Mở lại đường bay quốc tế: Chưa có hướng dẫn thu phí cách ly người nhập cảnh

Thứ hai, 21/09/2020, 09:48 AM

Các chuyên gia kinh tế, chuyên gia hang không cho rằng, xây dựng kịch bản khi đường bay quốc tế mở trở lại phải ưu tiên an toàn hành khách, phi hành đoàn.

Các chuyên gia kinh tế, chuyên gia hang không cho rằng, xây dựng kịch bản khi đường bay quốc tế mở trở lại phải ưu tiên an toàn hành khách, phi hành đoàn.

Các chuyên gia kinh tế, chuyên gia hang không cho rằng, xây dựng kịch bản khi đường bay quốc tế mở trở lại phải ưu tiên an toàn hành khách, phi hành đoàn.

'Mở cửa bầu trời' phải an toàn hành khách

Việc Chính phủ đồng ý mở lại đường bay quốc tế với tần suất không quá 2 chuyến/tuần cho mỗi bên và mỗi hãng nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp, người dân cũng như các chuyên gia. Chia sẻ với báo giới, PGS. TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nhận định, đây là cách làm vừa để thí điểm, làm quen với việc “mở cửa bầu trời”, vừa giúp cho công tác kiểm dịch được đảm bảo.

“Hàng không là ngành có tác động rất lớn tới sự phát triển của nền kinh tế mỗi quốc gia cũng như đảm bảo sự giao thương, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới với nhau, cho nên từng bước mở cửa hàng không quốc tế nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch với phát triển kinh tế, xã hội. An toàn của khách và phi hành đoàn cần được ưu tiên hàng đầu” - PGS. TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Chuyên gia giao thông này cho rằng, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cần phải xây dựng thêm những kịch bản khác nhau về diễn biến dịch, đối tượng khách ưu tiên để thực hiện trong quá trình mở lại đường bay quốc tế.

TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, việc mở lại đường bay quốc tế cần căn cứ vào tình hình thực tế tại các nước để từng bước mở các đường bay quốc tế. Điều này sẽ giúp Việt Nam vừa kiểm soát dịch bệnh vừa từng bước khôi phục hoạt động kinh tế.

“Vì Covid-19, nên Việt Nam phải tạm dừng đường bay quốc tế nhưng sẽ chẳng thể đóng cửa bầu trời mãi được vì ngành hàng không có liên quan mật thiết tới nhiều thành phần kinh tế khác như du lịch, ngân hàng... Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế theo từng bước như hiện nay là phù hợp” - TS Lê Đăng Doanh nhận định.

Đồng thời ông cho rằng, trong các đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam sắp tới, cần có sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ chuyên gia. Hiện nay, nhiều dự án lớn đang triển khai vẫn đang gặp khó khăn vì các chuyên gia nước ngoài chưa thể có mặt.

Việc nối lại đường bay quốc tế sẽ giúp giải quyết bài toán này.Tuy nhiên, do đặc thù của giới chuyên gia liên tục phải tham gia các hội thảo, hội nghị hoặc tham gia vào nhiều nhiệm vụ gấp gáp của các dự án nên chính sách cách ly đối với những đối tượng này cũng cần có sự linh hoạt.

“Các địa phương có thể bố trí khách sạn làm nơi ở riêng cho đội ngũ chuyên gia. Trường hợp không có thời gian cách ly, cần cho phép họ có giấy chứng nhận không nhiễm Covid-19 và xét nghiệm khi xuống sân bay” - TS Lê Đăng Doanh cho hay.

Phương án thu phí hàn khách nhập cảnh

Cũng liên quan vệc mở lại đường bay quốc tế Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đề cập tới những khó khăn khi mở lại đường bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ đến VN.

Theo Bộ GTVT, đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa ban hành được hướng dẫn các cơ quan đơn vị thu phí đối với hành khách nhập cảnh vào VN.

Cùng với đó các bộ ngành UBND các tỉnh, TP và các đơn vị doanh nghiệp, khách sạn, nhà máy chưa có quy trình quản lý, giám sát các đối tượng được nhập cảnh vào Việt Nam. Chưa xây dựng tiêu chí đối với các đối tượng từ nước thứ 3 khi quá cảnh tại 6 địa điểm có chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách được trở về Việt Nam.

Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn cách ly y tế đối với các đối tượng bay chuyến bay thương mại, Bộ Y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh.

Ngoài ra, các địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM cần công bố rộng rãi các cơ sở lưu trú (khách sạn) để phục vụ công tác cách ly và tổng năng lực các khu cách ly.

Ngoài ra các nhà chức trách hàng không của 4 quốc gia và vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan - Trung Quốc yêu cầu VN làm rõ quy trình nhập cảnh, cách ly và các yêu cầu y tế bắt buộc, nơi lưu trú. Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không VN làm việc với nhà chức trách hàng không các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên. 

Bài liên quan