Mở rộng độ tuổi giáo dục sớm và phát triển tiềm năng ở trẻ sơ sinh và độ tuổi học đường

14:11 23/05/2018

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người thuộc Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng đã tổ chức lễ thành lập Trung tâm Giáo dục sớm và phát triển tiềm năng tuổi học đường (IPD 5) và lễ kết nạp thành viên mới Trung tâm ứng dụng giáo dục sớm Baby Zone.

mo-rong-do-tuoi-giao-duc-phat-trien-tiem-nang-som-o-tre-so-sinh-va-do-tuoi-hoc-duong
Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và phát triển tiềm năng con người (IPD) - phát biểu khai mạc tại buổi lễ công bố. Ảnh: Hoàng Lực. 

Tham dự buổi lễ ra mắt có sự góp mặt của Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và phát triển tiềm năng con người (IPD); ông Nguyễn Tài Cừ – Phó trưởng ban Ban Công tác hội viên, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam; ông Trịnh Vinh Pha – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản lý Viện IPD; Tổng Biên tập Báo Sức khỏe Cộng Đồng Vương Văn Việt; ông Dương Hoàng Anh – Giám đốc Trung tâm IPD 5 và bà Trang – Giám đốc Trung Tâm giáo dục và phát triển tài năng sớm Baby Zone.

Theo quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục sớm và phát triển tiềm năng tuổi học đường (IPD 5) do viện IPD công bố, IPD 5 sẽ có trụ sở hoạt động tại Hải Phòng và văn phòng đại diện tại Hà Nội. Đối tượng giáo dục hướng tới của IPD 5 là các trẻ trong độ tuổi học đường, từ 6 tuổi trở lên.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, GS Nguyễn Võ Kỳ Anh cho biết, IP5 có những điểm khác biệt với các trung tâm khác trong viện, đưa các trung tâm của viện vươn tới một tầm phát triển tiềm năng con người lên một mốc tuổi cao hơn – mốc tuổi tiểu học và trung học cơ sở.

mo-rong-do-tuoi-giao-duc-phat-trien-tiem-nang-som-o-tre-so-sinh-va-do-tuoi-hoc-duong
Ông Dương Hoàng Anh (giữa) nhận quyết định thành lập trung tâm IPD 5. 

GS chia sẻ: “Đây là mong muốn tương lai của viện IDP, đó là phải đưa việc phát triển tiềm năng con người vươn lên cấp học phổ thông. Ngoài việc tiến hành các nhiệm vụ của viện, IPD5 cũng sẽ đưa giáo dục sớm vào giáo dục mầm non và thí điểm mô hình tại Hải Phòng. Đồng thời, IDP 5 cũng sẽ đưa thuyết thông minh đa diện xuống với độ tuổi mầm non, để tiếp nối với chương trình chung của viện về giáo dục các kỹ năng, các năng khiếu và thực tế cuộc sống, giúp cho thế hệ trẻ em càng ngày càng tăng cường các phẩm chất tốt đẹp ngay từ các bậc học thấp nhất”.

Đây là một mô hình phối kết hợp với các đối tác ở tất cả các tỉnh trong cả nước. Tại buổi lễ ra mắt này, các đối tác của IDP 5 cũng đã chia sẻ rất nhiều về quá trình phát triển và ghi nhận của phụ huynh cũng như học sinh sau một thời gian được tiếp xúc với chương trình giáo dục.

Theo chia sẻ của một phụ huynh ở Hải Phòng, sau khi được tiếp xúc với chương trình giáo dục sớm do IPD 5 phát triển, con của chị đã có những sự thay đổi tích cực hơn, suy nghĩ tốt hơn và biết chia sẻ nhiều hơn với bố mẹ. Bé Hoàng Anh – học sinh được đào tạo theo chương trình giáo dục sớm của IPD5 chia sẻ: “Sau khi được học khóa học Lãnh đạo bản thân, con đã tích cực hơn trong nhiều việc. Con tích cực làm việc nhà hơn, ở lớp con cùng chia sẻ với bạn bè nhiều hơn, hòa đồng hơn với các bạn”.

Cũng giống như Hoàng Anh, hầu hết các học sinh có mặt tại buổi lễ thành lập IDP5 đều có những thái độ tích cực hơn trong cuộc sống. Còn phụ huynh thì khẳng định, sau khi tham gia chương trình giáo dục sớm do IDP5 tổ chức, điều họ nhận thấy lớn nhất là sự kết nối tốt hơn giữa cha mẹ và con cái, cảm thấy được gần gũi và được chia sẻ nhiều hơn với các con.

Giám đốc Trung tâm IPD5 Dương Hoàng Anh thì cho biết, trước khi về với Viện, công ty của anh hoạt động với mô hình giáo dục tư nhân. Tuy hoạt động rất tốt nhưng lại thiếu sự đóng góp ý kiến của giới chuyên môn khoa học và sự điều chỉnh phù hợp với môi trường giáo dục Việt Nam. Khi nhận được sự đồng tình của Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người, anh đã quyết định đưa mô hình hoạt động tư nhân của mình trở thành mô hình hoạt động của một trung tâm trực thuộc viện, để có thể nhận được nhiều góp ý hơn, cũng là tạo điều kiện để chương trình giáo dục do công ty anh phát triển trước đây được nghiên cứu bài bản hơn, khoa học và chuyên sâu hơn.

Ông Dương Hoàng Anh trước đó đã cho thí điểm chương trình Lãnh đạo bản thân tại các trung tâm giáo dục và trường học tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương... Hầu hết các trường và trung tâm đều có đánh giá tốt về chương trình này, tuy nhiên họ vẫn còn e ngại do chương trình chưa được thẩm định khoa học và chứng nhận của các chuyên gia trong ngành giáo dục phát triển tiềm năng con người. Theo ông Hoàng Anh, việc đưa chương trình về với viện, được sự đóng góp của viện, được các chuyên gia đầu ngành thẩm định, nó sẽ giúp trường và các cơ sở giáo dục có điểm tựa khoa học, khi triển khai sẽ không còn tâm lý lo lắng, e ngại.

Ông Hoàng Anh chia sẻ: “Chương trình Lãnh đạo bản thân của Trung tâm IPD5 là một mô hình trải nghiệm thực nghiệm, thực tế đầu tiên ở tuổi học đường. Khi đưa ra sẽ được tập trung về trung tâm, được đánh giá khách quan của phụ huynh, học sinh. Sau đó trung tâm sẽ báo cáo lại viện, có sự góp ý điều chỉnh kỹ lưỡng của viện rồi mới được nhân rộng. Khi triển khai, mục tiêu của IDP5 là đưa chương trình đến được các sở, trường trên cả nước.

mo-rong-do-tuoi-giao-duc-phat-trien-tiem-nang-som-o-tre-so-sinh-va-do-tuoi-hoc-duong
GS Nguyễn Võ Kỳ Anh trao quyết định kết nạp cho Giám đốc Trung tâm ứng dụng giáo dục sớm Baby Zone.

Tại buổi lễ này, Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người cũng đã tổ chức buổi lễ kết nạp thành viên Trung tâm ứng dụng giáo dục sớm Baby Zone. Đây là trung tâm tập trung vào mục tiêu giáo dục sớm cho trẻ từ sơ sinh đến dưới 1 tuổi, thông qua các hình thức tổ chức các hoạt động gắn kết giữa trẻ với cha mẹ, can thiệp phát triển sớm cho trẻ sơ sinh, kích hoạt tiềm năng não bộ cho trẻ vừa ra đời.Chương trình Lãnh đạo bản thân là chương trình giáo dục kiểu mới, đưa sự đánh giá chi tiết hơn, giúp học sinh có sự định hướng và thực hành. Phụ huynh sẽ là người nhận được thành quả giáo dục này ngay lập tức. Chương trình có một kết quả rất trực quan, có sự ứng dụng của công nghệ, của khả năng con người, đem lại cho phụ huynh thành quả giáo dục ngay lập tức từ sự thay đổi tích cực của con em mình. Vì thế, rất mong chương trình sớm được nhân rộng trên cả nước cùng với sự chung tay của tất cả mọi người”.

Hoạt động giáo dục này bao gồm các hình thức như massage cho trẻ, thực hiện các hoạt động vận động dưới nước, trong bồn sục để kích thích trẻ vận động thể chất và nhu động ruột, tăng cường phát triển các giác quan, giúp trẻ đảm bảo quá trình phát triển theo chuẩn phát triển của thế giới...

 

Giám đốc Sở Giáo dục Đà Nẵng: Vụ bảo mẫu đánh trẻ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay

Người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho rằng lần đầu tiên địa phương xảy ra vụ bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ nghiêm trọng.



Tin khác