãi suất 0 % tới khi bàn giao căn hộ và cam kết bảo lãnh tiến độ dự án;... Tuy nhiên, đến nay, khách hàng bị chủ đầu tư ra văn bản thay đổi chi trả thu nhập cam kết từ ngày 1/1/2020.

Trước đó, vào ngày 23/11 và 2/12, Tập đoàn Thành Đô đã có 2 văn bản số 233/CV-TĐ và 252/CV-TĐ gửi tới các khách hàng về việc thay đổi chi trả thu nhập cam kết, kèm theo đó là các nhóm giải pháp đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

Hai văn bản sau đó bị khách hàng phản đối kịch liệt vì ảnh hưởng đến lợi ích do đã đầu tư trước đó nên quyết định kéo nhau, căng băng rôn phản đối, quyết đòi lại tiền đặt cọc cho căn hộ đã mua.

Nhóm khách hàng căng băng rôn phản đối tại Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: IT).
Nhóm khách hàng căng băng rôn phản đối tại Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: Trí Thức Trẻ).

Trong văn bản gửi nhà đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô nễu rõ sẽ tiếp tục làm rõ các phương án giải quyết sau khi tuyên bố chấm dứt cam kết lợi nhuận.

Thuy nhiên Thành Đô cho biết chỉ tiếp nhận đăng ký lựa chọn phương án bằng văn bản hoặc email của khách hàng đến hết ngày 30/12/2019. Trong trường hợp khách hàng không chọn giải pháp, chủ đầu tư sẽ thanh lý/ hủy bỏ hợp đồng mua bán với khách hàng.

3 nhóm giải pháp mà Thành Đô đưa ra trong văn bản lần này vẫn tương tự các giải pháp doanh nghiệp từng công bố khi chấm dứt cam kết lợi nhuận.

Cụ thể, nhóm giải pháp đầu tiên là nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với chủ đầu tư. Với giải pháp này, chủ đầu tư đưa ra 3 phương án.

Phương án 1, chuyển đổi từ căn hộ khách sạn - condotel (không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (để ở) và giao lại cho Thành Đô hoặc đơn vị được ủy quyền thực hiện việc quản lý khai thác kinh doanh.

Với phương án này, chủ sở hữu sẽ được hưởng thu nhập cam kết (TNCK) cố định 5%/ giá trị căn hộ(GTCH)/năm (không bao gồm thuế và phí bảo trì) hoặc 80% lợi nhuận từ việc khai thức kinh doanh căn hộ. TNCK này chủ sở hữu sẽ được nhận khi đã hoàn thành việc ký kết lại hợp đồng với chủ đầu tư và hoàn thành nộp phí chuyển đổi 15% giá trị căn hộ.

Chủ sở hữu cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (căn hộ chung cư để ở) theo quy định; bàn giao căn hộ với vật liệu hoàn thiện và đầy đủ các trang thiết bị nội thất; hưởng chính sách 15 đêm nghỉ/năm, kết thức thời gian hợp tác kinh doanh với chủ đầu tư, chủ sở hữu có quyền tiếp tục ký hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc tự khai thác hoặc sử dụng để ở lâu dài.

Tuy nhiên, theo Thành Đô, do số lượng chuyển đổi condotel sang chung cư có hạn nên chủ đầu tư sẽ ưu tiên những khách hàng đăng ký trước. Nếu chọn phương án này, chủ sở hữu sẽ phải nộp phí 15% trên giá trị căn hộ đã mua; đăng ký, lựa chọn và cùng thống nhất với chủ đầu tư về căn hộ mới theo quy hoạch đã được điều chỉnh của dự án.

Phương án 2, chủ sở hữu sẽ giữ nguyên căn hộ condotel và giao cho chủ đầu tư hoặc đơn vị được ủy quyền thực hiện việc khai thác kinh doanh. Chủ sở hữu sẽ được hưởng quyền lợi giống như ở phương án 1.

Phương án 3 được áp dụng cho khách hàng mua condotel vay vốn ngân hàng và thực hiện thế chấp tài sản bằng chính căn hộ tại dự án muốn tiếp tục đồng hành với Công ty Thành Đô nhưng không có khả năng trả các khoản nợ đến hạn của hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng.

Cụ thể, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tiếp nhận lại hoặc chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ khoản nợ của chủ sở hữu tại ngân hàng đến thời điểm hai bên ký thỏa thuận.

Sau đó, chủ đầu tư và chủ sở hữu sẽ xác định giá trị còn lại của chủ sở hữu, giá trị còn lại sẽ được xác định là giá trị số tiền chủ sở hữu đã thanh toán cho chủ đầu tư để mua căn hộ; phần còn lại chủ sở hữu sẽ phải thanh toán cho chủ đầu tư đúng tiến độ, không chậm hơn ngày 30/9/2020. Trường hợp chủ sở hữu chưa hoàn thiện việc thanh toán cho chủ đầu tư đến 95% giá trị mua căn hộ, chủ sở hữu chỉ được hưởng TNCK theo mức mới là 5%/năm/giá trị căn hộ theo tỷ lệ đã thanh toán cho chủ đầu tư.

Nhóm giải pháp thứ hai là chủ sở hữu nhận bàn giao căn hộ và tự kinh doanh. Chủ đầu tư cũng đưa ra hai phương án chuyển đổi từ condotel sang căn hộ chung cư và sau đó tự quản lý khai thác kinh doanh hoặc giữ nguyên condotel và tự kinh doanh.

Nhóm giải pháp thứ ba là chủ sở hữu thanh lý hợp đồng mua bán, bàn giao lại tài sản và nhận lại tiền mua nhà từ chủ đầu tư. Chủ sở hữu sẽ phải đăng ký và thống nhất ký kết văn bản với chủ đầu tư trước ngày 30/12/2019. Chỉ áp dụng đối với chủ sở hữu đã thanh toán đến 95% giá trị căn hộ và đủ điều kiện nhận TNCK.

 

Techcombank nợ xấu hàng ngàn tỷ, vẫn ‘rót’ cho doanh nghiệp BĐS mới thành lập 7,5 ngàn tỷ đồng

Báo cáo tài chính mới nhất của Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) do ông Hồ Hùng Anh làm Chủ tịch HĐQT cho thấy, nợ xấu đang ở mức 3,7 ngàn tỷ, trong đó nợ có khả năng mất vốn là 2,3 ngàn tỷ. Đặc biệt, Techcombank còn “mạo hiểm” cho 1 doanh nghiệp bất động sản mới thành lập chưa đầy 2 năm vay tới gần 6.000 tỷ đồng và tiếp tục chi 1,5 ngàn tỷ đồng để mua trái phiếu của chính doanh nghiệp này.

 

Cập nhật mức thưởng tết 2020 tại các địa phương

Mức thưởng Tết “khủng” nhất ghi nhận thời điểm này là tại TP HCM khi một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quyết định thưởng tết 3,5 tỷ đồng/người.

 

Cocobay Đà Nẵng: Thành Đô tuyên bố huỷ hợp đồng với nhà đầu tư không chọn phương án giải quyết đúng hạn

Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô cho biết chỉ tiếp nhận đăng ký lựa chọn phương án bằng văn bản hoặc email của khách hàng đến hết ngày 30/12/2019.