MiG-29: Con át chủ bài trên không của Triều Tiên

11:00 06/12/2018

Hiện đại hóa và sản xuất thêm MiG-29 có thể là phương thức hợp lí và rẻ tiền cho Triều Tiên để tăng năng lực phòng không.

 

mig-29-con-at-chu-bai-tren-khong-cua-trieu-tien

Quân đội nhân dân Triều Tiên đã có một bài học kinh nghiệm đau đớn trong Chiến tranh Triều Tiên, khi việc đánh mất quyền kiểm soát bầu trời đã dẫn đến những hậu quả thảm khốc: Quân đội đánh mất ưu thế trên chiến trường, và thủ đô Bình Nhưỡng bị tàn phá hoàn toàn bởi không quân Hoa Kỳ.

Phòng không trở thành ưu tiên hàng đầu trong học thuyết quân sự của Triều Tiên. Liên Xô nổi lên như nhà cung cấp vũ khí chính cho nhiệm vụ này: Song song với các hoạt động viện trợ cho tái thiết đất nước Triều Triên sau chiến tranh, Liên Xô cũng rất hào phóng cấp viện trợ quân sự, cũng như mở rộng lực lượng máy bay chiến đấu ít ỏi của nước này. Triều Tiên trở thành quốc gia duy nhất ngoài Liên Xô nhận được hệ thống tên lửa đất đối không S-25 - vốn chỉ được sử dụng cho nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô Moscow. Trong suốt thời kì Chiến tranh Lạnh, Triều Tiên liên tục nâng cấp mạng lưới phòng không và các máy bay chiến đấu của mình với các khí tài Liên Xô.

Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã năm 1991, nhiều người cho rằng Triều Tiên sẽ không còn có được những khí tài quân sự hiện đại cho nhiệm vụ phòng không, thậm chí là sẽ khó có được những bộ phận để duy trì các thiết bị hiện có. Điều này sẽ giúp cho Hoa Kỳ và các đồng minh có được lợi thế áp đảo trên không, trong một trận chiến tương lai trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu về quốc phòng của Triều Tiên giai đoạn cuối những năm 1980, và sự hỗ trợ của Nga cho người láng giềng Đông Á này, đã giúp lí giải vì sao Bình Nhưỡng vẫn là một đối thủ đáng gờm với bất cứ đối thủ nào, khi phải chiến đấu với họ trên bầu trời bán đảo Triều Tiên.

Sau chuyến thăm Liên Xô của nhà lãnh đạoTriều Tiên Kim Jong Il tháng 10/1986, Moscow đã đồng ý cung cấp cho Triều Tiên những chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum đầu tiên. Đáng chú ý là loại máy bay này vừa mới được đưa vào phục vụ trong biên chế Không quân Liên Xô một năm trước đó (phiên bản MiG-29B). Trong bối cảnh chiếc tiêm kích hạng nặng Su-27 Flanker đang gặp khó khăn trong phát triển, và chỉ được sản xuất hạn chế, MiG-29 có thể coi là loại máy bay chiến đấu có năng lực chiến đấu đầy đủ nhất của Liên Xô.

mig-29-con-at-chu-bai-tren-khong-cua-trieu-tien

Cùng với sự bùng nổ trong quan hệ thương mại và sự đầu tư đáng kể của Liên Xô vào các ngành công nghiệp hiện đại vào Triều Tiên, Liên Xô cũng giúp hiện đại hóa lực lượng phòng không - không quân Triều Tiên. Thỏa thuận hợp tác bao gồm việc cung cấp các máy bay chiến đấu MiG-23, máy bay cường kích Su-25, tổ hợp radar cảnh báo sớm 36D6 Tin Shield, tổ hợp tên lửa phòng không S-200, cùng nhiều vũ khí tiên tiến khác cho Triều Tiên.

Ước tính, Triều Tiên đã nhận được khoảng 24 máy bay MiG-29 từ Liên Xô. Mặt khác, Triều Tiên đã mua giấy phép (license) và nhận được hỗ trợ kĩ thuật từ Liên Xô để lắp ráp các máy bay chiến đấu MiG-29. Giấy phép lắp ráp này được cấp cho Triều Tiên từ năm 1987, và trên cơ sở đó, Triều Tiên đã xây dựng một dây chuyền lắp ráp nhỏ ở Kwagsan và Taechun, tỉnh Bắc Pyongan (Bình An Bắc đạo), phía tây bắc đất nước - xa khu phi quân sự, gần các đồng minh là hậu phương của nước này. Dây chuyền này có sản lượng từ 2-3 máy bay MiG-29 mỗi năm. Đến cuối thập niên 1990, 15 máy bay MiG-29 đã được lắp ráp - khá nhỏ so với qui mô của dây chuyền tại Liên Xô, nhưng vẫn là sự bổ sung đáng kể cho Không quân Nhân dân Triều Tiên.

Chiếc MiG-29 đầu tiên được chế tạo ở Triều Tiên đã cất cánh bay thử ngày 15/04/1993, có hiệu suất kĩ thuật tương đương với những chiếc máy bay được sản xuất trong nội địa Liên Xô/Nga, và tinh vi hơn so với các phiên bản xuất khẩu cho các khách hàng như Iraq và Iran.

Năm 1997, Triều Tiên đã kí hợp đồng với công ty vũ khí nhà nước Nga Rosvooruzhenye về hợp tác quân sự, bao gồm việc tiếp tục hỗ trợ sản xuất máy bay chiến đấu phản lực MiG-29 tại Triều Tiên. Với qui mô khoảng 35 máy bay MiG-29 vào thời điểm ấy, việc mở rộng sản xuất lắp ráp máy bay nội địa sẽ giúp phát triển đáng kể đội bay của Không quân nhân dân Triều Tiên.

Hiện nay, nước Nga tiếp tục duy trì quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Triều Tiên, nhất là trong lĩnh vực phòng không. Hai nước đã kí kết nhiều thỏa thuận quân sự - quốc phòng. Hồi năm 2015, hai nước tuyên bố “Năm Hữu nghị”, đặc biệt tạo điều kiện hợp tác chặt chẽ trong phòng không và tình báo. Việc thăm viếng Moscow của các đoàn đại biểu cấp cao Không quân Triều Tiên vẫn diễn ra thường xuyên. Và theo các nguồn tin của Mỹ, nước Nga vẫn tiếp tục cung cấp các linh kiện cho Triều Tiên để duy trì đội bay chiến đấu của mình.

Có thể thấy rằng: Nếu lệnh cấm vận chống Triều Tiên của Liên Hợp Quốc năm 2006 được thực hiện đầy đủ, thì Triều Tiên đã không thể vận hành được các máy bay chiến đấu của mình. Chắc chắn nước này phải có được các linh kiện Nga mới có thể duy trì được lực lượng không quân của mình. Một số nhà phân tích cũng cho rằng nước Nga đóng vai trò hỗ trợ Triều Tiên trong việc phát triển hệ thống phòng không tầm xa KN-06 - được sản xuất loạt năm 2017 – tương tự loại S-300 của Nga, và có thể sử dụng các linh kiện từ Nga.

Hệ thống phòng không mạnh mẽ của Triều Tiên giữ vai trò quan trọng trong lợi ích của Nga, góp phần bảo vệ vùng Viễn Đông rộng lớn của nước Nga trong trường hợp nổ ra xung đột với Hoa Kỳ, cũng như ngăn chặn các hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên của Washington. Trong bối cảnh Triều Tiên vẫn duy trì các dây chuyền lắp ráp MiG-29, với một số linh kiện nguồn gốc Nga, thì chừng nào Moscow còn cung cấp các linh kiện này, dây chuyền lắp ráp sẽ còn khả năng hoạt động. Thay vì cung cấp cho Triều Tiên một loại máy bay chiến đấu hoàn toàn mới, Moscow đơn giản chỉ cần lặng lẽ hỗ trợ nước láng giềng của mình mở rộng đội bay MiG-29.

Không ai có thể chắc chắn trên lãnh thổ Triều Tiên có bao nhiêu MiG-29, đồng thời nước này lại sở hữu nhiều sân bay ngầm dưới lòng đất, nên rất khó tìm được căn cứ chứng minh việc Nga cung cấp linh kiện máy bay MiG-29 cho Triều Tiên. Các linh kiện hàng không cũng có thể được vận chuyển sang Triều Tiên một cách dễ dàng hơn các máy bay nguyên chiếc, khiến cho Hoa Kỳ rất khó có được các bằng chứng để chứng minh Nga vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên.

mig-29-con-at-chu-bai-tren-khong-cua-trieu-tien
Báo động sẵn sàng chiến đấu ở một đơn vị MiG-29 Triều Tiên. Có thể thấy trên cánh máy bay là 1 đạn tên lửa đối không tầm trung R-27R, và 2 đạn tên lửa đối không tầm ngắn R-60MK

Việc Nga báo cáo đã cung cấp cho Triều Tiên những phiên bản tiên tiến của tên lửa không đối không tầm xa R-77 và R-27 cũng làm gia tăng đáng kể khả năng tác chiến của các máy bay MiG-29 của nước này. Chưa kể đến việc các máy bay này cũng được Nga nâng cấp các cảm biến và hệ thống điện tử.

Song song với nâng cấp đội bay MiG-29 hiện có, Triều Tiên cũng bày tỏ tham vọng sở hữu các máy bay chiến đấu hiện đại Su-35, với cái giá 1 tỉ USD chỉ cho 12 chiếc. Điều này cũng cho thấy: Triều Tiên có thể chi ra 1 tỉ USD cho những chiếc Su-35, thì cũng sẵn sàng bỏ ra một con số khiêm tốn hơn rất nhiều cho việc hiện đại hóa và lắp ráp thêm máy bay MiG-29. Tham vọng Su-35 cũng cho thấy tiềm năng trong quan hệ quốc phòng Nga - Triều.

Kết lại vấn đề: Việc gia tăng số lượng và hiện đại hóa liên tục phi đội MiG-29 của Triều Tiên vẫn là phương thức hiệu quả về chi phí để duy trì lực lượng phòng không – không quân chống lại các đối thủ tiềm năng trong tương lai. Cả Bình Nhưỡng và Moscow sẽ đều mong muốn duy trì quan hệ này, vì lợi ích của mình.

 

Ông Trump nói thích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói muốn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un biết rằng ông thích ông ấy và sẽ thực hiện mong muốn của ông ấy. Ngoài ra, ông cũng có ý định mời ông Kim tới Mỹ.

 

Binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc cho biết một binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang nước này qua Khu vực An ninh chung sáng nay.



Tin khác