Thứ hai, 07/11/2022, 06:12 AM
  • Click để copy

Măng rất ngon nhưng 6 nhóm người này tuyệt đối không nên ăn măng

Măng là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng ăn được. Dưới đây là 6 nhóm người được khuyến cáo là không nên ăn măng.

nhom-nguoi-kieng-ki-an-mang-1

Măng tươi là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên với một số người thì đây lại là loại thực phẩm cấm kỵ. Dưới đây là những người không nên ăn măng.

Những người không nên ăn măng

Phụ nữ đang mang thai

Trong măng có chứa độc tố glucozit, thành phần này sẽ sản sinh ra acid xyanhydric. Sau khi đi vào dạ dày, glucozit sẽ bị phân huỷ dưới tác động của men tiêu hoá, chất chua có trong dạ dày và cuối cùng acid xyanhyfric sẽ bị đẩy ra ngoài dưới dạng dịch nôn (tức là cơ thể không chịu nổi chất độc).

Đã có nhiều trường hợp bà bầu bị ngộ độc măng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Những người sử dụng thuốc aspirin thường xuyên

Những người đang phải sử dụng thuốc aspirin thường xuyên nếu ăn măng sẽ gây kích ứng đường tiêu hoá, làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Người đang mắc bệnh đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày thường chuyển thành mãn tính, tái đi tái lại và ít người kiên trì chữa trị khỏi hẳn. Những người bị đau dạ dày cần kiêng cữ khá nhiều trong việc ăn uống, ngay cả sau khi đã điều trị khỏi bệnh để không bị tái phát trở lại.

Người bị đau dạ dày không nên ăn măng bởi trong măng có một hàm lượng acid cyanhydirc (khoảng 230 mg/kg măng củ). Đây là chất độc hại đối với dạ dày.

Người bị bệnh gút

Khi bị bệnh gút, bạn cần thật cẩn trọng với chế độ ăn uống bởi vì có thể làm tăng lượng acid uric trong máu, làm bệnh trở nên nặng hơn. Những loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây,... sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric có trong cơ thể.

Trẻ em

Axit oxalic có trong măng tươi sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thu và tận dụng canxi, kẽm của cơ thể. Vì thế, trẻ em đang ở trong giai đoạn phát triển không nên ăn măng quá nhiều để tránh bị thiếu canxi, kẽm dẫn đến chậm phát triển.

Người bị bệnh thận

Bệnh thận đôi khi cũng là do vi khuẩn streptocoques gây nên nhưng thông thường là do những bệnh khác gây ảnh hưởng đến thành mạch máu, làm tổn hại đến thận như bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn đang mắc bệnh thận, chế độ ăn uống cần phải đặc biệt lưu ý. Măng tây, măng tre là thực phẩm giàu canxi không có lợi cho bệnh thận mãn tính và suy thận. Đặc biệt, axit oxalic kết hợp cùng với canxi còn có thể tạo ra sỏi thận.

Trong măng chứa độc tố cyanide nên không tốt cho sức khoẻ nếu như bạn không biết chế biến đúng cách.

Để loại bỏ đi độc tố trong măng, trước khi nấu bạn nên luộc, ngâm chua hoặc phơi khô măng, tuyệt đối không nên ăn măng sống.

Khi chế biến cần chú ý 3 điều này để tránh bị ngộ độc

Khi chế biến măng, bạn nên chú ý vào 3 điều dưới đây để món măng ngon hơn mà còn tránh bị ngộ độc măng nữa:

Luộc măng qua loa: Bạn đã biết, trong măng có chứa độc tố cyanide, chất này khi đi qua đường tiêu hóa sẽ biến thành một loại axit gây hại cho cơ thể, đó là axit cyanhydric. Chất độc này cực kỳ nguy hiểm, nhưng khi luộc sôi trong 12 giờ thì hàm lượng cyanide trong măng vẫn còn khoảng 160mg mỗi cân. Để kỹ hơn, bạn nên luộc và ngâm trong nước lâu ngày cho đến khi thấy măng ngả vàng và có mùi chua. Bạn nên luộc và rửa măng thật kỹ nhiều lần trong khi chế biến để hạn chế ngộ độc do măng mang lại.

Đậy vung khi nấu măng: Thông thường theo thói quen nấu ăn khi nấu luộc món gì thì bạn thường đậy vung. Nhưng riêng với măng thì bạn không nên đậy vung khi nấu ăn. Các chất độc sẽ bay ra qua hơi khi nấu măng, nếu đậy vung, chất độc của măng sẽ không thể bay ra được. Do đó, sau khi mua măng về bạn rửa sạch, ngâm muối rồi luộc măng 3 lần và khi luộc tuyệt đối không đậy vung để các độc tố có thể thoát ra.

Không sử dụng măng tươi ngâm giấm, ăn xổi. Do trong măng chứa nhiều độc tố không tốt cho sức khoẻ nên bạn không nên ăn măng được ngâm giấm chưa đủ thời gian, măng chưa ngả màu và không có mùi chua. Khi ăn những loại măng đó rất có thể bạn sẽ bị ngộ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gió giật cấp 10

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gió giật cấp 10

18/09/2024 10:29

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Sáng mai sẽ áp sát Quảng Trị - Đà Nẵng

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài

14/09/2024 17:41

TP. HCM và các tỉnh miền Nam đang đối mặt với một đợt mưa bão kéo dài trong vài ngày tới. Thậm chí, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khiến tình hình trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn.

Sẵn sàng các phương án tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và viện trợ nhân dân vùng lũ bằng máy bay

Sẵn sàng các phương án tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và viện trợ nhân dân vùng lũ bằng máy bay

11/09/2024 16:08

Theo thông tin từ Quân chủng Phòng không - Không quân, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trên phạm vi toàn miền Bắc, Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 đã xây dựng các phương án sử dụng máy bay, lực lượng cứu hộ, cứu trợ nhân dân vùng lũ.

Bão Yagi có thể mạnh cấp 12, giật cấp 15 trên Biển Đông

Bão Yagi có thể mạnh cấp 12, giật cấp 15 trên Biển Đông

05/09/2024 12:26

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng đêm 3/9, bão Yagi đi vào Biển Đông và gió mạnh tối đa có thể lên tới cấp 12, giật cấp 15 vùng gần tâm bão.

Thời tiết 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như thế nào?

Thời tiết 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như thế nào?

02/09/2024 09:00

Trong kỳ nghỉ lễ 4 ngày dịp Quốc khánh (31/8-3/9), miền Bắc nắng ráo và oi nóng, trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ có thể mưa rào kèm dông xuyên suốt kỳ nghỉ.

TP HCM xử lý nghiêm các hoạt động xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

TP HCM xử lý nghiêm các hoạt động xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

31/08/2024 15:14

UBND TP HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai thực hiện kết luận tại Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 4/2024 theo chỉ đạo của HĐND TP.

Cán bộ nhân viên Thaco Auto tại Hà Nội tham gia Chương trình Hiến máu tình nguyện

Cán bộ nhân viên Thaco Auto tại Hà Nội tham gia Chương trình Hiến máu tình nguyện

27/08/2024 13:33

Ngày 16/8, Thaco Auto tại Văn phòng Hà Nội phối hợp cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức Chương trình Hiến máu tình nguyện, lần thứ 17.

Độc đáo công nghệ tái chế bằng váng sữa: Biến rác điện tử thành vàng khối 22k

Độc đáo công nghệ tái chế bằng váng sữa: Biến rác điện tử thành vàng khối 22k

26/08/2024 11:59

Sử dụng váng sữa - thành phẩm của quá trình sản xuất pho mát, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã chiết xuất được vàng từ rác thải điện tử. Đây được coi là một phương pháp tái chế mang tính bền vững của nhân loại.

Nghệ An: Quy định về quản lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn

Nghệ An: Quy định về quản lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn

23/08/2024 14:11

Nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân về công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn

Xem thêm