Bị Milo ‘tố’ vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh Ovaltine ‘phản pháo’

19:00 27/09/2018

Trước việc Milo cho rằng Ovaltine vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh. Đại diện nhãn hàng Ovaltine cho rằng Milo đang đưa ra ý kiến chủ quan mang tính áp đặt mà chưa có kết luận cơ quan chức năng.

milo-to-vi-pham-so-huu-tri-tue-canh-tranh-khong-lanh-manh-ovaltine-phan-phao
Hai quảng cáo của Milo và Ovaltine có thông điệp trái chiều. Ảnh nguồn Internet

Những ngày qua, hai tấm biển quảng cáo có thông điệp trái ngược nhau, treo đối diện nhau giữa hai nhãn hàng Milo và Ovaltine ở một ngã tư tại TP HCM của hai công ty chuyên về đồ uống bổ sung đã gây ra nhiều tranh luận trên mạng xã hội.

Theo đó, trên tấm biển quảng cáo của sản phầm sữa Milo (Nestle  Việt Nam) có dòng chữ ''Nhà vô địch làm từ Milo'', thì ngay bên kia đường, thương hiệu sữa Ovaltine (thuộc Công ty Frieslandcampina) với tấm biển quảng cáo to hơn có in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ''Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích''.

milo-to-vi-pham-so-huu-tri-tue-canh-tranh-khong-lanh-manh-ovaltine-phan-phao
Quảng cáo Milo nhấn mạnh dòng chữ "Nhà vô địch"...
milo-to-vi-pham-so-huu-tri-tue-canh-tranh-khong-lanh-manh-ovaltine-phan-phao
Thì Ovaltine lại ngược lại.

Được biết hai tấm biển quảng cáo này được treo đối diện nhau ở một ngã tư tại Quận 3, TP HCM.

Không dừng lại ở tấm biển quảng cáo, trên trang mạng xã hội chính thức, nhãn hiệu Ovaltine tung loạt poster thể hiện rõ thông điệp trái ngược với Milo. Khi Milo nhấn mạnh vào danh hiệu "nhà vô địch", thì thông điệp của Ovaltine mang hàm ý: "Không cần tới danh hiệu vô địch, mà quan trọng nhất là con trẻ cảm nhận được trọn vẹn niềm vui".

Ovaltine xây dựng 2 hình ảnh đối lập: Các cậu bé, cô bé "Team xanh" mang đúng màu thương hiệu của Milo, thường trong tinh thần thi đấu, luôn bị ám ảnh bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp…

"Team đỏ" mang sắc đỏ thương hiệu của Ovaltine, luôn trong tình trạng thích thú, hưng phấn, tìm tòi, khám phá, phù hợp với định nghĩa "Năng lượng hạnh phúc" của Ovaltine.

Đặt chiến dịch Marketing của Milo và Ovaltine cạnh nhau, có thể thấy câu chuyện "năng lượng vô địch" mà Milo theo đuổi vốn cổ vũ tinh thần thể thao với khao khát chiến thắng, giành huy chương…Tuy nhiên qua chiến dịch Marketing của Ovaltine bỗng trở thành một căn bệnh thành tích.

milo-to-vi-pham-so-huu-tri-tue-canh-tranh-khong-lanh-manh-ovaltine-phan-phao
Văn bản kiến nghị của Nestle

Ngay sau khi những hình ảnh đối nghịch từ Ovaltine, phía Nestle - công ty mẹ của nhãn Milo đã gửi công văn đến Cục văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công Thương đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo với đối thủ là Công ty Friesland Campina (đơn vị sở hữu Ovaltine).

Trước việc Nestle gửi văn bản đến cơ quan chức năng, Công ty Friesland Campina khẳng định: Tất cả quảng cáo Ovaltine không đề cập, dèm pha hay so sánh với bất kỳ đặc điểm sản phẩm nào của Milo. Nội dung này chỉ là nêu lên quan điểm nuôi dạy con của các bà mẹ hiện đại.

“Thông điệp Ovaltine mang tính sáng tạo không có bất kỳ thông tin nào mang tính đả kích, hạ thấp đối thủ hoặc đưa ra thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo. Việc Milo kêt luận và suy diễn Ovaltine dèm pha trực tiếp Milo là không có căn cứ”, thông cáo báo chí của Friesland Campina nêu rõ.

Friesland Campina cho rằng, việc Milo tố Ovaltine vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh là ý kiến chủ quan, áp đặt khi chưa có kết luận của cơ quan quản lý nhà nước.

Chuyện các thương hiệu lớn có những chiêu trò chế giễu đối thủ một cách công khai trong các chiến dịch truyền thông là chuyện “xưa như trái đất” trên thế giới.

Không một cuộc chiến nào trong làng quảng cáo căng thẳng như giữa hai nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, Coca Cola và Pepsi. Hai đại gia này công khai tuyên chiến với nhau trên cả báo, tạp chí lẫn truyền hình...

Hay như  "cuộc chiến” giữa Audi và BMW. Audi nổ súng khiêu chiến khi tung ra billboard quảng cáo A4 đi kèm với thông điệp “Tới lượt anh, BMW”. Lập tức BMW đáp bằng cách dựng một bảng quảng cáo to tướng ngay kế bên tất cả các bảng quảng cáo A4 của Audi bằng một quảng cáo dòng Series 3 với dòng thông điệp cực kỳ tự tin “Chiếu tướng”.



Tin khác