MobiFone bị tố ép người dùng trung thành với mạng nếu muốn gia hạn dịch vụ

10:41 04/01/2019

MobiFone mới đây đính kèm điều khoản buộc thuê bao phải sử dụng mạng thêm 2 năm nếu muốn gia hạn gói dịch vụ dữ liệu 3G/4G đang dùng.

mobifone-bi-to-ep-nguoi-dung-trung-thanh-voi-mang-neu-muon-gia-han-dich-vu

MobiFone là một trong ba nhà mạng viễn thông di động lớn tại Việt Nam hiện nay và thuộc danh sách doanh nghiệp áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên, đơn vị này lại đang "đi đầu" trong việc bị người dùng tố sử dụng các điều khoản ngặt nghèo nhằm níu chân thuê bao ở lại mạng lâu hơn, bất chấp việc tung ra những điều kiện có phần vô lý.

Anh Nguyễn Trung, chủ một thuê bao MobiFone đang sinh sống tại TP HCM cho biết số điện thoại anh đang sử dụng đã đăng ký từ hơn 10 năm và cũng đang dùng dịch vụ dữ liệu 4G mà đơn vị này cung cấp. Từ đầu năm 2019, khi đăng ký gia hạn gói dữ liệu, anh nhận được thông báo ràng buộc mới của MobiFone chưa từng xuất hiện trước đó.

"Tôi đang dùng gói D5, với chi phí 5.000 đồng mỗi ngày cho 1 GB dữ liệu 4G. Tuy nhiên mới đây khi gia hạn gói, MobiFone cho biết gói này là ưu đãi dành cho thuê bao cam kết sử dụng mạng này trong 720 ngày, tức 2 năm tiếp theo kể từ khi đăng ký thành công. Nếu khách hàng đồng ý cam kết mới được sử dụng, còn không yêu cầu sẽ huỷ", anh Trung cho biết.

Chủ nhân của thuê bao 090xxx5564 này cho hay hơn một năm qua sử dụng gói dữ liệu này chưa bao giờ anh nhận được thông báo đòi cam kết, cũng như không có thông tin gì về việc gói D5 là ưu đãi độc quyền dành cho thuê bao cam kết sử dụng mạng thêm 2 năm nữa. 

mobifone-bi-to-ep-nguoi-dung-trung-thanh-voi-mang-neu-muon-gia-han-dich-vu
MobiFone tự động thay đổi điều khoản cam kết khi người dùng gia hạn gói dữ liệu di động.

Anh Tuấn, một thuê bao MobiFone khác ở Hà Nội cũng nhận được thông báo gói dữ liệu C90 do MobiFone cung cấp của mình nay đã đính kèm yêu cầu cam kết dùng thêm 24 tháng. Giống như trước đây, gói C90 sẽ được gia hạn tự động nếu người dùng không soạn cú pháp tin nhắn để huỷ tới tổng đài của MobiFone nhưng lần này, nhà mạng đính kèm điều kiện nếu gia hạn, đồng nghĩa người dùng đã cam kết dùng mạng MobiFone thêm 2 năm kể từ ngày đăng ký thành công.

Hành động của MobiFone không cho khách hàng có lựa chọn thực sự: họ bắt buộc phải "tự nguyện cam kết" nếu muốn tiếp tục dịch vụ, hoặc phải huỷ gói dữ liệu mình đang sử dụng.

"Sau việc này tôi sẽ chuyển qua mạng khác", anh Trung khẳng định.

Tuy nhiên, ý định của anh Trung hay nhiều thuê bao khác cũng sẽ vấp phải nhiều khó khăn từ doanh nghiệp viễn thông với các biện pháp níu chân khách hàng, ngăn họ chuyển qua sử dụng dịch vụ từ một đơn vị khác.

Anh Quang Khải, chủ thuê bao MobiFone số 093xxx5646 tại Đồng Nai là một trường hợp như vậy. Đã nhiều ngày nay khách hàng tìm cách chuyển đổi mạng viễn thông đang dùng sang một nhà cung cấp khác, tuy nhiên anh năm lần bảy lượt bị "làm khó" bởi hệ thống cũng như nhân viên chăm sóc khách hàng. 

"Tôi ở tỉnh nên sóng 4G MobiFone kém, lúc có lúc không, 3G cũng không ổn định nên quyết định chuyển qua một nhà mạng khác với độ phủ mạng dữ liệu tốt hơn, nhưng kế hoạch này liên tiếp bị từ chối", anh Khải chia sẻ.

Anh cho biết khi đăng ký thay đổi mạng bằng phương pháp trực tuyến, tổng đài trả về kết quả từ chối với lý do thuê bao của anh không đạt đủ các điều kiện cần thiết để chuyển mạng giữ số và yêu cầu phải liên lạc với tổng đài viên hoặc nhân viên đại lý. Tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng và đến tận đại lý MobiFone ở nơi sinh sống, câu trả lời anh nhận được chỉ là "Không biết" thuê bao của anh đang vướng điều khoản nào.

"Liên hệ làm việc nhiều lần mà tới nay tôi vẫn chưa biết được lý do chính xác là gì, chỉ nhận được câu trả lời 'Không biết' và 'Đã tiếp nhận xử lý và sẽ liên hệ lại' nhưng tới nay tôi vẫn chưa được giải đáp", vị khách hàng bức xúc nói. Là thuê bao trung thành của MobiFone hơn 12 năm, anh Khải chấp nhận bỏ mọi quyền lợi đối với số điện thoại của mình, nhưng hành trình đổi mạng vẫn chưa có tiến triển.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng "cài" điều khoản ràng buộc khách hàng phải cam kết dịch vụ thêm một năm sử dụng không được chuyển mạng giữ số khi tham gia "chương trình khuyến mại" trị giá chỉ 20.000 đồng tặng vào tài khoản điện thoại. Dù thu hút được không ít thuê bao tham gia, chương trình này của "ông lớn viễn thông" cũng nhận không ít chỉ trích từ người dùng trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Đại diện MobiFone hiện chưa có phản hồi về vấn đề trên.

 

MobiFone 'khoá chân' thuê bao bằng 20.000 đồng

Tuyên bố tặng khách hàng 20.000 đồng vào tài khoản di động, thực chất MobiFone ràng buộc người nhận bằng cam kết không chuyển mạng giữ số trong 12 tháng tiếp theo.

 

Sập mạng 3G, 4G của MobiFone tại Hà Nội, TP.HCM

Từ 12h trưa nay 6-12, nhiều người dùng mạng MobiFone tại TP.HCM không thể truy cập được mạng 3G, 4G, gọi tổng đài cũng không kết nối được.

 

Thủ tướng kỷ luật ông Lê Mạnh Hà do liên quan đến vụ Mobifone mua AVG

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.



Tin khác