Mộc Hoa Đường - Truepharmco (kỳ 1): TPCN An Phế Khang có dấu hiệu lừa đảo.

07:02 15/11/2018

Theo giấy phép, An Phế Khang do công ty TNHH Mộc Hoa Đường phân phối chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên lại được thổi phồng là thuốc chữa bệnh với mục đích trục lợi bất chính.

moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
TPCN An Phế Khang đang có nhiều dấu hiệu lừa đảo người bệnh

Thời gian gần đây, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) được nhiều đơn vị phân phối quảng cáo như thuốc chữa bệnh, được tung hô là thần dược trị bệnh bằng các “ma trận” trên internet. Hệ quả là rất nhiều người bệnh quá tin vào những chiêu trò quảng cáo, mua về sử dụng như thuốc chữa bệnh, cuối cùng dẫn "tiền mất mà tật vẫn mang".

Với từ khóa “An Phế Khang” tìm kiếm trên google, có thể nhận thấy sản phẩm này được quảng cáo tràn lan bằng các website quảng cáo chạy adword. Thậm chí trên ứng dụng mua bán shopee cũng xuất hiện loại sản phẩm này. Sẽ không có gì đáng nói nếu sản phẩm An Phế Khang quảng cáo đúng như giấy phép của sản phẩm này. Nhà quảng cáo dường như đang khai thác triệt để kẻ hở luật pháp, lợi dụng lòng tin và thiếu thông tin của người bệnh để “phù phép” biến sản phẩm này đặc trị viêm họng hạt, viêm amidan.

moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
Những lời "nổ" về An Phế Khang trên website quảng cáo

Tại web anphekhang.suckhoeansinh.com, sản phẩm này được đơn vị đứng sau quảng cáo: “chủ trị viêm họng các thể, đặc biệt là viêm họng hạt”, “hết nhanh chóng viêm họng cấp tính để tránh chuyển sang mãn tính”. Bên cạnh đó, một loạt những video, tin nhắn phản hồi, cảm ơn của bệnh nhân trên khắp cả nước được đơn vị quảng cáo đứng sau kì công dựng nên nhằm tạo “tiếng tốt” của sản phẩm hỗ trợ điều trị này.

Nhiều website quảng cáo cho An Phế Khang khác như anphekhang.info, anphekhang.suckhoeansinh.com… cũng quảng cáo với mô-típ tương tự. Cá biệt hơn, đơn vị quảng cáo này còn “nổ” “hơn 671.829 khách hàng đã thành công khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi”.

moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
Một loạt những cám ơn, phản hồi của khách hàng được đưa ra quảng cáo

Để khách hàng tin tưởng hơn, đơn vị quảng cáo còn dựng các video lấy hình ảnh dược sĩ để quảng cáo. Cụ thể hơn, video trên youtube có tiêu đề “An Phế Khang – PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh chia sẻ cách chữa viêm họng hiệu quả”. Với những người hiểu biết về luật quảng cáo thực phẩm hỗ trợ điều trị, mánh dùng uy tín của thầy thuốc để quảng cáo cho sản phẩm không phải chuyện hiếm giữa “ma trận” bẫy người bệnh hiện nay.

moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
Liệu PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh có biết đang tiếp tay lừa đảo?

Qua những phản ánh của bạn đọc cũng như những thông tin phóng viên thu thập được thì việc quảng cáo sản phẩm An Phế Khang là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Sản phẩm An Phế Khang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh đã vi phạm Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.

Hành vi trên cũng vi phạm Khoản 4 điều 5, Nghị định 181/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng quy định “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

moc-hoa-duong-truepharmco-ky-1-tpcn-an-phe-khang-co-dau-hieu-lua-dao
Giấy phép của Cục ATTP do Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong phê duyệt về An Phế Khang thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Điểm a khoản 4, điều 49 Nghị định 176/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế thì việc quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhập nhèm khiến người mua hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Theo tìm hiểu, sản phẩm hỗ trợ điều trị An Phế Khang được công ty TNHH Mộc Hoa Đường phân phối. Các trang quảng cáo nói trên lấy một địa chỉ “quen thuộc” mà nhiều người bệnh thấy trên thị trường: thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Nhiều bạn đọc phản ánh, địa chỉ này xuất hiện trên rất nhiều quảng cáo các sản phẩm trái quy định pháp luật.

Khi phóng viên đến địa bàn thôn, không một người dân nào biết đến cái tên Mộc Hoa Đường.

Địa chỉ mà Mộc Hoa Đường lấy để quảng cáo, lại địa chỉ của đơn vị sản xuất Công ty Cổ phần Truepharmco. Doanh nghiệp này có mối quan hệ như thế nào với Mộc Hoa Đường? Câu trả lời sẽ có trong các kì tiếp theo.

 

Chuyển mạng giữ số, thuê bao trả sau phải trả mức phí 60.000 đồng

Cục Viễn thông cho biết, kể từ ngày 16/11, các thuê bao trả sau của các nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số.

 

Đình chỉ lưu hành thuốc Hipolten -Mộc hoa trắng chữa viêm đại tràng

Sở y tế Hà Nội vừa có văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc viên bao đường Hipolten (Mộc hoa trắng 500mg) do không đảm bảo chất lượng.

 

VPBank nợ xấu tăng mạnh, trích lập dự phòng rủi ro tăng vọt 46%

Trong 9 tháng đầu năm 2018, báo cáo tài chính của VPBank cho thấy dù lợi nhuận ngân hàng tăng nhưng nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro ngân hàng tăng vọt.



Tin khác